แนะใช้ e-Dividend ช่วยบริษัทจดทะเบียนประหยัดค่าใช้จ่ายเกือบร้อยละ 200

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 16:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
สมาคมบริษัทจดทะเบียนร่วมสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยหนุนบริษัทจดทะเบียนและผู้ลงทุนใช้ e-Dividend เผยหลังธนาคารปรับค่าธรรมเนียมการใช้เช็ค จะทำให้บริษัทจดทะเบียนมีค่าใช้จ่ายในการออกเช็คเงินปันผลสูงขึ้นถึงร้อยละ 200
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมบริการชำระเงินใหม่ของธนาคารพาณิชย์ โดยปรับค่าธรรมเนียมการใช้เช็คจาก 5 บาทเป็น 15 บาทต่อรายการ โดยจะมีผลสำหรับการจ่ายเงินปันผลตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2549 เป็นต้นไปนั้น จะมีผลให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการจ่ายเงินปันผลโดยใช้เช็คจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้นถึงร้อยละ 200
ในขณะที่อัตราค่าธรรมเนียมของการโอนเงิน จะเสียค่าธรรมเนียมการโอนจาก 10 บาทเป็น 12 บาทต่อรายการเท่านั้น หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 สำหรับเงินปันผลที่มีมูลค่ารายการไม่เกิน 100,000 บาท ยกเว้นกรณีจ่ายเงินปันผลที่มีมูลค่าเกินกว่า 2 ล้านบาทขึ้นไป จะได้รับเป็นเช็คเงินปันผล
“สมาคมบริษัทจดทะเบียนขอเชิญชวนให้บริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทเข้าร่วมโครงการ e—Dividend ครบทุกบริษัทเพราะจะช่วยลดปริมาณการใช้เช็ค ซึ่งจะช่วยให้ธุรกรรมของบริษัทจดทะเบียนโดยรวมมีความคล่องตัวและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวมในระยะยาว รวมทั้งยังจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเองได้รับประโยชน์จากบริการ e-Dividend นี้ได้อย่างเต็มที่” นายประเสริฐกล่าว
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทจดทะเบียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่แจ้งความจำนงมาที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เท่านั้น ซึ่งเมื่อบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการ e-Dividend แล้ว จะทำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทได้รับความสะดวกในการใช้บริการ e-Dividend มากขึ้น โดยไม่ต้องไปเปิดบัญชีเฉพาะกับบริษัทสมาชิก ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนร่วมโครงการ e-Dividend แล้ว 410 บริษัทหรือร้อยละ 76 ในขณะที่ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมโครงการแล้วเกือบ 3 แสนราย
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “โครงการ e-Dividend เป็นโครงการที่ให้ประโยชน์ไม่เฉพาะแก่บริษัทจดทะเบียนเท่านั้น แต่ยังเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ลงทุน โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่จะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการนำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคารข้ามจังหวัดซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และต้องใช้เวลาหลายวันเพื่อรอเงินเข้าบัญชี โครงการ e-Dividend จะช่วยให้ผู้ลงทุนได้รับเงินปันผลรวดเร็ว ครบถ้วน ตรงเวลา”
สำหรับผู้ลงทุนที่ใช้บริการ e-Dividend อยู่แล้วและต้องการจะแก้ไขบัญชีธนาคารหรืออาจได้รับเงินปันผลโอนเข้าบัญชีธนาคารไม่ตรงกับความต้องการ ทางสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยได้ประสานงานไปยังบริษัท
ศูนย์รับฝากฯ ซึ่งทำหน้าที่แทนบริษัทจดทะเบียนในการจ่ายเงินปันผลและดูแลโครงการ e-Dividend ให้แก้ไขปัญหา โดยผู้ลงทุนสามารถแจ้งความประสงค์และรายละอียดของบัญชีธนาคารที่ต้องการให้โอนเงินปันผลเข้าบัญชีโดยตรงได้ที่บริษัทศูนย์รับฝากฯ หรือที่ธนาคารพาณิชย์ที่ใช้บริการ โดยติดต่อได้ที่ TSD call center โทร 0 2229 2888
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-279

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ