ทัพเรือภาคที่ ๓ จัดเรือหลวงเจ้าพระยา สนับสนุนศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อร่วมพิธีการวางทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สำนักงานเลขานุกองทัพเรือ
กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ ๓ ได้จัด เรือหลวงเจ้าพระยา เป็นพาหนะในการเดินทางของคณะบุคคลสำคัญและสื่อมวลชน เพื่อเข้าร่วมพิธีวางทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิ ตามโครงการติดตั้งระบบตรวจวัดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ระหว่างวันที่ ๑ ถึงวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ ณ บริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ มหาสมุทรอินเดีย ประเทศอินเดีย โดยมี พลเรือตรี ธราธร ขจิตสุวรรณ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็น ผู้บัญชาการหน่วยเรือสนับสนุนการวางทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย
ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยหน่วยงานที่มีชื่อว่า NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) ลงนามร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้การสนับสนุนติดตั้งทุ่นเตือนภัยสึนามิแก่รัฐบาลไทย จำนวน ๑ ทุ่น พร้อมด้วยอุปกรณ์และผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง โดยรัฐบาลไทยรับผิดชอบดูแลด้านการบำรุงรักษาระบบทั้งหมดหลังการติดตั้ง ซึ่งหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในทะเล ทุ่นนี้จะสามารถเตือนภัยให้ประชาชนอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยได้ภายในเวลา ๑ ชั่วโมง การติดตั้งทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในครั้งนี้จะดำเนินการระหว่างวันที่ ๑ ถึงวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ บริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ มหาสมุทรอินเดีย ประเทศอินเดีย ระยะห่างจากจังหวัดภูเก็ตประมาณ ๖๐๐ ไมล์ทะเล ละติจูด ๙ องศาเหนือ ลองจิจูด ๘๙ องศาตะวันออก โดยทุ่นดังกล่าวเป็นทุ่นตัวแรกที่ติดตั้งในมหาสมุทรอินเดีย มีระยะเวลาการใช้งาน ๒ ปี หลังจากนั้นต้องการปรับปรุงหรือเปลี่ยนใหม่ โดยจะต้องทิ้งทุ่นเตือนภัยลงในทะเล ระดับความลึกประมาณ ๕ - ๖ ไมล์ทะเล หรือ ๓,๕๐๐ เมตร ห่างจากรอยแยกเดิม ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ เมื่อปี ๒๕๔๗ ประมาณ ๓๐๐ ไมล์ทะเล ซึ่งจุดที่วางจะเป็นที่ราบ ไม่มีปะการัง หรือหินโสโครก
(ที่มา : บันทึก ยก.ทร.โทร.๕๔๖๕๗)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ