ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ ของ “บ. ทุนธนชาต” และ “ธ. ธนชาต” เท่าเดิมที่ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิต บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) และหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท (TCAP083A, TCAP103A) ที่ระดับ “A” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังประกาศคงอันดับเครดิตระดับ “A” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ให้แก่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และตั๋วแลกเงินเช่นเดียวกัน โดย ธ. ธนชาตมีฐานะเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้น 99.36% โดย บ. ทุนธนชาต
ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ บ. ทุนธนชาตอยู่บนพื้นฐานของความสามารถของคณะผู้บริหารของบริษัท ตลอดจนการมีฐานะทางการตลาดในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ที่แข็งแกร่ง ระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดี และการกระจายตัวไปยังฐานรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง การจัดอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจธนาคารภายใต้แนวทางธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ (Universal Banking) ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เกิดการขยายตัวและสร้างรายได้ในระยะยาวให้แก่กลุ่ม การบรรลุผลในการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันภายในกลุ่มยังเป็นสิ่งที่รอการพิสูจน์ และคาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวให้แก่กลุ่มได้ อันดับเครดิตได้พิจารณาถึงข้อจำกัดของมูลค่าทางธุรกิจ (Franchise Value) ในปัจจุบันเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ รวมถึงปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่เอื้ออำนวยน้อยลง ความไม่แน่นอนของธุรกิจหลักทรัพย์ และการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งอาจมีผลจำกัดการขยายตัวทางธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของกลุ่ม
ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่ บ. ทุนธนชาตจะมีผลประกอบการทางการเงินในระยะปานกลางตามที่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ เนื่องจากการมีมูลค่าทางธุรกิจจากการดำเนินธุรกิจธนาคารภายใต้แนวทางธนาคารเต็มรูปแบบซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนการกระจายตัวทางธุรกิจและรายได้ รวมถึงการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพให้แก่กลุ่ม การมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ระบบบริหารความเสี่ยงที่ดี และฐานเงินทุนที่เพียงพอจะช่วยลดความเสี่ยงของบริษัทได้ในอนาคต โดยที่ประโยชน์จากการบรรลุผลสำเร็จในการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันภายในกลุ่มเป็นสิ่งที่ต้องรอการพิสูจน์ต่อไป
ทริสเรทติ้งกล่าวถึงอันดับเครดิตของ ธ. ธนชาตและตั๋วแลกเงินว่าสะท้อนสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ตลอดจนผู้บริหารที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ในธุรกิจหลักในอนาคตของธนาคารคือสินเชื่อเช่าซื้อ นอกจากนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงแนวโน้มของการเติบโตของสินทรัพย์และเงินฝากของธนาคารภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มธนชาตและการขยายเครือข่ายธุรกิจของธนาคารในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ข้อจำกัดในด้านมูลค่าทางธุรกิจ (Franchise Value) ในปัจจุบันเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ รวมทั้งความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่เกิดจากการกระจุกตัวของสินเชื่อเช่าซื้อในปัจจุบัน นอกจากนี้ ในช่วงปี 2549-2550 ผลกำไรของธนาคารน่าจะถูกกระทบโดยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการสร้างเครือข่ายของธนาคารเอง ทั้งนี้ การบรรลุผลสำเร็จในการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันภายในกลุ่มเพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจของกลุ่มและการระดมเงินฝากออมทรัพย์เพื่อที่จะสร้างแหล่งเงินทุนที่มีเสถียรภาพเป็นสิ่งที่ธนาคารจะต้องพิสูจน์ต่อไป
ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของธนาคารนั้นให้ความสำคัญกับบทบาทที่ธนาคารได้รับในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจหลักทางด้านธนาคารพาณิชย์และการเงินของกลุ่ม นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงความสามารถของธนาคารในการรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจหลักคือการให้สินเชื่อเช่าซื้อได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่สูงขึ้นและความสามารถในการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมของธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อน่าจะช่วยบรรเทาภาระต้นทุนทางการเงินของธนาคารในช่วงขยายเครือข่ายบริการลงได้
ทริสเรทติ้งรายงานว่า เมื่อพิจารณาจากขนาดของสินทรัพย์ตามงบการเงินรวม ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2549 บ. ทุนธนชาตจัดอยู่ในอันดับที่ 8 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบทั้ง 14 แห่งของไทย ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจเงินทุน บริษัทได้พัฒนาคณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพซึ่งนำพาให้บริษัทสามารถแข่งขันได้เป็นอย่างดีในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และมีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ของสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจ ในวันที่ 22 เมษายน 2548 บริษัทได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้มีฐานะเป็นบริษัทโฮลดิ้ง
ภายใต้โครงสร้างใหม่ บริษัทจะมีฐานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีสินทรัพย์ดำเนินงานจนกว่าสินเชื่อเช่าซื้อที่มีอยู่จะค่อยๆ ลดลงจนหมดไปภายในประมาณ 3 ปีข้างหน้า ในปัจจุบัน ธ. ธนชาตซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 99.36% ได้ดำเนินงานภายใต้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ ในขณะที่บริษัทมีบทบาทเป็นบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มธนชาต และเพื่อให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประโยชน์ต่อการควบคุมโดยรวม บริษัทจึงได้รวมศูนย์กลางระบบการดำเนินงานและการบริหารของกลุ่มธุรกิจไว้ภายใต้การจัดการของบริษัท
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนทางการเงิน (Financial Holding Company) ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยกระบวนการปรับโครงสร้างจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลตอบแทนทางการเงินของ บ. ทุนธนชาตในระหว่างการโอนถ่ายงานในช่วงปี 2548-2550 แต่ก็จะสร้างโอกาสให้แก่บริษัทในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้ในระยะยาว บริษัทได้มีการพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงโดยรวมอย่างต่อเนื่องจนสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และคณะผู้บริหารที่มากประสบการณ์ก็มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับ ทริสเรทติ้งคาดว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อในระดับสูง และการแข่งขันที่สูงในธุรกิจธนาคารพาณิชย์อาจมีผลจำกัดการขยายตัวและความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบการใน 2-3 ปีข้างหน้า
แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินซึ่งได้ประกาศใช้ในเดือนมกราคม 2547 ทำให้กลุ่มธนชาตต้องปรับโครงสร้างธุรกิจในเครือตามนโยบายสถาบันการเงิน 1 รูปแบบ (One Presence) ซึ่งอนุญาตให้กลุ่มธุรกิจการเงินมีสถาบันการเงินที่รับฝากเงินจากประชาชนได้เพียง 1 แห่งภายในกลุ่ม กลุ่มธนชาตได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในโดยบริษัทแม่คือ บ. ทุนธนชาตจะทยอยโอนธุรกิจทางการเงินทุกประเภทให้แก่ ธ. ธนชาตซึ่งจะกลายเป็นผู้ประกอบธุรกิจการเงินหลักของกลุ่มต่อไป ในช่วงปี 2548 จนถึงกลางปี 2549 ธนาคารประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายสาขา เครือข่าย ATM และสำนักแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาและบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อที่จะพัฒนาสถานะทางการตลาดโดยรวมของกลุ่ม และการกระจายตัวทางธุรกิจอันจะก่อให้เกิดรายได้ที่คงที่ในระยะยาวยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามผลต่อไป
ด้วยการมีบุคลากรด้านสินเชื่อเช่าซื้อที่แข็งแกร่งและระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพซึ่งเคยทำให้ บ. ทุนธนชาตกลายเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อช่วยให้ ธ. ธนชาตมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้ประสบความสำเร็จอย่างราบรื่นในช่วงรอยต่อของการส่งมอบกิจการจากบริษัทแม่ในช่วงปี 2548 ถึงเดือนมิถุนายน 2549 ในส่วนของโครงสร้างเงินทุนนั้น ธนาคารเน้นหนักในการขยายขนาดของเงินฝากออมทรัพย์ซึ่งจัดเป็นแหล่งเงินทุนที่มีเสถียรภาพสำหรับธนาคารพาณิชย์ เงินฝากที่เพิ่ม
ขึ้นใหม่ใช้สำหรับทดแทนตั๋วสัญญาใช้เงินที่หมดอายุของ บ. ทุนธนชาตและใช้ในการขยายสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารเอง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2549 เงินฝากของธนาคารมีสัดส่วน 84% ของเงินทุนทั้งหมดของธนาคาร โดยเงินฝากออมทรัพย์มีสัดส่วนเพียง 10% ของเงินฝากรวม ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่ต่ำเมื่อเทียบกับสัดส่วนเฉลี่ย 40% ของระบบธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้ การระดมทุนจากเงินฝากออมทรัพย์ให้ถึงสัดส่วน 20% จะเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของธนาคารให้บรรลุเป้าหมายได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ทริสเรทติ้งกล่าว
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ