ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน The 2006 Asian Roundtable on Corporate Governance

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2006 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ในประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน โดยความร่วมมือกับ The Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) และ World Bank Group เป็นเจ้าภาพจัดงานเสวนา The 2006 Asian Roundtable on Corporate Governance ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2549 ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
“ประเด็นหลักของการเสวนาในปีนี้คือการบังคับใช้กฎหมาย (Enforcement) และบทบาทของคณะกรรมการในการทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการ ส่วนกรอบในการเสวนาจะยึดตามแนวทางของ OECD โดยการนำเอากรณีศึกษาของประเทศต่างๆ มาหารือ เพื่อระดมความคิด และหาแนวทางแก้ไขให้เห็นผลเป็นรูปธรรมสามารถนำมาใช้ในภาคปฎิบัติได้” นางสาวโสภาวดีกล่าว
นางสาวโสภาวดีกล่าวต่อว่า คณะกรรมการจัดงานจะใช้โอกาสที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการในประเทศไทย โดยในวันที่ 13 กันยายน 2549 จะจัดเสวนาเรื่อง CG Development in Thailand : The Three Disciplines ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการสรุปการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน โดยจะเน้นการพัฒนาใน 3 ด้าน ได้แก่ การออกข้อบังคับของทางการ (Regulatory Disciplines) , การกระตุ้นให้เกิดแรงผลักดันจากสังคม (Market Disciplines) และความตั้งใจจากภาคเอกชน (Self Disciplines) การจัดงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
OECD จัดงาน Asian Roundtable on Corporate Governance เป็นประจำทุกปี โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของ OECD และประเทศที่มิใช่สมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในภูมิภาคเอเซีย
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงาน Asian Roundtable on Corporate Governance เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกำกับดูแลกิจการจากประเทศต่าง ๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจและมีข้อถกเถียงในภาคปฏิบัติเพื่อให้การพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการของแต่ละประเทศมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
“นับเป็นโอกาสอันดีที่ในปีนี้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ทำให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงการทำงานด้านการกำกับดูกิจการของประเทศไทยว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญและพยายามที่จะยกระดับบรรษัทภิบาล หรือ การกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) เทียบมาตรฐานสากล โดยจะเห็นได้จากการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่สอดคล้องกับแนวทางของ OECD ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นและกล้าที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น” นางสาวโสภาวดีกล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ