ก.ส.ล.เพิ่มธุรกิจผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า หวังขยายวอลุ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday July 13, 2006 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--ก.ส.ล.
นายชัยพัฒน์ สหัสกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ามีผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าทั้งสิ้น 5 ประเภท คือ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าล่วงหน้า ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า และตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายล่วงหน้า สำนักงานได้ศึกษาพบว่าในต่างประเทศมีผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าที่น่าสนใจอีกประเภทหนึ่งได้แก่ Commodity Trading Advisor (CTA) ซึ่งทำหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าแทนลูกค้า แต่ไม่สามารถถือเงินของลูกค้าได้ ซึ่ง CTA ในต่างประเทศนั้นมีส่วนช่วยในการเพิ่มขึ้นของปริมาณการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดโลกได้ประมาณ 10 เท่า จึงเห็นว่าในระบบธุรกิจประเภทนี้เหมาะสมที่จะนำมาปรับปรุงใช้กับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในประเทศไทย โดยจะเรียก CTA ดังกล่าวว่า "ผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า"
ผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า จะเป็นผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ตัดสินใจขายล่วงหน้าแทนลูกค้า โดยได้รับมอบอำนาจจากลูกค้าในการทำการดังกล่าว และได้รับค่าตอบแทนในการตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าตามอัตราที่ตกลงกัน ทั้งนี้ผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าไม่สามารถถือเงินของลูกค้าเพื่อใช้ในการซื้อขายได้ เนื่องจากลูกค้าเป็นผู้เปิดบัญชีซื้อขายล่วงหน้าตลอดจนชำระเงินเพื่อใช้ในการซื้อขายล่วงหน้า เช่น วางเงินประกันกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามกระบวนการปรกติ
นายชัยพัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ คณะกรรมการ ก.ส.ล. ได้อนุมัติให้มีผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าแล้ว โดยในขั้นนี้จะเป็นผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคลก่อนทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการ ก.ส.ล. คาดว่าจะสามารถดำเนินการรับคำขออนุญาตเป็นผู้จัดการการวื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคลได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยผู้ยื่นขออนุญาตต้องมีความพร้อมในด้านฐานะทางการเงินระบบงานและบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญรวมทั้งมีข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์อย่างเพียงพอ ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ส.ล.
นายชัยพัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า การจัดให้มีผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า เชื่อว่า จะสามารถเพิ่มปริมาณการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือ AFET ได้อีกมาก เพราะช่วงที่ผ่านมาผู้ที่เปิดบัญชีลูกค้ากับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแล้วมีจำนวนมากที่ยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้า เพราะยังขาดความรู้ความเข้าใจหรือข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายที่เพียงพอ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2685-3250 ต่อ 203
โทรสาร 0-2685-3259
หรือ http://www.aftc.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ