EXIM BANK พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องช่วยผู้ส่งออกไทยต้านพิษบาทและต้นทุนพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday June 1, 2006 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--EXIM BANK
EXIM BANK ออกมาตรการขยายสินเชื่อและยืดระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ เสริมสภาพคล่องให้ผู้ส่งออกไทยแข่งขันได้ท่ามกลางปัญหาเงินบาทแข็งค่าและต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัวบริการสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออกรายย่อยในอัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปร
ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริหารและรักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคการส่งออกเป็นความหวังของการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการชะลอตัวของอัตราการบริโภคภายในประเทศและภาคการลงทุน แต่ผู้ส่งออกไทยกำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาค่าเงินบาทและต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนการผลิตและการขนส่งจนแข่งขันด้านราคาในตลาดต่างประเทศได้ลำบากยิ่งขึ้น EXIM BANK จึงพร้อมขยายวงเงินหมุนเวียนให้แก่ลูกค้าโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งทอ อัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งประสบปัญหาวัตถุดิบปรับราคาสูงขึ้น รวมทั้งขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้หรือผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระคืนเงินกู้ให้แก่กลุ่มธุรกิจพาณิชย์นาวีและอุตสาหกรรมที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อยอดขายต่ำ อาทิ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา
ดร.ณรงค์ชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ EXIM BANK ยังพร้อมช่วยลดต้นทุนด้านอัตราดอกเบี้ยให้แก่ผู้ส่งออกรายย่อย โดยจัดให้มีบริการสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออกรายย่อย (Small Exporters Financing Facility: SEFF) ซึ่งให้วงเงินหมุนเวียนแก่ผู้ส่งออกในอัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรน นอกเหนือจากการชะลอการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยตามแนวโน้มของตลาด ขณะเดียวกัน ยังพร้อมช่วยป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาทโดยการให้บริการ Forward Contract การปรับเปลี่ยนวงเงินหมุนเวียนให้แก่ลูกค้าเป็นลักษณะ Dual Currency การอำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชี Foreign Currency Deposit (FCD) แก่ลูกค้าที่มีธุรกรรมทั้งการนำเข้าและส่งออก ตลอดจนการจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนให้แก่ผู้ส่งออก ทั้งนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ส่งออกและช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจส่งออกของผู้ประกอบการตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงรายใหญ่ อันจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2542 ทำหน้าที่ให้บริการทางการเงินในการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออก การนำเข้าสินค้าหรือบริการที่ใช้ในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก และการลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ