ไฮโซตัวอย่างลดการใช้พลังงาน "ดารุณี" ขึ้นรถไฟฟ้าช่วยชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2006 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--กระทรวงพลังงาน
เห็นออกจอทีวีเป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เรื่องการประหยัดพลังงาน “ดารุณี กฤตบุญญาลัย”จึงไม่พลาดที่จะต้องเข้าร่วมโครงการ “60 ล้านใจ ร่วมถวายปณิธาน ลดใช้พลังงานเพื่อในหลวง” ซึ่งจัดโดยสำนักนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน พร้อมทั้งยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงเคล็ดลับการประหยัดพลังงาน และเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันเขียนคำปณิธานลดใช้พลังงานเพื่อถวายแด่ในหลวงอีกด้วย
“ทุกวันนี้ตัวเองนั่งรถไฟฟ้าอยู่บ่อยๆ เช่นการเดินทางจากทองหล่อไปที่ห้างเอมโพเรี่ยม และจากเอกมัยไปที่สยามพาราก้อน แถวสยามสแควร์ ซึ่งตรงนี้สามารถประหยัดเงินไปได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และยังสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง บางคนที่เคยชินต่อการขับรถส่วนตัวไปไหนมาไหน อาจคิดว่าการนั่งรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ยิ่งยาก แต่จริงๆแล้วง่ายมาก อย่างตัวเองไปเมืองนอกจะใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นประจำอยู่แล้ว ก็เลยไม่รู้สึกลำบากอะไร และตั้งแต่กระทรวงพลังงานมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์เรื่องการให้ประชาชนประหยัดพลังงาน ทำให้เราได้รับความรู้หลายๆอย่าง ปรับเปลี่ยนตัวเองให้รู้จักประหยัดพลังงานอย่างถูกวิธี เช่น เมื่อก่อนตัวเองเป็นคนประเภทบ้าหอบฟาง มีอะไรก็ขนใส่รถ ตอนนี้อะไรที่ไม่จำเป็นเราก็เอาออกจากรถเพื่อไม่ให้รถบรรทุกหนักมากเกินไป เป็นการช่วยประหยัดน้ำมัน ในโอกาสนี้ก็อยากจะเชิญชวนประชาชนร่วมกันเขียนคำปณิธานเรื่องการประหยัดพลังงานเพื่อถวายแด่ในหลวงของเรา เพราะทุกวันนี้บ้านเราสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศเพื่อนำเข้าน้ำมันเป็นจำนวนมาก ถ้าทุกคนสามารถช่วยกันประหยัดพลังงานได้ ก็จะทำให้เราเหลือเงินในการพัฒนาประเทศชาติในส่วนอื่นๆต่อไป”
สำหรับประชาชนที่ต้องการเขียนคำปณิธานดังกล่าว สามารถขอได้ที่ศาลากลางจังหวัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้เตรียมชุดเทียนชัย อันประกอบด้วยเทียนและใบปณิธาน แจกจ่ายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสามารถใช้เทียนที่มีอยู่ เขียนชื่อ อายุ จังหวัด และคำปณิธานเรื่องการลดใช้พลังงานเขียนลงในกระดาษอะไรก็ได้ตามความเหมาะสม ส่งมาที่ศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งใบถวายคำปณิธานที่ส่งมาทั้งหมดจะได้นำมาสรุปรายงานฉบับพิเศษปกผ้าไหมจำนวน 1 เล่ม เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนเทียน ก็จะถูกนำมาปักบนเชิงเทียนพานพุ่มขนาดใหญ่ 1.5 เมตร สูง 7 เมตร ณ มณฑลท้องสนามหลวง ซึ่งจะจุดพร้อมกันในวันที่ 5 ธันวาคม ศกนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ