ปตท. — ธนชาต ลงนามความร่วมมือให้สินเชื่อรถยนต์ใช้ NGV ทดแทนการใช้น้ำมัน บรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2006 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ปตท.
วันนี้ (11 กันยายน 2549) เวลา 11.00น. ที่ อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มี “พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมโครงการสนับสนุนให้สินเชื่อแก่เจ้าของยานยนต์ที่ใช้ NGV” ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ และ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โดย นายบัณฑิต ชีวะธนรักษ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการในภาคการขนส่งติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนการใช้น้ำมันในภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก
สำหรับสาระสำคัญในบันทึกความร่วมมือ มีดังนี้ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) จะให้สินเชื่อเพื่อการดัดแปลง และหรือติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV ในรถยนต์แก่ผู้สนใจทั่วไป ในอัตราดอกเบี้ยดังนี้ ประเภทบุคคลธรรมดา อัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 5.00% ต่อปี ประเภทนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 4.00% ต่อปี ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 60 เดือน
นายบัณฑิต ชีวะธนรักษ์ กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารธนชาต ได้ตระหนักถึงความจำเป็นของนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง ใช้พลังงานทดแทนในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน ธนาคารธนชาต จึงได้ร่วมกับ ปตท. เปิดตัวบริการใหม่ “สินเชื่อ NGV สำหรับยานยนต์” เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของรถยนต์ที่สนใจดัดแปลงและติดตั้งอุปกรณ์ ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมัน โดย ธนาคารฯ จะใช้ฐานลูกค้าเช่าซื้อรถยนต์ของธนชาต ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของไทยในการทำตลาด ธนาคารจะนำฐานลูกค้าธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 500,000 รายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการทำตลาด และรวมไปถึงการทำตลาดกับผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ตั้งเป้าว่าประมาณภายในสิ้นปี 2550 จะมีผู้มาใช้บริการสินเชื่อวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่า “สินเชื่อ NGV สำหรับยานยนต์” ของธนาคารธนชาต จะประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากธนาคารมีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์อยู่แล้ว โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง ที่ธนาคารเป็นผู้นำตลาดในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ในลักษณะ Fleet สินเชื่อคงคลังแก่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และสินเชื่อ Cash Your Car (รถแลกเงิน) สำหรับ “สินเชื่อ NGV สำหรับยานยนต์” นี้ ผู้สนใจจะขอสินเชื่อสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา ในเขตกรุงเทพมหานคร หรือ Contact Center โทร. 1770
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ ปตท. เปิดเผยว่า ความร่วมมือกันระหว่าง ปตท. และ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้สนใจทั่วไปในการขอรับสินเชื่อ เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ NGV ซึ่งจะทำให้การให้บริการสินเชื่อสะดวก และรวดเร็ว และ เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้น โดย “สินเชื่อ NGV สำหรับยานยนต์” ที่ ปตท. ร่วมกับ ธนาคารธนชาต นี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เงินทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV” ของ ปตท. (ซึ่งก่อนหน้านี้ ปตท. ได้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนให้สินเชื่อแก่เจ้าของยานยนต์ สำหรับ ค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงและ / หรือติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV)
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่รถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสาร รถบรรทุก ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น และต้องการดัดแปลงเครื่องยนต์มาใช้ NGV แต่ไม่ได้รับความสะดวกในการขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ ปตท. จะบริหารการปล่อยสินเชื่อเอง โดย ปตท. ให้ผู้ประกอบการขนส่ง (นิติบุคคล) กู้เงินทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV เพื่อทำการติดตั้ง เปลี่ยน หรือดัดแปลงเครื่องยนต์ที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง รวมถึงการซื้อยานยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ NGV เป็นเชื้อเพลิง (เฉพาะส่วนต่างระหว่างราคารถ NGV และรถใช้น้ำมัน) ในอัตราดอกเบี้ย MOR + 2% ต่อปี (ณ 11 กันยายน 2549 : MOR = 8.00 % ต่อปี) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 3 ปี หรือ 36 งวดเดือน โดยเริ่มให้ผู้ที่สนใจยื่นขอสินเชื่อแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2549 เป็นต้นมา
สำหรับโครงการปัจจุบันที่ยังเปิดรับสมัครอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ “โครงการดัดแปลงรถแท็กซี่ LPG และแท็กซี่ใหม่ให้เป็นรถ NGV” เพื่อสนับสนุนให้รถแท็กซี่ซึ่งเป็นรถสาธารณะ ปรับเปลี่ยนมาใช้ NGV โดย ปตท. สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงอุปกรณ์ให้ทั้งหมดประมาณ 30,000 — 40,000 บาท/คัน ซึ่งจะเปิดรับสมัครถึงสิ้นเดือนเมษายน 2550 โดยมีเป้าหมายรถดัดแปลงจำนวน 30,000 คัน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายหลักของผู้ประกอบการแท็กซี่ลงได้
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ ให้ได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการเติม NGV มากยิ่งขึ้น ปตท. ยังเร่งขยายสถานีบริการ NGV จากปัจจุบันที่ ปตท. เปิดให้บริการจำนวนทั้งสิ้น 68 จะเพิ่มเป็นประมาณ 200 แห่ง ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า และเพิ่มเป็น 740 แห่ง ในปี 2553 และ ปตท. ยังได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทน้ำมันอื่น ๆ อาทิ บางจาก ปิโตรนาส TPI และ โคโนโค และ ผู้ค้าก๊าซหุงต้ม ซึ่งเปิดสถานีบริการจำหน่ายก๊าซแอลพีจี อาทิ Siam Gas เพื่อขยายจำนวนสถานีบริการ NGV ให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน ซึ่งทุกบริษัทมีแนวโน้มการตอบรับที่ดี ทั้งนี้คาดว่าจะมีการลงนามความร่วมมือกันได้ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระและเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง หันมาใช้ NGV ทดแทนการใช้น้ำมันมากยิ่งขึ้น ปตท. ยังคงตรึงราคา NGV ไว้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ทุกสถานี จนถึง ธันวาคม 2550 และ ปตท. ขอยืนยันว่า ในอนาคตแม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ ปตท. จะกำหนดราคา NGV ไว้ไม่เกิน 50% ของราคาน้ำมันดีเซล ดังนั้น จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนทั่วไปเปลี่ยนมาใช้ NGV สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์รับโทรศัพท์ ปตท. (PTT NGV Call Center) หมายเลข 1365 กด 5
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โทรศัพท์ 0-2537-3217 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ
โทรสาร 0-2537-3211 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ