กบข.กระจายความเสี่ยงขยับพอร์ตลงทุนต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2006 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--กบข.
กบข. เพิ่มน้ำหนักการลงทุนตลาดหุ้นต่างประเทศ หวังกระจายความเสี่ยงเชื่อมั่นหลังเฟดปรับดอกเบี้ยดันผลตอบแทนตราสารหนี้พุ่ง
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนของ กบข. ในปี 2549 ว่า กบข. มีนโยบายที่จะขยายการลงทุนไปต่างประเทศให้มากขึ้น โดย กบข. เตรียมเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในต่างประเทศจากร้อยละ 9 ของสินทรัพย์สุทธิ เป็นร้อยละ10 โดยการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตราสารทุนจะมีการกระจายการลงทุนในตราสารทุนทั่วโลก โดยจะให้น้ำหนักในตลาดของประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากประเมินว่าแนวโน้มจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะให้ผลตอบแทนที่สูง
ส่วนการลงทุนในตราสารหนี้คาดว่าในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ผลตอบแทนจะปรับตัวสูงขึ้นตามแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่มีแนวโน้มว่าจะปรับเพิ่มจากอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนของพันธบัตรหรือตราสารหนี้ระยะสั้นขยับขึ้นตาม ส่งผลดีกับการลงทุนในตราสารหนี้ของ กบข. ทั้งนี้ ในส่วนอายุของตราสารหนี้ที่ กบข. ลงทุนปัจจุบันอายุเฉลี่ยประมาณ 1.8 ปี
สำหรับความคืบหน้าในการขยายสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้เสนอร่างแก้ไขเพื่อขยายเพดานการลงทุนไปให้กับกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว โดยจะเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 20 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การลงทุนในต่างประเทศอีกครั้ง
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.
โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ