กบข.กำหนดตัวเปรียบเทียบวัดฝีมือผู้จัดการกองทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 19, 2006 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--กบข.
กบข.ตีกรอบหลักเกณฑ์เปรียบผลการดำเนินงานผู้จัดการกองทุน ที่ได้รับมอบหมายจากกบข.บริหารพอร์ต 5.4 หมื่นล้าน พร้อมประเมินผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ กบข.ที่มุ่งเน้นการบริหารงานอย่างเป็นมืออาชีพ ยกระดับสูงการเป็นสถาบันเงินออมระดับมาตรฐานสากล กบข.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เปรียบเทียบวัดมาตรฐานการบริหารพอร์ตตราสารทุน และตราสารหนี้ สำหรับผู้จัดการกองทุนที่ได้รับการคัดเลือกจาก กบข.ให้บริหารสินทรัพย์มูลค่ากว่า 54,600 ล้านบาท
สำหรับผู้จัดการกองทุนที่ได้รับการคัดเลือกให้บริหารพอร์ตลงทุนในตราสารทุน 6,000 ล้านบาท ที่ กบข.จัดสรรให้แห่งละ 1,200 ล้านบาท มี 5 ราย ประกอบด้วย บลจ.กสิกรไทย บลจ.วรรณ บลจ. ทิสโก้ บลจ.อเบอร์ดีน และบลจ.ไอเอ็นจี ( ประเทศไทย) โดยเงื่อนไขการบริหารพอร์ตตราสารทุน มีทั้งบริหารในเชิงรุก หรือ Active และบริหารพอร์ตการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ หรือ Enhanced
ทั้งนี้ เกณฑ์ชี้วัดการบริหารพอร์ตตราสารทุน ผู้จัดการกองทุนที่บริหารแบบเชิงรุก ( Active )จะต้องให้ผลตอบแทนสูงกว่าดัชนี SET50 Total Return Index ร้อยละ 3 ต่อปี ซึ่ง บลจ.ที่ได้รับการคัดเลือกประกอบด้วย บลจ.ทิสโก้ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) และบลจ.อเบอร์ดีน ส่วนผู้จัดการกองทุนที่บริหารแบบ Enhanced ซึ่งเงื่อนไขการบริหารพอร์ตต้องให้ผลตอบแทนมากกว่า SET50 Total Return Index ร้อยละ 2 ต่อปี คือ บลจ.กสิกรไทย และ บลจ.วรรณ
สำหรับผู้จัดการกองทุนที่ได้รับคัดเลือกให้บริหารพอร์ตตราสารหนี้ 48,600 ล้านบาท กบข.จัดสรรให้แห่งละ 8,100 ล้านบาท มี 6 ราย ประกอบด้วย บลจ.ทิสโก้ บลจ.วรรณ ธนาคารกรุงเทพ บลจ.ไอเอ็นจี บลจ.เอ็มเอฟซี และ บลจ.กสิกรไทย
ทั้งนี้ เกณฑ์ชี้วัดผลการบริหารพอร์ตตราสารหนี้ ผู้จัดการกองทุนที่บริหารแบบเชิงรุก ( Active ) ต้องให้ผลตอบแทนสูงกว่าเกณฑ์เปรียบเทียบร้อยละ 1.25 โดย บลจ.ที่ได้รับการคัดเลือกคือ บลจ.ไอเอ็นจี บลจ.เอ็มเอฟซี และ บลจ.กสิกรไทย ส่วนผู้จัดการกองทุนที่บริหารแบบ Enhanced ซึ่งเงื่อนไขการบริหารพอร์ตต้องให้ผลตอบแทนสูงกว่าเกณฑ์เปรียบเทียบร้อยละ 0.75 ประกอบด้วย บลจ.ทิสโก้ บลจ.วรรณ และธนาคารกรุงเทพ
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า การจัดสรรเงินจำนวน 54,600 ล้านบาทให้ผู้จัดการกองทุนภายนอกบริหาร คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25-30 ของมูลค่าทรัพย์สิน โดยมีเงื่อนไขบริหารพอร์ต 3 ปี และมีการประเมินผลทุก 3 เดือน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ