ตลาดเซรามิคยึดเวที TIBS 2006 บุกตลาดต่างชาติ ตั้งเป้าหาพันธมิตรใหม่ดันยอดขายพุ่งไม่น้อยกว่า 20 %

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2006 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
กลุ่มผู้ประกอบการตลาดเซรามิคขานรับงาน TIBS 2006 มั่นใจเป็นช่องทางที่ดีขยายตลาดต่างประเทศ “อิมเม็กซ์” ชี้กระเบื้องเซรามิคไทยคุณภาพสูงใกล้เคียงสินค้ายุโรป แต่มีจุดขายเรื่องราคาและส่งมอบตรงเวลา เผยปัญหาด้านตัดราคาจากตลาดจีนลดลง ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายจากเวที TIBS ไม่น้อยกว่า 20 % เตรียมหาพันธมิตรใหม่ในตลาดโลก ขณะที่กระเบื้อง “เคนไซ” คาดหวังขยับเป้าส่งออกขึ้น 300 ล้านบาทใน 3-5 ปี
นายธเนศ พรพิพัฒน์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมเม็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกกระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องแก้ว “อิมเม็กซ์ เดคอร์” เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าและธุรกิจบริการก่อสร้าง 2549 (Thailand International Building Materials and Services Fair : TIBS 2006) ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 8-12 มีนาคม ศกนี้ นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี เพราะจะทำให้มีโอกาสในการขยายตลาดใหม่เข้ามาในประเทศมากขึ้น และทำให้มูลค่าตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น
“ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เข้าร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออกมาตลอด โดยเป็นลักษณะการออกไปหาลูกค้าในต่างประเทศ ดังนั้นหากมีการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาหาเรา ก็ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการส่วนหนึ่ง ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะหาพันธมิตรที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดใหม่ อย่างประเทศในอเมริกาใต้ และแอฟริกาที่ยังขาดอยู่” นายธเนศกล่าว
สำหรับแนวโน้มตลาดส่งออกกระเบื้องปูพื้นและผนัง นายธเนศกล่าวว่า ตลาดยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการด้านที่อยู่อาศัยยังมีอัตราการเติบโตที่ดี สินค้าประเภทกระเบื้องเซรามิคทั้งปูพื้นและผนังจากประเทศไทยสามารถตอบสนองความต้องการในตลาดได้ โดยเฉพาะจุดขายเรื่องคุณภาพสินค้าที่ใกล้เคียงกับมาตรฐานยุโรป ขณะที่ราคาไม่สูงกว่าสินค้าจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาปัญหาการแข่งขันด้านราคาสินค้าจากประเทศคู่แข่ง เช่น จีนเริ่มน้อยลง เพราะลูกค้ายอมรับในมาตรฐานสินค้าจากไทย ซึ่งมีทั้งคุณภาพและความหลากหลายในรูปแบบสินค้า ที่สำคัญสามารถส่งมอบได้ตรงตามกำหนด ทำให้การแข่งขันด้านราคาไม่ใช่ปัจจัยหลักอีกต่อไป
นายธเนศกล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหลักของบริษัทฯ เป็นตลาดส่งออกถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือ 10 % จำหน่ายในประเทศ เนื่องจากตลาดต่างประเทศสามารถกระจายความเสี่ยงได้ตามทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีตลาดสำคัญทั้งในทวีปยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย เอเชีย โดยมียอดขายปีละประมาณ 300 ล้านบาท ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มยอดขายอีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ ตามความต้องการของตลาดที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอัตราปีละกว่า 20 เปอร์เซ็นต์
ทางด้านนายภากร ชววิทยากุล ผู้จัดการฝ่ายตลาดประเทศ บริษัท เคนไซ เซรามิคส์ อินดัสตี้จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค “เคนไซ” กล่าวว่าสาเหตุที่เข้าร่วมงาน TIBS 2006 ในครั้งนี้ เป็นเพราะบริษัทมีวัตถุประสงค์หลักเช่นเดียวกับกรมฯ คือต้องการขยายตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น โดยในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้ายอดขายจะเพิ่มในส่วนของการส่งออกและในประเทศในสัดส่วน 50 : 50 คาดว่าจะสามารถหาตัวแทนจำหน่ายจากต่างประเทศที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้ โดยเฉพาะตัวแทนจำหน่ายจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเวียดนาม ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น
“บริษัททำตลาดต่างประเทศมาประมาณ 6 ปี แล้ว ในปีที่ผ่านมาทำยอดขายได้ประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ดูไบ ซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ เราตั้งเป้าหมายสำหรับการส่งออกในระยะ 3-5 ปีจะเพิ่มยอดขายเป็น 300 ล้านบาท เนื่องจากตลาดในประเทศเองตลาดค่อนข้างเล็ก เนื่องจากเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม (niche market) ที่มีมูลค่าตลาดเพียงปีละ 300-400 ล้านบาทเท่านั้น” นายภากรกล่าว
งานแสดงสินค้าและธุรกิจบริการก่อสร้าง 2549 (Thailand International Building Materials and Services Fair 2006 : TIBS 2006) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2549 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 เมืองทองธานี เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ทั้งด้านอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว โดยใน 3 วันแรกคือ วันที่ 8-10 มีนาคม เวลา 10.00-18.00 เป็นวันเจรจาธุรกิจ และในวันที่ 11-12 มีนาคม เวลา 10.00-20.00 น. วันจำหน่ายปลีกให้กับประชาชนทั่วไป
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ