กรอบอัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2006 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กทช.
ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 123 ตอนพิเศษ 60ง หน้า 15- 62 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2549
รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการ กทช. กล่าวว่า ประกาศฉบับนี้มีทั้งหมด 16 หมวด มีบทบัญญัติ 126 ข้อ ประธาน กทช. ลงนามในประกาศไปตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2549 การประกาศใช้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายหรืออินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ จะช่วยลดปัญหาความแออัดของโครงข่ายจนทำให้เกิดปัญหาโทรมือถือติดยาก การเชื่อมต่อโครงข่ายที่ง่ายย่อมทำให้การใช้มือถือมีความคล่องตัวมากขึ้น เรื่องของการโทรติดยากจะหมดไป
รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนับจากนี้ไป บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่เป็นเจ้าของโครงข่ายโทรคมนาคมในประเทศ ต้องไปร่วมกันกำหนดอัตราเพื่อเก็บจากผู้มาขอเชื่อม ภายใน 15 วัน ถ้าทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนด กทช.จะใช้อำนาจกำหนดมาตรการชั่วคราวได้ตาม พรบ. ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544
“ขอย้ำว่า การมีอัตราอินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ จะทำให้การแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคมเป็นธรรม และต่างมีโอกาสทัดเทียมกันมากขึ้น เนื่องจากแต่ละค่ายสามารถโทรข้ามระบบได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนั้นผู้ประกอบการรายใดไม่เห็นด้วย กับอัตราที่จัดเก็บก็ให้ร้องเรียนมายัง สำนักงาน กทช. เพื่อดำเนินการขจัดข้อพิพาทตามประกาศดังกล่าวต่อไป”
รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม กล่าวในตอนท้ายว่า กทช.มีนโยบายสร้างความโปร่งใสในการทำงานระเบียบกฎข้อบังคับ ก่อนนำมาใช้ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเรื่องอินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ( Public Hearing) มาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งนี้เพื่อให้เกิดความรอบคอบไม่ผิดพลาด จึงต้องใช้เวลาบ้าง “กทช. จะไม่ทำงาน แบบเอาเร็วเข้าว่า แต่ผิดพลาดภายหลัง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อส่วนรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้บริการโทรคมนาคม”
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักประชาสัมพันธ์
โทร 04-751-1026, 0-2271-3511

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ