ก.พลังงาน ชวนเยาวชนสมองใส ร่วมประกวดโครงงาน “ปฎิบัติการท้าตะวัน Solar Challenge”

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2006 14:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน ชวนเยาวชนสมองใส ร่วมประกวดโครงงาน “ปฎิบัติการท้าตะวัน Solar Challenge” สร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ นักเรียนม.ต้น - ปลาย โรงเรียนใด หัวคิดดี ประดิษฐ์เยี่ยม รับทุนการศึกษา โล่ประกาศเกียรติคุณ พร้อมทัวร์แหล่งพลังงานในประเทศ
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2549 กระทรวงพลังงานขอเชิญชวนเยาวชนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนทั้งของรัฐ และเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย เข้าร่วมประกวดโครงงาน “ปฎิบัติการท้าตะวัน Solar Challenge” ซึ่งเป็นการประดิษฐ์โครงงานที่นำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบต่าง ๆ หรือนำมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมในครัวเรือน หรือ OTOP โดยให้เน้นวัสดุภายในท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบของโครงงาน
ทั้งนี้ เยาวชนที่มีความคิดดี เป็นนักประดิษฐ์ให้รวมทีม 3 คน ส่งเอกสารโครงงานที่มีรายละเอียดต้นทุนโครงงาน พร้อมภาพไดอะแกรมอธิบายการทำงานของระบบอย่างชัดเจน จำนวน 5 ชุด ส่งพร้อมกับใบสมัครที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซด์กระทรวงพลังงาน ( www.energy.go.th ) ที่สำคัญโครงงานที่จะส่งเข้าประกวดต้องผ่านการรับรองจากผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของโรงเรียนที่ทีมงานศึกษาอยู่ โดยแต่ละโรงเรียนสามารถส่งได้มากกว่า 1 ทีม และแต่ละทีมส่งโครงงานได้ 1 โครงงาน
สำหรับทีมที่สามารถผ่านการประกวดรอบแรก เข้าสู่รอบตัดสิน กระทรวงพลังงานจะจัดให้เข้าร่วมกิจกรรม “ต้นกล้าพลังงาน” รุ่นที่ 3 และจะพาไปทัศนศึกษาแหล่งพลังงานของประเทศ ทั้งนี้ทีมที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทุกทีมต้องนำส่งโครงงานจริง และภาพไดอะแกรมอธิบายการทำงานของระบบได้อย่างละเอียดผนึกบนฟิวเจอร์บอร์ด ไปแสดงในช่วงการจัดกิจกรรมต้นกล้าพลังงาน ซึ่งหากโครงการใดต้องใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ และอุปกรณ์ประกอบต้องระบุให้ชัดเจน บริษัท โซล่าร์ตรอน จำกัด (มหาชน) จะสนับสนุนแผงเซลล์พร้อมอุปกรณ์ประกอบในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาท (แผงเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 50 วัตต์ ไม่เกิน 1 แผงต่อโครงการ ขนาด 15 วัตต์ ไม่เกิน 2 แผงต่อโครงการ ขนาด 10 วัตต์ ไม่เกิน 3 แผงต่อโครงการ)
การประกาศผลการประกวดรอบตัดสิน จะประกาศในวันสุดท้ายของกิจกรรมต้นกล้าพลังงาน ซึ่งเยาวชนจากโรงเรียนใด ที่มีผลงานยอดเยี่ยม จะได้รับรางวัลดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ทุนสนับสนุนพัฒนาโครงงาน 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 15,000 และรองชนะเลิศอันดับ 3 10,000 บาท และทุกรางวัลจะได้รับโล่ รวมทั้งใบประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้กระทรวงพลังงานจะเชิญอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน โครงงานละ 2 ท่าน ร่วมกิจกรรมครูพลังงานที่จะจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันด้วย โดยเยาวชนหรือโรงเรียนใดสนใจเข้าร่วมโครงการ ส่ง ใบสมัครได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน เลขที่ 17 เชิงสะพานกษัตริย์ศึกษา (ยศเส) ถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. 10330 หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 02-224-3894 หรือ 02-223-3344 ต่อ 2322, 2323 , 2355 , 2356 เว็บไซด์ www.energy.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ