ปทุมดีไซน์ฯ เตรียมโกอินเตอร์ เปิด 3 ยุทธ์ศาสตร์หลักรุกตลาดรับสร้างบ้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 11, 2006 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--โอเอซิส มีเดีย
เปิดแนวรบปี 49 ปทุมดีไซน์ฯ ชู 3 กลยุทธ์หลัก การพัฒนาผลิตภัณฑ์จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดตัวคอนเซ็ปต์บ้านรักษ์ไม้ และการขยายช่องทางการตลาดรับสร้างบ้านให้ลูกค้า ในโครงการบ้านจัดสรรต่างจังหวัด พร้อมมุ่งพัฒนา www.pd.co.th สื่อสารกับลูกค้าทั่วโลกบน Internet สุดท้ายชูบริการหลังการขาย เหนือคู่แข่ง สร้างความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ มั่นใจทำยอดขายฉลุย 300 ล้านบาท
นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานกรรมการ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2549 คาดว่าจำนวนบ้านสร้างเองในปี 2549 จะขยายตัวขึ้น 10 — 15 % จากจำนวนตัวเลขบ้านสร้างเองในเขตกรุงเทพและปริมณฑลทั้งหมดในปี 2548 อยู่ที่ประมาณ 24,000 หน่วย นอกจากนี้การเติบโตของจำนวนบ้านสร้างเองปี 2549 ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมและท่องเที่ยว ก็มีการเติบโตที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน อาทิ สระบุรี นครราชสีมา ชลบุรี ระยอง เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น ที่ผ่านมาสัดส่วนบ้านสร้างเองตลาดส่วนใหญ่เป็นของผู้รับเหมารายย่อยอยู่ประมาณ 80 % ส่วนที่เหลือเป็นส่วนของบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพประมาณ 20 % ทั้งนี้คาดว่าในปี 2549 บริษัทรับสร้างบ้านจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 30 — 40 % เนื่องจากผู้บริโภครู้จักและเริ่มมีความเข้าใจความแตกต่างมากยิ่งขึ้น
ในส่วนของบริษัทฯ เองในปี 2549 ได้มีการเตรียมแผนงานและปรับปรุงการบริหารงานหลัก ๆ เพื่อให้สอดรับกับการเติบโตของตลาดรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทฯที่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 2.การเพิ่มช่องทางการขายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และ 3.การให้บริการหลังการขาย โดยในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปีนี้มีแผนจะออกแบบบ้านใหม่ทั้งหมด 20 แบบ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 80 แบบ โดยในเดือนมกราคมนี้จะนำออกสู่ตลาดก่อนจำนวน 9 แบบ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านรักษ์ไม้” โดยความหมายก็คือ บ้านทุกรุ่นทุกแบบของ ปทุมดีไซน์ จะมีไม้เป็นส่วนประกอบน้อยที่สุด ทั้งนี้วัตถุประสงค์ก็เพื่อต้องการจะกระตุ้นให้ผู้บริโภค และผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ป่าไม้และใช้ไม้อย่างคุ้มค่า ซึ่งในประเทศไทยและทั่วโลกป่าไม้มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น ประกอบกับในปัจจุบันนวัตกรรมใหม่ ๆ ของการผลิตวัสดุก่อสร้าง เพื่อใช้ทดแทนไม้มีให้เลือกใช้หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น วัสดุประเภทไม้เทียม ไวนิล ลามิเนต พีวีซี ฯลฯ เป็นต้น และแนวโน้มวัสดุก่อสร้างบ้านเหล่านี้ จะเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ในประเทศไทยมากขึ้น ฉะนั้น “บ้านรักษ์ไม้” คาดว่าจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคด้วยเช่นกันในเร็วๆนี้
สำหรับการขยายช่องทางการขาย นอกจากรับสร้างบ้านให้ลูกค้าทั่วไปแล้ว ปีนี้บริษัทฯยังตกลงร่วมกับเจ้าของที่ดินและเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรในต่างจังหวัด โดยบริษัทฯในฐานะมืออาชีพรับสร้างบ้านจะเป็นผู้สร้างบ้านให้กับลูกค้าในโครงการที่ต้องการบ้านคุณภาพ พร้อมทั้งรับวางแผนและทำการตลาดด้วย โดยโครงการแรกได้เซ็นสัญญารับบริหารการตลาดและรับสร้างบ้านในโครงการ กับ คุณเดชา นรเศรษฐสกุล เจ้าของที่ดินที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นโครงการขนาดที่ดิน 11 ไร่ มูลค่าโครงการ 110 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าที่ดิน 50 ล้านบาท และค่าก่อสร้างบ้าน 60 ล้านบาท
“เรื่องของการขยายช่องทางการขายในปี 2549 นี้จะทำให้รายได้รวมเพิ่มขึ้น โดยเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะขยายไปรับสร้างบ้านในโครงการจัดสรรแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทฯให้ความสำคัญก็คือ การพัฒนาเว็บไซต์ หรือ www.pd.co.th เพื่อใช้เป็นเครื่องมือที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้กว้างมากขึ้น โดยปัจจุบันมีลูกค้าและผู้สนใจเข้ามาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ แบบบ้าน วัสดุก่อสร้าง ผลงานการสร้างบ้าน และความเป็นมาของบริษัทฯเฉลี่ยเดือนละเกือบ 100,000 Peg View ซึ่งเว็บของ ปทุมดีไซน์ นับเป็นเว็บในกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคนเข้าชมมากเป็นอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง จากการเก็บสถิติของศูนย์รวมสถิติเว็บไทยและสารบัญเว็บไทย หรือ www.truehits.net นอกจากนี้แล้วยังมีชาวต่างชาติทั้งเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ก็มีเข้ามาศึกษาข้อมูลในเว็บของบริษัทฯเฉลี่ยเกือบ 10,000 Peg View ต่อเดือน อาทิ อังกฤษ สวีเดน เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นฯลฯ เป็นต้น โดยที่ผ่านมาบริษัทฯมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติมาปลูกสร้างบ้านแล้วทั้งสิ้น 25 รายแล้ว และปีนี้อยู่ระหว่างการเจรจา อีกประมาณ 7 — 8 ราย คาดว่าในอนาคตบริษัทฯจะมีลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นตามมา ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ก็ลดลงมาก เพราะการเลือกใช้สื่อ Internet มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าสื่อประเภทอื่นหลายเท่า แต่สื่อสารได้กว้างไกลทั่วโลก ” นายสิทธิพร กล่าว
ด้านนายสุพล ธรรมวิเศษ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลลอป จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของแผนงานส่วนที่ 3 คือ เรื่องการให้บริการหลังการขายในระหว่างก่อสร้างบริษัทฯ จะเน้นไปที่การควบคุมคุณภาพและตรวจสอบงานก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอถึง 3 ระดับ ได้แก่ 1.ระดับหัวหน้าโครงการหรือวิศวกรโครงการ 2.ผู้จัดการโครงการและสถาปนิกโครงการ 3.ผู้บริหารโครงการ ทั้งนี้เพื่อให้บ้านทุกหลังมีคุณภาพสูง รวมทั้งยังนำระบบปฏิบัติงาน team work solution ซึ่งเป็นการสั่งงาน ติดตามงาน และควบคุมงานผ่านทาง Internet มาใช้ติดตามและรายงานความคืบหน้าของงานในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ทราบความเคลื่อนไหวของการดำเนินงานของสาขาต่างจังหวัดได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการลงได้ด้วย
นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบ CRM หรือ Customer Relations Management มาใช้ในการบริการหลังการขายด้วย การติดต่อสอบถามและเข้าไปตรวจสอบบ้านลูกค้า ที่ก่อสร้างเสร็จไปแล้วทุกเดือน เป็นระยะเวลารวม 3 ปี ปทุมดีไซน์ เป็นบริษัทฯแรกที่มีการรับประกันงานทั่วไปนานถึง 3 ปี และรับประกันโครงสร้างอีกถึง 15 ปี เต็ม ซึ่งทำให้ต้องมีการพัฒนาทีมบริหารหลังการขาย เข้ามาสนับสนุนงานในด้านนี้ด้วย โดยในส่วนนี้ถือเป็นต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นของบริษัทฯ แต่จากข้อมูลสำรวจความต้องการของลูกค้าพบว่า การรับประกันงานทั่วไป 3 ปี มีผลต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจของผู้บริโภคและจะเป็นผลดีในระยะยาว โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของลูกค้าที่จะหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน แทนกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยเพิ่มขึ้น
“ในอนาคตการให้บริการหลังการขายจะเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันหลาย ๆ บริษัทเน้นกลยุทธ์ทางการตลาดมากเกินไป แต่ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ ก็จะทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น แต่เราคิดว่าหากลูกค้ามีความประทับใจในบริการของเรา ในอนาคตก็ต้องมีการแนะนำลูกค้ารายอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งในระยะสั้นอาจจะยังไม่เห็นผลมากนัก แต่ในระยะยาวจะส่งผลดีในด้านการดำเนินงานแน่นอน” นายสุพล กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร.0-2937-4658-9,0-2937-4735
คุณชัชวาล ตรีเนตร / คุณศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม / คุณปิยะพร จำเนียร
Email : chatchaval@oasismedia.co.th,
saranyarat@oasismedia.co.th ,
piyaporn@oasismedia.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ