ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามร่วมมือตลาดหลักทรัพย์เกาหลีและจาการ์ตา

ข่าวทั่วไป Tuesday April 18, 2006 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นต่างประเทศ ลงนามความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์เกาหลีและตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตาพร้อมกัน 2 แห่ง ณ งานประชุมใหญ่ระดับภูมิภาคที่กรุงไทเป
นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 25 ของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย (The 25th Asian and Oceanian Stock Exchanges Federation General Assembly) ณ กรุงไทเป ไต้หวัน เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2549 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตา (Jakarta Stock Exchange, Inc.-JSX) และตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange, Inc.-KRX) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนและเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
“เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตาและตลาดหลักทรัพย์เกาหลี จะช่วยให้การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากตลาดแต่ละแห่งต่างมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน การลงนามครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคต เช่น ความร่วมมือในการ จัดทำบทศึกษา จัดสัมมนา และแลกเปลี่ยนบุคลากรกับตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตา และร่วมมือพัฒนาระบบการซื้อขายตราสารหนี้ จัดทำบทศึกษา/วิจัย และฝึกอบรมร่วมของบุคลากรกับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี เป็นต้น” นายวิจิตรกล่าว
“บันทึกความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและจาการ์ตา จะช่วยส่งเสริมให้ตลาดทั้งสองร่วมกันพัฒนาไปในหลายด้านด้วยกัน ทั้งจากการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งที่สุดแล้ว ย่อมส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมหลักทรัพย์ของไทยและอินโดนีเซีย” นายแอรี่ เฟียร์มันชา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตากล่าว
นายยอง ทั๊ก ลี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์เกาหลียินดีเป็นอย่างยิ่งที่ความสัมพันธ์กับตลาดหลักทรัพย์ไทยแน่นแฟ้นมากขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมาตลาดไทยและเกาหลีมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด จึงเชื่อว่าการลงนามบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ จะยิ่งกระชับสัมพันธ์และส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยและเกาหลีพัฒนาในด้านต่างๆ มากขึ้น
ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตาแปรรูปตลาดในปีพ.ศ. 2535 ณ สิ้นปี 2548 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดประมาณ 81,000 ล้านเหรียญสรอ. มีบริษัทจดทะเบียน 336 แห่ง ส่วนตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (KRX) เกิดจากการรวมกิจการระหว่าง Korea Stock Exchange (KSE) Korea Futures Exchange (KOFEX) และ KOSDAQ ในปีพ.ศ. 2548 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดกว่า 718,000 ล้านเหรียญสรอ. มีบริษัทจดทะเบียนรวม 1,616 แห่ง
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ