กสิกรไทยเปิดตัวเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง ผู้นำนวัตกรรมทางการเงินของสินเชื่อเพื่อเครือข่ายธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2006 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทยพร้อมสนับสนุนเงินทุนทั้งวงจรธุรกิจ ออกบริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อเครือข่ายธนกิจ หนุนการเงินทั้งดีลเลอร์ สปอนเซอร์ และซัพพลายเออร์ สร้างเครือข่ายสู่ความสำเร็จร่วมกัน ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อหมื่นล้านบาทภายในหนึ่งปี
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง หรือ สินเชื่อเพื่อเครือข่ายธนกิจ (K-Supply Chain Financing) เพื่อสนับสนุนสินเชื่อเครือข่ายธุรกิจของลูกค้าให้สามารถบริหารจัดการการเงิน และเพิ่มวงเงินทุนหมุนเวียนให้กับทุกธุรกิจในเครือข่ายได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งช่วยลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของกลุ่มธุรกิจ 3 กลุ่มในเครือข่าย คือ
ดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อสินค้าจากสปอนเซอร์ สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนทางธุรกิจ นำไปชำระค่าสินค้าให้ได้ตามกำหนด หรือชำระก่อนกำหนดเพื่อรับส่วนลดพิเศษจากสปอนเซอร์ ทำให้สามารถซื้อสินค้าได้มากขึ้นด้วยต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเดิม
สปอนเซอร์ เจ้าของสินค้าหรือบริษัทคู่ค้ารายใหญ่ที่จะเป็นทั้งผู้ซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์และเป็นผู้ขายสินค้าให้กับดีลเลอร์ ที่จะสามารถวางแผนทางการเงินได้แม่นยำ ทั้งด้านการบริหารต้นทุนการดำเนินงาน การวางแผนการจำหน่าย รวมทั้งลดความเสี่ยงในการชำระเงินล่าช้าจากดีลเลอร์
ซัพพลายเออร์ ผู้ขายสินค้าหรือวัตถุดิบให้สปอนเซอร์ สามารถนำใบแจ้งหนี้ที่ได้รับจากการขายสินค้าหรือวัตถุดิบ มาขายลดให้ธนาคารก่อนถึงวันครบกำหนดชำระของสปอนเซอร์ เพื่อให้ได้รับเงินสดหมุนเวียนเร็วขึ้นและมีเงินเพียงพอในการนำไปผลิตสินค้ารอบใหม่หรือขยายธุรกิจได้เร็วขึ้น
บริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง จะเอื้อประโยชน์อย่างลงตัวให้กับทั้งเครือข่ายธุรกิจให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลประกอบการที่ดีให้กับธุรกิจและคู่ค้าได้อย่างยั่งยืน และจะทำให้ธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้นำในบริการสินเชื่อเพื่อเครือข่ายธุรกิจ โดยธนาคารได้ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวไว้ 10,000 ล้านบาทภายในระยะเวลาหนึ่งปี
ทั้งนี้ มีธุรกิจชั้นนำหลายแห่งให้ความสนใจใช้บริการ เค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง โดยระยะแรกธนาคารได้ลงนามบันทึกข้อตกลงให้บริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง แก่เครือข่ายธุรกิจของบริษัท ดูเม็กซ์ บริษัท เบทาโกร อโกร กรุ๊ป บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ บริษัท อิมาร์เฟล็กซ์ อินดัสเตรียล บริษัท ยูไนเต็ด ดิสทริบิวชั่น บิซซิเนส และบริษัท อาปิโก ไฮเทค ในฐานะสปอนเซอร์ เพื่อให้สินเชื่อกับคู่ค้าทั้งซัพพลายเออร์และดีลเลอร์ของเครือข่ายบริษัทดังกล่าว
สำหรับแนวคิดในการนำเสนอบริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง มาจากการประยุกต์ศาสตร์ห่วงโซ่อุปทาน หรือ ซัพพลายเชน แมเนจเมนท์ ของ Ellram and Cooper ที่ให้นิยามไว้ว่า “เป็นการรวมตัวกันทางการจัดการเพื่อกระจายสินค้าจากซัพพลายเออร์ไปยังผู้บริโภค เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนในการกระจายสินค้า” ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการแข่งขัน และเป็นหนทางสู่การเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจได้
บริการเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่ง เป็นการเกื้อหนุนกันทั้งระบบเครือข่ายที่สอดคล้องกับการบริหาร Supply-Chain เพิ่มศักยภาพทางกลไกธุรกิจ ทั้งในแง่ของการลดต้นทุนและการเพิ่มยอดขาย โดยหลักการสำคัญของการให้สินเชื่อ มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ
1. Supplier Financing เป็นบริการให้สินเชื่อแก่ฝั่งผู้ขาย คือ ซัพพลายเออร์ ซึ่งจะได้รับเงินจากการขายสินค้าได้เร็วขึ้น ด้วยต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง ทำให้สามารถขยายฐานธุรกิจได้ดีขึ้น
2. Dealer Financing เป็นรูปแบบริการที่คล้ายกับแบบแรก แต่เป็นการให้สินเชื่อแก่ผู้ซื้อ คือ ดีลเลอร์ เพื่อให้ผู้ซื้อมีเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้าเพื่อไปจำหน่ายได้มากขึ้น ด้วยต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง
ทั้งนี้ รูปแบบการให้สนับสนุนสินเชื่อเค ซัพพลายเชนไฟแนนซิ่งจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม พร้อมการดำเนินการทุกขั้นตอนจะสามารถดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวดเร็ว แม่นยำ จึงช่วยให้ผู้ประกอบการที่ใช้บริการทุกรายลดความยุ่งยากซับซ้อนของงานด้านเอกสารทางบัญชีและการเงินได้อีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ K-Supply Chain Financing ได้ที่ K-Contact Center โทร.02-888-8888
Rosawan Chanchenchop
Corporate Communications and Administration Dept.
Corporate Secretariat Group
1 Soi Kasikornthai, Ratburana Road
Bangkok 10140, THAILAND
Tel : 662-470-2657
Fax : 662-470-2746

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ