หุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่นของบริษัท ดีเอดี เอสพีวี จำกัด คว้ารางวัล ดีลยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday January 20, 2006 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ม.ค.--ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย
หุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่น มูลค่า 10,300 ล้านบาท ที่เสนอขายโดยบริษัทดีเอดี เอสพีวี จำกัด ได้รับรางวัล “ดีลยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย” (Best Thailand Deal) จากการจัดอันดับของนิตยสารไฟแนนซ์เอเชีย เมื่อเร็ว ๆ นี้
นิตยสารไฟแนนซ์เอเชีย ระบุว่า “ดีลครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญของวงการตลาดเงินไทย จากการที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคผ่านการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่น ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยนี้ ได้รับการค้ำประกันโดยสินทรัพย์ให้เช่าอายุ 30 ปี ของศูนย์ราชการแห่งใหม่ ถนนแจ้งวัฒนะ”
การเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวถือว่ามีความโดดเด่นที่สำคัญหลายประการ อาทิ
เป็นหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่นแรกที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนรายย่อย
เป็นหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่นแรกที่มีการเสนอขายหลายชุด (Multiple-issuance program)
เป็นหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่นที่เสนอขายภายในประเทศที่มีมูลค่าสูงสุด
เป็นหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่นแรกในประเทศไทยที่มีการระดมทุนเพื่ออสังหาริมทรัพย์
เป็นหุ้นกู้ที่มีการเสนอขายในตลาดทุนรายการแรกสำหรับโครงการเมกะโปรเจ็คต์
เป็นหุ้นกู้แรกที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต AAA จาก TRIS และ FITCH
เป็นหุ้นกู้ที่มีอายุโครงการนานที่สุดที่ออกโดยองค์กรไทย
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยมีธนาคารออมสินเป็นผู้ประสานงานโครงการ
บริษัท ดีเอดี เอสวีพี จำกัด ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท ธนารักษ์ พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยกระทรวงการคลัง บริษัท ดีเอดี เอสวีพี จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อออกหุ้นกู้ซีเคียวริไทสำหรับรายได้จากการให้เช่าล่วงหน้าของกระทรวงการคลัง ภายในระยะเวลา 30 ปี
ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัทดีเอดี เอสวีพี จำกัด ได้เสนอขายหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่น มูลค่า 10,300 ล้านบาท จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 7 ปี 10 ปี 15 ปี 20 ปี และ 30 ปี เพื่อระดมทุนในการก่อสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่ ถนนแจ้งวัฒนะ หุ้นกู้ที่นำออกเสนอขายได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม จึงทำให้ต้องขยายมูลค่าการเสนอขายเพิ่มจากที่กำหนดไว้เดิม 9,500 ล้านบาท เป็น 10,300 ล้านบาท
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:
1. ธนาคารเอชเอสบีซีในประเทศไทย
เอชเอสบีซีเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกในประเทศไทย เปิดสำนักงานให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2431 ด้วยประสบการณ์ด้านการเงินการธนาคารและเครือข่ายสาขากว้างขวางทั่วโลก รวมกับความรู้ความชำนาญของบุคลากรภายในประเทศ ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดให้บริการด้านการเงินและการธนาคารเต็มรูปแบบ ทั้งบริการด้านเงินฝาก สินเชื่อธุรกิจ ธุรกิจสถาบันการเงิน บริการด้านบริหารเงินและตลาดทุน บริการดูแลและรับฝากหลักทรัพย์ บริการการค้าระหว่างประเทศ และบริการด้านการชำระเงินและบริหารเงินสดแก่ลูกค้าประเภทองค์กร ตลอดจนบริการบุคคลธนกิจและธุรกิจบัตรเครดิตแก่ลูกค้าประเภทบุคคล ธนาคารเอชเอสบีซีได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านบริการที่ได้มาตรฐานสูง ความมีจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ และเจตนารมณ์ในการมุ่งมั่นบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม
2. เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี หรือ กลุ่มเอชเอสบีซี
กลุ่มเอชเอสบีซี เป็นสถาบันผู้ให้บริการด้านการเงินและการธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีเครือข่ายสาขากว่า 9,700 แห่งใน 77 ประเทศและเขตปกครองทั้งในยุโรป เอเชีย แปซิฟิก ตะวันออกกลาง อเมริกา และแอฟริกา ให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนกว่า 110 ล้านคนทั่วโลก มีสินทรัพย์รวมกว่า 1,467,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2548) ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (ธนาคารเอชเอสบีซี) เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มเอชเอสบีซี
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สีนวล ฤกษ์สิรินุกูล, สาวิตรี หมวดเมือง
โทรศัพท์ 0-2614-4606, 0-2614-4687--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ