สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แต่งตั้ง สมบัติ นราวุฒิชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แต่งตั้ง นายสมบัติ นราวุฒิชัย เป็นผู้บริหารเต็มเวลาในตำแหน่งเลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เพื่อขับเคลื่อนบทบาทสมาคม เริ่ม 23 มีนาคม 2549
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้แต่งตั้งนายสมบัติ นราวุฒิชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของสมาคมฯ และแต่งตั้งนายไพบูลย์ นลินทรางกูร, CFA เป็นอุปนายกสมาคมฯ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2549 เป็นต้นไป โดยนายสมบัติ เข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ทำงานเต็มเวลา เพื่อให้สมาคมมีผู้บริหารที่ทำงานเต็มเวลาดูแลรับผิดชอบงานสมาคมได้อย่างเต็มที่
“นายสมบัติ นราวุฒิชัย เป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มืออาชีพ ด้วยประสบการณ์ด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์และการบริหารสายงานวิเคราะห์วิจัยที่ยาวนานกว่า 18 ปี จะช่วยผลักดันบทบาทการดำเนินงานของสมาคม ในการสร้างคุณภาพของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทั้งในด้านของการให้นักวิเคราะห์ได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอ รวมทั้ง การยกระดับคุณภาพของรายงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ซึ่งจะสร้างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ให้มีความเป็นมืออาชีพและได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยผลิตผลงานให้นักลงทุนใช้ในการตัดสินใจ ลงทุนได้อย่างมีหลักการและเหตุผล” ดร.ก้องเกียรติกล่าว
ด้านนายสมบัติ นราวุฒิชัย กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่อันสำคัญนี้ โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์นับเป็นบุคคลสำคัญที่ทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการลงทุนไปยังผู้ลงทุน จึงนับเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะพัฒนาคุณภาพของตลาดทุนไทย การทำงานในครั้งนี้ จะมุ่งเน้นขับเคลื่อนภารกิจหลักของสมาคมฯ ในการพัฒนาวิชาชีพนักวิเคราะห์จากปัจจุบันที่มีมาตรฐานในระดับหนึ่งให้สูงยิ่งขึ้นและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายทั้งในประเทศและในระดับสากล
นอกจากนี้ จะประสานกับองค์กรและสถาบันที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนอย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินกิจกรรมในการพัฒนาคุณภาพของนักวิเคราะห์และเพื่อส่งเสริมให้นักวิเคราะห์ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน พร้อมทั้ง สนับสนุนการดำเนินงานของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อผลักดันให้เป้าหมายการพัฒนาตลาดทุนไทยเป็นไปตามแผนแม่บทตลาดทุนไทย ฉบับที่ 2” นายสมบัติกล่าว
ปัจจุบัน สมาคมนักวิเคราะห์ฯ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานในตลาดทุนหลายโครงการ อาทิ โครงการ Company Visits Opportunity Days เวทีพบนักวิเคราะห์ (Analyst Forum) มหกรรมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ แบบสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ (Analysts Survey) แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน (Analysts View) บทรวมประมาณการโดยนักวิเคราะห์ (Analyst Consensus) โครงการ Best Earnings Estimates Award การจัดสัมมนาในงาน Thai Investors’ Day โครงการสร้างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (เชิงปฏิบัติการ) โครงการร่วมมือกับมหาวิทยาลัย (Analysts 2 U) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังให้ความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ในโครงการ Young Researcher Competition และเข้าร่วมในคณะทำงานกำหนดมาตรฐานหลักสูตร CISA อีกด้วย
สำหรับระดับนานาชาติ สมาคมฯ เป็นตัวแทนของนักวิเคราะห์ในการติดต่อกับองค์กรระหว่างประเทศ เช่น Asian Securities Analysts Federation (ASAF) และ Association of Certified International Investment Analysts (ACIIA)
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2533 มีภารกิจสำคัญในการเสริมสร้างมาตรฐานและพัฒนาคุณภาพและจรรยาบรรณของนักวิเคราะห์ สนับสนุนการพัฒนากิจการตลาดหลักทรัพย์และธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นศูนย์กลางการประสานงานระหว่างนักวิเคราะห์กับหน่วยงานอื่นที่ เกี่ยวข้อง เป็นต้น ปัจจุบันมีสมาชิกนิติบุคคล 63 ราย สมาชิกที่เป็นนักวิเคราะห์ 349 ราย และสมาชิกบุคคลธรรมดา 36 ราย ที่ทำการตั้งอยู่ที่ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ห้อง 1105 ชั้น 11 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2229 2355-6 อี-เมล info@saa-thai.org และ www.saa-thai.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ