วว. มอบเครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด ให้โรงพยาบาลศิริราช

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 5, 2006 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มอบเครื่องอัลทราซาวด์กายภายบำบัด ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช ระบุเป็นเครื่องมือแพทย์จากฝีมือนักวิจัยไทย ประสิทธิภาพสูง ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวดในผู้ป่วย โชว์ผลการทดสอบทางคลินิกเทียบเท่าเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศ
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ประธานในพิธีมอบเครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ผลงานวิจัยพัฒนาของนักวิจัยไทย ได้นำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด เป็นตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ได้พัฒนาขึ้น เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการคลายกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวดให้ผู้ป่วย เทียบเท่าได้กับเครื่องที่นำเข้าจากต่างประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการใช้งานเครื่องอัลทราซาวด์บำบัดในสถานพยาบาลของภาครัฐและเอกชนต่อไป เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า เครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด เป็นผลงานการวิจัยพัฒนาของฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ วว. เพื่อใช้บำบัดความเจ็บปวดกล้ามเนื้อของผู้ป่วย ทั้งนี้เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องฯในทางคลินิก วว.จึงได้ร่วมกับภาควิชาศัลยศาสตร์ ออร์โธปิดิตส์และกายภาพบำบัด คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งผลจากการทดสอบ พบว่า เครื่องฯมีประสิทธิภาพในการลดความเจ็บปวด มีประสิทธิภาพในด้านความเข้ม มีนาฬิกาตั้งเวลาที่เที่ยงตรงได้มาตรฐานเพียงพอกับการใช้งานทางคลินิก เช่นเดียวกับเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งนี้งานวิจัยดังกล่าวจึงได้ผ่านการพิจารณาและรับรองโดยคณะกรรมการจริยธรรมในคน คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
“...วว.ขอขอบคุณในความร่วมมือเป็นอย่างดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในความร่วมมือด้านการวิจัยเครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด ซึ่งถือเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการพัฒนาเครื่องมือแพทย์เพื่อทดแทนการนำเข้า วว.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เครื่องอัลทราซาวด์กายภาพบำบัดทั้ง 4 เครื่องที่ได้มอบให้แก่โรงพยาบาลศิริราช จะเป็นประโยชน์ในการบำบัดให้กับผู้ป่วยในทางคลินิกต่อไป...” ผู้ว่าการ วว. กล่าวในตอนท้าย
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องนวดอัลทราซาวด์กายภาพบำบัด…ผลงานวิจัยพัฒนาของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช โดยมี ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้รับมอบ พร้อมกันนี้ ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. และ ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ วว. ร่วมส่งมอบเครื่องฯและเป็นสักขีพยานในพิธี ณ ห้องประชุมคณบดี ตึกอำนวยการชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเร็วๆนี้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ