เทรน เปิดแนวรุกชิงแชร์ตลาดเครื่องปรับอากาศหน้าร้อน ออกรุ่นใหม่ชูจุดขาย Triple E คาดปีนี้โกยยอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--โฟร์ฮันเดรท
ตลาดเครื่องปรับอากาศ 2549 ระอุ หลายค่ายแห่ชูจุดขายหวังโกยยอดขายหน้าร้อน ล่าสุด เทรน (ประเทศไทย) ไม่น้อยหน้า เปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ Triple E เน้นตอบสนองความต้องการพื้นฐานลูกค้า โชว์จุดขายราคาเหมาะสม ประหยัดพลังงาน และทนทาน จึงกล้ารับประกัน 7 ปี พร้อมตอกย้ำแนวคิด “เย็นใจ…ไม่ทอดทิ้ง”
นาย สุริชัย ภัทรกิจนิรันดร์ กรรมการผู้จัดการ เทรน (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงสภาพตลาดรวมของเครื่องปรับอากาศในปีนี้ว่าจะยังมีการเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจะมีปริมาณรวมของตลาดในปี 2549 สูงกว่า 700,000 เครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 20%จากปีที่ผ่านมา แต่เมื่อคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมคาดว่าคงเพิ่มขึ้นเพียง 10% หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากราคาขายที่ลดลง
อย่างไรก็ตามตลาดแอร์ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศ และภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังมีการขยายตัวเติบโตต่อเนื่อง แม้จะมีการชะลอตัวอยู่บ้างในบางช่วงจากภาวะราคาน้ำมัน และราคาต้นทุนสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะการณ์การเมืองที่จะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลัง แต่สำหรับเป้าหมายของบริษัทฯ ที่วางไว้คงไม่กระทบมากนัก เห็นได้จากยอดขายในปีที่ผ่านมา สามารถทำได้เกินกว่าเป้าหมาย ซึ่งสูงกว่า 3,650 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 14% แบ่งเป็นสัดส่วนการขายภายในประเทศ 80% และส่งออกต่างประเทศ 20%
ส่วนปัจจัยที่ทำให้เทรนประสบความสำเร็จนั้น นาย สุริชัย กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานและการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน กับตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ โดยเน้นในการตอกย้ำภาพลักษณ์ของความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปรับอากาศที่ช่วยในการประหยัดพลังงานให้กับเจ้าของอาคารต่างๆ ตลอดจนการให้บริการที่เป็นเลิศทั้งก่อนและหลังการขาย จนทำให้ได้รับความไว้วางใจจากโครงการต่างๆ เช่น โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ, ห้างสยามพารากอน, ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และโครงการอื่นๆอีกมากมาย
สำหรับปี 2549 ทางบริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้ถึง 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10% โดยใช้กลยุทธ์การตลาดดังต่อไปนี้
Vertical Market Approach: โดยแบ่งกลุ่มลูกค้าตามประเภทซึ่งมีลักษณะความต้องการที่คล้าย คลึงกัน อาทิเช่น กลุ่มโรงแรม, กลุ่มโรงพยาบาล, กลุ่มอุตสาหกรรม และจัดSolutionให้เหมาะสมกับความต้องการของประเภทธุระกิจต่างๆที่กล่าวมา ลูกค้าจึงได้ประโยชน์สูงสุดทั้งจากด้านสินค้าและบริการ
Customer Satisfaction: บริษัทได้จัดให้มีการวิจัยความพึงพอใจของลูกค้าตามประเภทธุรกิจ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงทราบความต้องการและข้อที่ต้องปรับปรุงเพื่อนำมาเป็นประโยชน์ต่อการนำมาวางแผน รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนองค์การเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านคุณภาพของสินค้า การจัดส่ง การให้บริการก่อนและหลังการขาย การบริการด้านอะไหล่ รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อ สื่อสารทั้งภายในและภายนอกที่จะเพิ่มระดับความพอใจของลูกค้าในทุกๆด้านให้มากขึ้นในทุกๆปี ซึ่งส่งผลโดยตรงกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
Energy Solutions: เป็นที่ทราบกันดีว่าราคาค่าพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน, แก๊ส และไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการประกอบการของธุรกิจต่างๆเพิ่มขึ้น เทรนจึงได้จัดโครงการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านการบริการขายเครื่องปรับอากาศใหม่รวมถึงการส่งทีมงานวิศวกรที่มีความชำนาญด้านวิเคราะห์การใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบปรับอากาศ ซึ่งลูกค้าสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยการเปลี่ยนระบบปรับอากาศเก่ามาเป็นเทรน เพื่อลดต้นทุนในการประกอบการณ์และเพิ่มความแข็งแกร่งในเชิงธุรกิจ
นายอังกูร โชตินิสากรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายตัวแทนจำหน่าย เทรน (ประเทศไทย) เปิดกล่าวเพิ่มเติมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทนจำหน่ายว่า ทางบริษัทฯ ได้ใช้กลยุทธ์แบบเฉพาะเจาะจง (Customized Strategy) โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการอบรม สัมมนา และกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ และความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องปรับอากาศอย่างแท้จริง สามารถให้บริการและคำปรึกษาแนะนำที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มลูกค้าในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศได้ยังเน้นที่การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ทั้งยังมีการสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับกลุ่มโมเดิร์นเทรด และตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 รายทั่วประเทศ
ด้าน นายมหิธร วิภัติภูมิประเทศ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด เทรน (ประเทศไทย) กล่าวถึงแผนการตลาดสำหรับเครื่องปรับอากาศ เทรน ในปีนี้ว่า ทางบริษัทฯ ได้ส่งเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ เทรน ทริบเปิล อี (Trane Triple E) เข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศรุ่นที่มีความคุ้มค่าสูง เพราะ Triple E จะเน้นในด้านการตอบสนองกับความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภค โดย E ตัวแรกมาจาก Economic Price มีความคุ้มค่าด้านราคา, E ตัวที่สองมาจาก Energy Saving สามารถประหยัดพลังงานสูงสุดด้วยค่า EER สูงกว่า 11.0 ตามมาตรฐานใหม่ 2006 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตทุกรุ่น และ E ตัวที่สามมาจาก Endurance คือมีความทนทานที่เชื่อถือได้ พร้อมรับประกันคอมเพรสเซอร์นานถึง 7 ปี
นอกจากนั้น Trane Triple E ยังมีจุดเด่นในด้านการดูแลอากาศให้บริสุทธิ์ด้วยระบบ Pre-filter และ Deodorizing Fitter ที่เคลือบสาร Catechin สารสกัดจากชาเชียวบนเส้นในของฟิลเตอร์ ช่วยป้องกันและยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ พร้อมได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก.2134-2545 ระบบรับรองคุณภาพ ISO 9001:2000, ISO 14001 และมาตรฐาน OHSAS อีกด้วย
สำหรับแผนการส่งเสริมการขายประจำปี 2549 ทางบริษัทฯได้วางงบประมาณการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขายไว้ที่ 60 ล้านบาท แบ่งเป็นในส่วนของ Above-the —line ไว้ที่ 60% และในส่วนของ Below-the-line 40% โดยหนังโฆษณาชุดใหม่จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 21 มีนาคม 2549 หนังโฆษณาชุดใหม่นี้จะเป็นการต่อยอดจากแนวความคิดของ หนังโฆษณาชุด แพนด้า ซึ่งเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมสูงในปี 2547 โดยยังคงเน้นที่ความสนุกสนานและสร้างความจดจำของหนัง รวมถึงต้องการตอกย้ำแนวคิดของ เทรน ที่มีบริการที่ดี คุณภาพสูง และไม่เคยทอดทิ้งลูกค้า
นำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์ในนาม เทรน (ประเทศไทย) โดย บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง 01-913-1291, 02510-5514-5
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ