ปตท.-น้ำตาลมิตรผลฯ-ไทยแอลกอฮอล์ฯ ลงนามซื้อขายโมลาสและเอทานอลสร้างศักยภาพ “แก๊สโซฮอล์ 95” สู่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday May 25, 2006 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--ปตท.
ปตท. เตรียมความพร้อมจัดหาวัตถุดิบในการผลิตน้ำมัน “พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส” รองรับความต้องการแก๊สโซฮอลล์ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี
ดร.กฤษณะพล โกมลบุณย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผนกลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือการจัดหา โมลาสและเอทานอล 99.5% บริสุทธิ์ กับ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มน้ำตาลมิตรผล และ นายชาญวิทย์ ชนะจรัญวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยแอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมัน “แก๊สโซฮอล์ 95” รองรับความต้องการของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ดร.กฤษณะพล เปิดเผยว่า ด้วยภาระหน้าที่สำคัญในความเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ ปตท. ได้ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเสมอมา โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ปตท. ได้พยายามรักษาระดับราคาน้ำมันไว้เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับภาครัฐรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทดแทนน้ำมันเบนซินออกเทน 95 อย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้น้ำมัน “แก๊สโซฮอล์ 95” นับว่าได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างสูง
ปตท. จึงได้ร่วมมือกับ กลุ่มน้ำตาลมิตรผล ผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของไทย และบริษัท ไทยแอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเอทานอลชั้นนำของประเทศ ในการร่วมสร้างศักยภาพความมั่นคงในการผลิตและจำหน่ายน้ำมัน “แก๊สโซฮอล์ 95” เพื่อให้คนไทยได้ใช้พลังงานทดแทนอย่างมั่นคงและทั่วถึง เพราะนอกจากจะเป็นพลังงานที่สามารถผลิตได้เองในประเทศ ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงและสารเพิ่มค่าออกเทน (MTBE) จากต่างประเทศแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนได้ใช้เชื้อเพลิงที่มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ถึงลิตรละ 1.50 บาท อีกด้วย
การลงนามครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญเพื่อประเทศและประชาชน โดย นับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. 2549 จนถึงสิ้นปี 2549 กลุ่มน้ำตาลมิตรผล จะเป็นผู้จำหน่ายโมลาสปริมาณ 80,000 ตัน ให้แก่ บริษัท ไทยแอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) และทั้งสองจะร่วมกันจัดหาโมลาสเพิ่มอีก 80,000 ตัน รวมเป็น 160,000 ตัน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอล 99.5% บริสุทธิ์ รวมเป็นปริมาณทั้งสิ้น 40 ล้านลิตร จัดจำหน่ายให้แก่ ปตท. เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นน้ำมันเบนซิน “พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส” กระจายสู่ประชาชนให้ได้รับบริการได้อย่างทั่วถึงและเต็มประสิทธิภาพต่อไป
ปัจจุบัน ปตท. สามารถครองส่วนแบ่งตลาดน้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นอันดับ 1 ของประเทศ อยู่ที่ 38% โดยมีปริมาณการจำหน่าย “พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส” ณ สิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ปริมาณ 44 ล้านลิตร/เดือน ซึ่งมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นถึง 360% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว และล่าสุด ยังสามารถขยายจุดบริการ “พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส” ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวนกว่า 1,200 ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งนับว่ามีจำนวนจุดให้บริการมากที่สุดในประเทศขณะนี้
โทรศัพท์ 0 2537 2568 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรสาร 0 2537 2572, 2517

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ