IHL เตรียมตลาด ตปท.รองรับผลกระทบการเมืองนักวิเคราะห์ประสานเสียงยอดขายโตกว่า 20%

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2006 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--อินเตอร์ไฮด์
หลายโบรกฯ มอง “อินเตอร์ไฮด์”ราคายังต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ระบุราคาเป้าหมายเกิน 20 บาท ผู้บริหารไม่หวั่นปัจจัยการเมือง-เศรษฐกิจในประเทศ เหตุมีตลาดต่างประเทศรองรับ แถมมีกลุ่ม ซูมิโตโม เป็นพันธมิตรที่เสริมความแข็งแกร่ง
นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) หรือ IHL กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดจากสภาวะทางการเมืองในขณะนี้ว่า อาจมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าบ้าง เพราะธุรกิจของ IHL อิงกับธุรกิจยานยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้พึ่งพิงเฉพาะตลาดในประเทศ แต่มีตลาดต่างประเทศรองรับอยู่ด้วย ผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศจึงไม่ได้ส่งผลต่อ IHL มากนัก และยังเชื่อว่ายอดขายของบริษัทฯ ในปีนี้จะโตกว่าปีก่อนประมาณ 35% ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องมาจากความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์เบาะหนังและผลิตภัณฑ์จากหนังของผู้ที่ใช้รถในอนาคตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ด้วยการให้บริการในการเย็บและร้อยหนังด้วย
“โรงงานแห่งที่ 6 ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตได้ประมาณไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 12 ล้านตารางฟุต/ปี รวมกำลังการผลิตทั้งสิ้น 24 ล้านตารางฟุต/ปี ซึ่งสามารถรับรู้รายได้ทันทีที่มีการผลิต นอกจากนี้แล้วโรงงานแห่งใหม่นั้นเราได้ใช้พื้นที่ไปเพียง 50% ซึ่งหมายความว่าเมื่อต้องการขยายกำลังการผลิตเพิ่มในครั้งต่อไปนั้นจะใช้เพียงการติดตั้งเครื่องจักรก็สามารถดำเนินการผลิตได้เลย” นายองอาจกล่าว
ด้านบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความเห็นว่า IHL จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเนื่องมาจาก 1.ยอดการผลิตรถยนต์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในระดับ 12% 2.ความนิยมของการใช้เบาะหนังรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 3.คำสั่งซื้อที่มีเข้ามาของรถรุ่นใหม่ ๆ อีก 5 รุ่น อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะมีการลงทุนในการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ ซึ่งอาจมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำกำไรจากค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น แค่คาดว่าจะสามารถชดเชยได้จากการควบคุมต้นทุนของค่าวัตถุดิบ เนื่องจากบริษัทฯ เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ ประกอบกับราคาของวัตถุดิบในประเทศที่ไม่มีความผันผวนมากนัก และลูกค้าส่วนใหญ่ก็เริ่มให้บริษัทฯ เย็บและร้อยหนังซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ดี
ทั้งนี้ ได้คาดการณ์ว่ายอดขายทั้งปี 2549 นั้นอยู่ที่ 1,300 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 31% นอกจากนี้ ได้คาดการณ์กำไรสุทธิประมาณ 150 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24 % โดยได้ให้ราคาเป้าหมายที่ 20.03 บาท
สำหรับบทวิเคราะห์ของ บล.โกลเบล็ก จำกัด วิเคราะห์หุ้น IHL ไว้ว่า บริษัทจะมีประสิทธิภาพในการทำกำไรได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2547 รวมทั้งยังมีศักยภาพในการแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจะได้รับผลดีจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบกับบริษัทฯ มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงปลายปี 2549 เพื่อเป็นการรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งจากในและต่างประเทศ ดังนั้นในระยะ 2-3 ปีข้างหน้านี้ คาดการณ์ว่าผลประกอบการจะขยายตัวอย่างโดดเด่นต่อเนื่อง ประกอบกับราคาของหุ้นยังต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก
รวมทั้งได้คาดการณ์ว่ายอดขายทั้งปี 2549 นั้นอยู่ที่ 1,240 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะทำได้ประมาณ 151 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24.9 % โดยได้ให้ราคาเป้าหมายที่ 22 บาท
บทวิเคราะห์ของ บล.เกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ได้มองว่า IHL มีแผนการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 100 % เป็น 24 ล้านตารางฟุตต่อปี จากเดิม 12 ล้านตารางฟุตต่อปี ซึ่งคาดว่าจะทยอยเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงไตรมาส 3 ปี 2549 และจะทอยเพิ่มกำลังการผลิตอย่างเต็มกำลังในปี 2550 โดยในปี 2548 ได้ขยับขึ้นเป็นผู้นำในการผลิตเบาะหนัง อุปกรณ์ในการตกแต่งรถยนต์และจำหน่าย โดยเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้จากการขยายของบริษัทคู่แข่ง IHL มีรายได้จากการขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า โดยบริษัทฯ ทำอัตรากำไรขั้นต้นที่ 24 % และบริษัทมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างกลุ่ม ซูมิโตโม ที่ถือหุ้น 20% ซึ่งจะทำให้มีความได้เปรียบด้านการตลาด ในรถหลายรุ่น เช่น โตโยต้า วีออส,โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์, ฟอร์ด เอสเคป, ฟอร์ด เทียรร่า, ฟอร์ด โฟกัส เป็นต้น
ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ายอดขายทั้งปี 2549 นั้นอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21% คาดการณ์กำไรสุทธิประมาณ 142 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 18% โดยได้ให้ราคาเป้าหมายที่ 21.33 บาท
อนึ่ง บริษัทอินเตอร์ไฮด์ จำกัด ( มหาชน ) หรือ IHL ดำเนินธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายแผ่นหนัง สำหรับทำเบาะรถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ในการตบแต่งรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นกระปุกเกียร์ พวงมาลัย โดยผลประกอบการปี 2548 มีกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2547 ถึง 210%
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ กฤติยาพร พลตรี ( บุ๋ม )
โทร. 0-2643-1191-2 , 0-9636-8414

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ