มท.1 สั่งตั้งศูนย์แจกจ่ายน้ำประจำหมู่บ้าน

ข่าวทั่วไป Friday January 27, 2006 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--ปภ.
มท.1 สั่งตั้งศูนย์แจกจ่ายน้ำประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน และให้จังหวัดถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันทีในการเตรียมการเพื่อป้องกันและบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง
พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ได้สั่งการให้ทุกหมู่บ้านที่ประสบสถานการณ์ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ตั้งศูนย์แจกจ่ายน้ำประจำหมู่บ้าน โดยใช้สถานที่โรงเรียน วัด มัสยิด โบสถ์ หรือสถานที่ที่เหมาะสมมีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่เป็นจุดรับและแจกจ่ายน้ำ เพื่อบูรณาการในการใช้น้ำร่วมกันได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง พร้อมขอให้พี่น้องประชาชน สำรวจและซ่อมแซมภาชนะเก็บกักน้ำเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ หากประสบภาวะขาดแคลนน้ำ สำหรับเกษตรกร ที่อาศัยอยู่นอกเขตชลประทาน ขอให้งดการทำนาปรัง และหันมาปลูกพืชที่มีฤดูการเก็บเกี่ยวสั้น ใช้น้ำน้อยแทน เพื่อสงวนน้ำไว้สำหรับการอุปโภค-บริโภคตลอดฤดูแล้ง
นอกจากนี้ ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้สำรวจสภาพพื้นที่หมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งรุนแรง และให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน โดยยึดจำนวนพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและความเป็นไปได้ที่จะนำน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ และให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลและบ่อน้ำตื้น เป่าล้างบ่อบาดาล ส่วนจังหวัดที่มีเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำในพื้นที่ให้ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ เพื่อควบคุมดูแลการจัดสรรน้ำให้พอเพียง ทั่วถึงและเป็นธรรม และหากสภาวะอากาศเอื้ออำนวยให้ประสานหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่อยู่ในเขตพื้นที่ พร้อมทั้งให้ถือการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยให้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในเขตพื้นที่ของท่าน หรือ โทร สายด่วน1784 ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ