๓๐ กรกฎาคม วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2006 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือได้ถือเอาวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตามที่ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้มากระทำพิธีเปิดป้าย "กรมนาวิกโยธิน" เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๔๙๘
จากประวัติศาสตร์ทางทหาร ได้จารึกไว้ว่า มีการจัดตั้ง "ทหารมะรีน" ขึ้น ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๖๗ โดยแบ่งออกเป็น ๓ ยุค คือ ยุคเริ่มต้น ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยุคใหม่ นับได้ว่า ทหารนาวิกโยธินมีประวัติที่ยาวนาน
หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นหน่วยกำลังรบหลักหน่วยหนึ่งของกองทัพเรือ กำลังพลทุกคนได้รับการฝึกให้มีความรู้ ความสามารถ มีความอดทนเข้มแข็ง มีระเบียบวินัย และพร้อมที่จะพลีชีพ เพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่ตลอดไป ให้สมกับเนื้อเพลงพระราชนิพนธ์ "มาร์ชราชนาวิกโยธิน" ตอนหนึ่งที่ว่า "กายใจ ชีวิต มอบเป็นราชพลี" ปัจจุบันมี พลเรือโท สีวิชัย สิริสาลี ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๙ ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่ง ในปีนี้ตรงกับวันหยุดราชการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงได้จัดให้มีกิจกรรมที่สำคัญต่าง ๆ ในวันจันทร์ที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๔๙ ช่วงเช้า ประกอบด้วย พิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน พิธีฟังสารผู้บัญชาการทหารเรือ และสารของผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลกับหน่วยและอุทิศส่วนกุศลให้แก่เหล่าทหารกล้าที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังพลร่วมกับประชาชนในพื้นที่พัฒนาสถานที่สาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงที่ตั้งหน่วยอีกด้วย
และในช่วงบ่าย จะมีพิธีบรรจุอัฐิทหารนาวิกโยธินผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่และการสู้รบ ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ นย. โทร.๐๖๒ ๑๐๕๖)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ