วว.จับมือสภาอุตสาหกรรม ผลักดันงานวิจัย สู่การสร้างธุรกิจใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 17, 2006 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ผลักดันงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพานิชย์ หวังสร้างธุรกิจใหม่ ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ซึ่งการลงนามดังกล่าวมี ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ และนายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมลงนาม ณ ห้องบอร์ดรูม 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ
นายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.ท.อ.) ชี้แจงว่า ส.ท.อ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ฃ่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้งในและนอกประเทศ ส.ท.อ. ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาโดยตลอด เล็งเห็นว่า วว. เป็นหน่วยงานที่มี ศักยภาพการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับ และมีความพร้อมของบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งผลงานที่พร้อมจะถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคอุตสาหกรรมได้ หวังว่าความร่วมมือระหว่างองหน่วยงาน จะนำมาซึ่งความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมในอนาคต
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า ปัจจุบันประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและเกิดการพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี วว. จึงได้ร่วมกับ ส.อ.ท. หาแนวทางในการนำผลงานวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในเชิงพาณิชย์ ยกระดับคุณภาพสินค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย
สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง วว. และ ส.ท.อ. นั้นมีระยะเวลา 5 ปี โดยกรอบของความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน คือ การร่วมกันนำผลงานวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อก่อให้เกิดธุรกิจใหม่และมีเทคโนโลยีที่พึ่งตนเอง ความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ความร่วมมือในการใช้ประโยชน์จากสารสนเทศ เครื่องจักร อุปกรณ์ และสถานที่ ตลอดจนความร่วมมือในการบ่มเพาะเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ