ธนาคารไทยพาณิชย์เลือกระบบ BancWare ของบริษัท SunGard เพื่อบริหารความเสี่ยงสินเชื่อ และเตรียมความพร้อมสำหรับ Basel II

ข่าวทั่วไป Monday March 13, 2006 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--พีอาร์ พลัส ทู
SunGard ( http://www.sungard.com ) ได้แถลงให้ทราบในวันนี้ว่า ธนาคาร ไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) ธนาคารพาณิชย์แห่งแรก และผู้นำธุรกิจการธนาคารของไทย ได้ตัดสินใจเลือกระบบ บริหารสินเชื่อ BancWare ของบริษัท SunGard ( http://www.sungard.com/basel II) เพื่อนำมาบริหารความเสี่ยง สินเชื่อ การประเมินความเสี่ยงและลดช่องว่างความเสี่ยง รวมทั้งการเตรียม ความพร้อมสำหรับการปฏิบัติตาม กฎเกณฑ์ของความตกลง Basel II โดยจะนำระบบดังกล่าวมาติดตั้ง ณ สำนักงานรัชโยธินซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ ของธนาคาร
การตัดสินใจในครั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารแห่งแรก ๆ ของไทยที่เป็นผู้นำในการเตรียมความพร้อม สำหรับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ -ของความตกลง Basel II Capital Accord ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2551 อันเป็น ส่วนหนึ่งในความพยายามอย่างต่อเนื่องของธนาคาร ที่จะปรับปรุง องค์กรและระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สูงสุด เพื่อนำไปสู่การเป็นธนาคารที่ให้บริการครบวงจรอันดับหนึ่งของไทย (Premier Universal Bank)
ธนาคารไทยพาณิชย์มีแผนการที่จะนำระบบ BancWare มาใช้กับลูกค้ารายใหญ่ เพื่อประเมินและบริหาร ความน่าเชื่อถือของลูกค้าและการคำนวณ เงินต้นทุนตามหลักเกณฑ์ของความตกลง Basel II ทั้งนี้ในการเตรียมการ เพื่อ Basel II นั้น ธนาคารมีความประสงค์ที่จะเลือกใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพ ที่ผ่านการทดสอบมาแล้ว รวมทั้งระบบ ที่สามารถนำมาใช้งานได้ในหลาย ๆ ด้าน คือ การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ ประมวลระดับ ความเสี่ยง การจัดกลุ่ม ประเภทของลูกค้าการติดตามและจำกัดความเสี่ยง ความสามารถในการทดสอบความเสี่ยง ในสถานการณ์ต่าง ๆ การพยากรณ์ความน่าเชื่อถือและความเสี่ยง การยืนยันข้อมูลและผลการวิเคราะห์ การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของ Basel II และการจัดทำรายงาน และประมวลข้อมูลเพื่อการค้นคว้า
นายหยกพร ตันติเสวตรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารสูงสุดฝ่ายบริหารความเสี่ยง ของธนาคาร ไทยพาณิชย์กล่าวว่า “เนื่องจาก ธนาคารมีนโยบายอันชัดเจนที่ต้องการเป็นธนาคารที่ให้บริการอย่างครบวงจรอันดับ หนึ่งของไทย ธนาคารจึงได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในเชิงรุก มาโดยตลอด ขณะเดียวกันก็มุ่งพัฒนาและยกระดับ โครงสร้างทางเทคโนโลยีของธนาคารอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการ ดำเนินธุรกิจและการให้ บริการของธนาคาร และมุ่งสู่ความเป็นเลิศ”
นายหยกพรอธิบายเพิ่มเติมว่า “การที่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นทุกขณะ และในเวลาเดียวกันก็มีระเบียบ กฎเกณฑ์ระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ธนาคารจึงเห็นความสำคัญที่จะต้อง เพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับโครงสร้างของระบบการให้กู้ และการบริหารความเสี่ยงของธนาคาร ในการดำเนินการ ดังกล่าวธนาคารได้เสาะหาระบบการบริหารจัดการที่สามารถตอบสนองความต้องการ ทางธุรกิจของธนาคารได้ อย่างสมบูรณ์ โดยมีผลกระทบน้อยที่สุดต่อระบบการดำเนินงานของธนาคาร ซึ่งภายหลังการศึกษา และทดสอบ ระบบบริหารจัดการต่าง ๆ ธนาคารจึงตัดสินใจเลือกที่จะใช้ระบบ Bancware ของบริษัท SunGard โดยพิจารณาจาก คุณสมบัติของระบบ ความชำนาญงานของเจ้าหน้าที่ และคุณภาพของการบริการ”
“ประโยชน์ที่ธนาคารไทยพาณิชย์คาดว่าจะได้รับจากการนำระบบ Bancware ของบริษัท SunGard มาใช้ก็คือ การเตรียมความพร้อมสำหรับหลักทั้ง 3 ประการของความตกลง Basel II และการบริหารความน่าเชื่อถือ และความเสี่ยง การที่ระบบ Bancware มี template ของกฎระเบียบของ ความตกลง Basel II อยู่ในตัว ทำให้ ธนาคารมีความสะดวกสบายในการประเมินและวิเคราะห์ความเสี่ยงโดยมีความสอดคล้องกับหลักการของ Basel II ในเวลาเดียวกัน” นายหยกพร กล่าวสรุป
มร. จอห์น วิลล์สัน ประธานบริหารสายงานธุรกิจของ SunGard’s Asia Pacific กล่าวว่า “SunGard ยินดีที่ได้เข้าร่วม เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กับธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท SunGard ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างขีดความสามารถ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Basel II ให้กับสถาบัน ทางการเงินต่าง ๆการที่ธนาคารไทยพาณิชย์มีกลยุทธในการ สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจด้วยการสร้างความพร้อมด้าน Basel II ให้กับตนเอง ตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้น แสดงให้เห็น ถึงความมุ่งมั่นของธนาคารที่จะเป็นผู้นำในภาคการธนาคารอย่างแท้จริง ทั้งนี้ บริษัท SunGard เองก็มีความมุ่งมั่น ที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนให้ลูกค้าของบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของตน ในเวลาเดียวกันบริษัท ก็มุ่งสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก”
เกี่ยวกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB)
ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของไทย ตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปี 2449 ปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในผู้นำธนาคารพาณิชย์ในเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในเรื่องของ วิสัยทัศน์ การบริหารแบบมืออาชีพ และผลการดำเนินธุรกิจที่โดดเด่น ในปี 2548 วารสาร BusinessWeek ได้ระบุให้ SCB เป็นหนึ่งใน 150 ของบริษัทชั้นนำในเอเชีย และเป็นธนาคารพาณิชย์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ในเอเชียตะวันนออก เฉียงใต้ที่ได้รับการจัดอันดับในรายการนี้ นอกจากนั้น ในปี 2548 SCB ยังได้รับการจัดอันดับจากสำนักพิมพ์ต่างชาติ เช่น EuroMoney และ The Banker and FinanceAsia ให้เป็นธนาคารที่ดีที่สุดในประเทศไทย และยังได้รับเลือก โดยวารสาร Asian Banker ให้เป็น ธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อยที่ดีที่สุดในประเทศไทยในปี 2548 อีกด้วย
ปัจจุบันนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาเกือบ 700 แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มธุรกิจนี้ และบริหารเงินกู้ มูลค่าประมาณ 1.6 พันล้าน เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2548 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเข้าไปที่ www.scb.co.th
เกี่ยวกับ SunGard Asia Pacific
SunGard Asia Pacific ได้รวมเอาการปฏิบัติงานและจุดแข็งทั้งหมดของ SunGard กับความรู้และความเชี่ยวชาญ ในท้องถิ่นเข้าไว้ด้วยกัน พนักงานที่ทำงานของสำนักงานทั้ง 12 แห่ง ใน 10 ประเทศทั่วภูมิภาคต่างมุ่งมั่น ที่จะให้บริการด้วยความเป็นเลิศ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจทางการเงิน ในเอเชียแปซิฟิก ปัจจุบันบริษัทให้บริการลูกค้ากว่า 400 รายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีหลักในการดำเนินงาน ที่มุ่งเน้นด้านการให้บริการที่มีคุณภาพ
เกี่ยวกับ SunGard
ด้วยรายได้ต่อปีมูลค่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ บริษัท SunGard เป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์และระบบการแก้ไขปัญหา สำหรับธุรกิจด้านการเงิน สถาบันการศึกษาขั้นสูงและหน่วยงานราชการ นอกจากนี้ บริษัท SunGard ยังให้บริการ ต่อธุรกิจทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูล เพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บริษัท SunGard ให้บริการลูกค้ามากกว่า 25,000 ราย ในประเทศต่าง ๆ กว่า 50 ประเทศ รวมทั้งสถาบันทางการเงิน ที่ใหญ่ที่สุด 50 อันดับแรกของโลก ท่านสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท SunGard ได้ที่ www.sungard.com
ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า: SunGard, โลโก้ SunGard และ BancWare เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ SunGard Data Systems Inc. หรือบริษัทในเครือในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ชื่อทางการค้าอื่นๆ ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทที่เป็นเจ้าของ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
Lisa Hall
SunGard Asia Pacific
โทรศัพท์: +61 8 9463 3230
โทรสาร: +61 8 9325 3204
อีเมล์: lisa.hall@sungard.com
พิมพ์รัชฎา ศุภสิทธิโชติ
บริษัท พีอาร์ พลัส ทู จำกัด
โทร: +662-972-6100
โทรสาร. +662-972-7415
Email: pim@prplus2.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ