“กรมส่งเสริมการส่งออก” ต่อยอดนักออกแบบไทย

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2006 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกต่อยอดนักออกแบบไทย จัดแสดง 4 นิทรรศการร่วมแสดงผลงานผ่านเวที BIG & BIH 18-23 เม.ย.นี้ มุ่งสร้างชื่อดีไซเนอร์ไทย สร้างโอกาสให้นักออกแบบพบกลุ่มผู้ซื้อ เพื่อเก็บประสบการณ์พฤติกรรมผู้บริโภคโดยตรง ก่อนพัฒนาสินค้าสู่ตลาดโลก มั่นใจสีสันงานออกแบบจาก BIG & BIH เป็นแม่เหล็กดึงผู้ซื้อต่างชาติ
ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เป้าหมายหลักของสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ฯ คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาตรฐานส่งออกสู่ตลาดโลก โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนานักออกแบบซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาสินค้า ซึ่งจัดทำในหลายรูปแบบ เช่น การจัดกิจกรรมประกวด การฝึกอบรม การออกไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ฯลฯ ที่ผ่านมาอุปสรรคในการสร้างนักออกแบบมีค่อนข้างมาก เนื่องจากนักออกแบบไทยขาดโอกาสหลายด้าน อาทิ ประสบการณ์ในการเรียนรู้จากผู้ประกอบการ การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดจริง การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ซื้อ ฯลฯ
ดังนั้น จึงต้องมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อสร้างโอกาสให้นักออกแบบได้นำเสนอผลงาน และพบกับผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และผู้ซื้อโดยตรง โดยผ่านงานแสดงสินค้าที่กรมฯ จัดขึ้น และหนึ่งในงานแสดงสินค้านั้น ได้แก่ งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2549 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH April 2006) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าประเภทของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อมากที่สุดแห่งหนึ่ง
งาน BIG และ BIH เดือนเมษายน 2549 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-23 เมษายน 2549 แบ่งเป็น วันเจรจาธุรกิจ 18-21 เมษายน และวันจำหน่ายปลีก 22-23 เมษายน ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก สินค้าเครื่องตกแต่ง เครื่องใช้ภายในบ้านในภูมิภาคเอเชีย
ม.ล.คฑาทองกล่าวว่า ด้วยจุดแข็งของไทยที่เหนือคู่แข่งในด้านความหลากหลายด้านงานดีไซน์ที่มีคุณภาพมากขึ้นในแต่ละครั้งที่จัด สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ฯ จึงได้ร่วมจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นเพื่อต่อยอดโครงการสร้างนักออกแบบ ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. นิทรรศการ Design Forum 2. นิทรรศการ BIH Showcase 3. นิทรรศการ Design in Thailand และ 4. นิทรรศการ Young & Talent Thai
ทั้งนี้ นิทรรศการ Design Forum เป็นการจัดแสดงตัวอย่างสินค้าภายในงาน กำหนดจัดเป็นกลุ่มที่สอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบในตลาดโลก ออกแบบและวางแนวทางโดย 2 นักออกแบบรุ่นใหม่ของไทย คือ ภรฎา ศรีอ่อนหล้า ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดออกแบบ Gift Design Award 2006 และเสาวลักษณ์ ก่อศักดิ์วัฒนา ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของนักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกไปจัดแสดงผลงาน Talent a la Carte Thailande ในงาน Maison & Objet
สำหรับนิทรรศการ BIH Showcase เป็นการจัดตัวอย่างสินค้าของผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (BIH) ใน 2 ประเภทคือ 1. ประเภทเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ภาชนะ พลาสติก สเตนเลส เซรามิค ฯลฯ 2. ประเภทเครื่องใช้ในครัวและบนโต๊ะอาหาร โดยนำไฮไลต์ของสินค้าจากผู้ประกอบการมาแสดง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นสินค้าที่เด่น ๆ ในงานครั้งนี้
นิทรรศการ Design in Thailand จัดแสดงผลงานการออกแบบจากการจัดกิจกรรมของสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก ประกอบด้วย 1. ผลงานการประกวดออกแบบเครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน ภายใต้แนวคิด For Travelers จำนวนกว่า 20 ผลงาน 2. ผลงานการพัฒนาสินค้าของกลุ่มบริษัทผู้ส่งออกจำนวน 20 บริษัท ในโครงการให้คำแนะนำรายบริษัทด้านแนวโน้มสินค้าเครื่องใช้และตกแต่งบ้านของตลาดญี่ปุ่น ออกแบบเป็นชุดของขวัญสำหรับตลาดญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด Wasabi : Essence of life 3. ผลงานการออกแบบจาก 8 นักออกแบบไทยที่ได้ไปศึกษาดูงานที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกอบด้วย ส่วนจัดผลงานของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ พร้อมจัดกลุ่มเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์
และนิทรรศการ Young & Talent Thai เป็นการจัดแสดงผลงานของนักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการจัดแสดงในงานแสดงสินค้า Maison & Objet 2006 โดยในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นไฮไลต์ของงานภายใต้แนวคิดฉลองความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส จำนวน 6 ราย พร้อมผู้ที่เข้ารอบอีก 8 ราย เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการออกแบบของไทย
นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม Design Edition เป็นการจัดแสดงของนิตยสารด้านออกแบบและตกแต่ง ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 10 คูหา ภายใต้แนวคิด Design Life style trend รวมทั้งกิจกรรมคัดเลือก 10 คูหาดีเด่นจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานอีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ