บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติเพิ่มช่องทางผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศส่งคำสั่งซื้อขายด้วยตนเองผ่าน DMA

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติให้ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตนเองผ่านระบบ Direct Market Access (DMA) เพิ่มความสะดวกในการส่งคำสั่งซื้อขาย ซึ่งจะส่งเสริมให้มีการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขวางขึ้น โดยจะปรับปรุงระบบงานที่เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับบริษัทสมาชิกเพื่อเตรียมใช้งานราวไตรมาส 1 ปี 2550
นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 27 กันยายน 2549 ได้มีมติอนุมัติให้ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศสามารถส่งคำสั่งซื้อขายด้วยตนเองผ่านระบบ Direct Market Access (DMA) เพื่อยกระดับการบริการให้เท่าเทียมตลาดหุ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในตลาดทุนไทยมากขึ้น
“การอนุญาตให้ส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะ DMA จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนสถาบันต่อเชื่อมระบบของตนเองเข้ากับระบบซื้อขายของบริษัทสมาชิก และสามารถส่งคำสั่งซื้อขายด้วยตนเอง โดยบริษัทสมาชิกไม่ต้องนำคำสั่งดังกล่าวมาคีย์ซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดความผิดพลาดในการส่งคำสั่งซื้อขายจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทสมาชิก ทั้งนี้ บริษัทสมาชิกจะต้องมีระบบบริหารความเสี่ยงจากการส่งคำสั่งของลูกค้าผ่านระบบ DMA เช่น มีระบบตรวจสอบความถูกต้องของคำสั่ง (Auto-Checking) ก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะถูกส่งไปยังระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้น” ผู้ช่วยผู้จัดการกล่าว
สำหรับผู้ลงทุนที่จะส่งคำสั่งผ่านระบบ DMA ได้ ประกอบด้วยลูกค้าสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ตามนิยามของผู้ลงทุนสถาบันที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
สำหรับการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับระบบดังกล่าว จะมีการปรับปรุงระบบซื้อขายทั้งในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทสมาชิกที่สนใจให้บริการ DMA แก่ลูกค้า โดยคาดว่าระบบดังกล่าวจะเริ่มใช้งานได้ประมาณไตรมาส 1 ปี 2550 เป็นต้นไป
ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียแปซิฟิค ที่มีระบบ DMA แล้วได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี และตลาดหลักทรัพย์โตเกียว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์ก/ ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ