บริษัท ไทยเอทานอลเอมีน จำกัด เซ็นสัญญาเลือกเทคโนโลยีของ ฮันท์สแมน ก่อสร้างโรงงาน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 30, 2006 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เดินหน้าขยายธุรกิจในเครืออีกธุรกิจ ล่าสุดบริษัท ไทยเอทานอลเอมีน จำกัด ได้เลือกเทคโนโลยีในการผลิตของบริษัท Huntsman Petrochemical Corporation จากสหรัฐอเมริกา เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
บริษัท ไทยเอทานอลเอมีน จำกัด ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการผลิตและจำหน่ายสารเอทานอลเอมีน ก่อตั้งและถือหุ้น100% โดยบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTCH ได้ลงนามสัญญา License and Technical Assistance Agreements กับบริษัท Huntsman Petrochemical Corporation จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ Mr.Don Stanutz President-Performance Product บริษัท Huntsman Petrochemical Corporation ร่วมในพิธี
ทั้งนี้ บริษัท Huntsman Petrochemical Corporation เป็นผู้ดำเนินธุรกิจทางด้านปิโตรเคมีครบวงจรที่มีชื่อเสียงในระดับโลก และเป็นเจ้าของเทคโนโลยีการผลิตเคมีภัณฑ์หลายรายการ โดยจะเป็นผู้ออกแบบเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับการก่อสร้างโรงงานของบริษัท ไทยเอทานอลเอมีน จำกัด ตลอดจนดูแลในขั้นตอนของการออกแบบในรายละเอียดของการก่อสร้างและการเดินเครื่องโรงงาน
นายเสริมศักดิ์ ศรียาภัย ผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัท ไทยเอทานอลเอมีน จำกัด ก่อตั้งและถือหุ้น 100% โดยบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินการผลิต และจำหน่ายสารโมโนเอทานอลเอมีน ไดเอทานอลเอมีน และไตรเอทานอลเอมีน มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น ประมาณ 50,000 ตันต่อปี
สำหรับโรงงานของไทยเอทานอลเอมีนจะก่อสร้างโรงงานบนพื้นที่ 20 ไร่ ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก ใกล้กับบริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายไตรมาสที่ 4 ของปี 2549 และดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จและทำการผลิตในไตรมาส 1 ในปี 2551
ผลิตภัณฑ์เอทานอลเอมีนที่ได้รับจากโครงการดังกล่าวจะใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง น้ำยาซักผ้า และน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการใช้อย่างมาก ดังนั้น โครงการนี้จึงทำขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการใช้ของลูกค้าที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และยังสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลักอื่นๆ เช่น ช่วยในการการบดอัดของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ อุตสาหกรรมการแยกก๊าซ โรงกลั่น การขุดเจาะน้ำมัน อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมฟอกหนัง เป็นต้น
โครงการนี้มีศักยภาพในการช่วยพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องของบริษัท และประเทศในภาพรวม โดยจะเป็นการต่อยอดธุรกิจของโครงการผลิต Ethylene Oxide ของบริษัท ทีโอซี ไกลคอล และบริษัท ปตท.เคมิคอล อีกทั้งเป็นการทดแทนการนำเข้าเอทานอลลามีน ซึ่งจะทำให้ประหยัดเงินตราต่างประเทศได้เป็นอย่างมาก
บมจ. ปตท. เคมิคอล ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ และผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมีต่อเนื่องอื่น ๆ อย่างครบวงจร โดยมีโรงงานสองแห่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด จังหวัดระยอง มีกำลังการผลิตรวม 1,523,000 ตันต่อปี นับเป็นบริษัทผู้ผลิตโอเลฟินส์รายใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นผู้ผลิตโอเลฟินส์ที่มีกำลังการผลิตใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้น บริษัทยังได้ลงทุนในบริษัทธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ในรูปของบริษัทในเครือและบริษัทร่วมทุนต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อขยายฐานการผลิต และวางแผนการเติบโตในสายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีอย่างมั่นคงและครบวงจร
รายละเอียดเพิ่มเติม
นันทินี กลวิทยากูล บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
โทร. 0 2265 8442
รื่นฤดี ทวีผล บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6620

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ