ตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างนักวิเคราะห์รุ่นใหม่ผ่านโครงการ Young Researcher Competition

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2006 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดโครงการ Young Researcher Competition (YRC) สร้างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คุณภาพป้อนตลาดทุน มอบรางวัลและทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าในปี 2548 มีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วจำนวน 725 ราย เทียบกับผู้เปิดบัญชีและมีการซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์จำนวน 111,550 ราย (ณ 30 พฤศจิกายน 2548) จึงถือได้ว่าการส่งเสริมให้มีนักวิเคราะห์คุณภาพมากขึ้นจะทำให้ ผู้ลงทุนได้รับบริการด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้มากยิ่งขึ้น
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) จึงได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดโครงการ Young Researcher Competition (YRC) เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 — 4 ของสถาบันอุดมศึกษา ทั่วประเทศได้เข้าอบรมและแข่งขันการประกวดและนำเสนอบทวิเคราะห์หลักทรัพย์
“โครงการ YRC มุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยมีนักวิเคราะห์ที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยการจำลองสนามสำหรับการนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในตลาดทุนเป็นผู้ตัดสิน นับเป็นการประกวดและให้รางวัลแก่นักวิเคราะห์รุ่นใหม่เป็นครั้งแรกและเชื่อว่าผู้ที่ผ่านการอบรมและผู้ที่ได้รางวัลจากโครงการนี้จะนำความรู้และโอกาสที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและแก่ตลาดทุนไทย ไม่ว่าจะในฐานะนักวิเคราะห์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนในอนาคต” นาย กิตติรัตน์กล่าว
โครงการ YRC ได้มอบรางวัล SET Young Researcher แก่นักศึกษาที่วิเคราะห์หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯโดยผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศคือ นายปวริศวร์ ภูริเวทย์คุณากร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิเคราะห์หลักทรัพย์ของบมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) รองอันดับ 1 คือ น.ส.สิรีธร สุจิตรานุวัต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิเคราะห์หลักทรัพย์ของบมจ.เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) และรองอันดับ 2 คือ น.ส.พรชนก รัตน์รุจิกร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิเคราะห์หลักทรัพย์ของบมจ.ไอทีวี (ITV)
โดยในปี 2549 นี้ ผู้ได้รับรางวัลตั้งแต่อันดับ 1 ถึงอันดับ 3 มาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทั้งหมด
ส่วนนักศึกษาที่วิเคราะห์หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ และเป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือ mai Star Researcher คือ นางสาวพัทธ์ชนก ภู่วรวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีนิสิต นักศึกษาที่ได้รับรางวัล Top Ten Young Researcher อีก 7 รางวัล จากสายตลาดหลักทรัพย์ฯ และ รางวัล Top Five Star Researcher อีก 4 รางวัล จากสายตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tsi-thailand.org
การแข่งขันโครงการ YRC เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2548 มีนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมโครงการและผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 1 จำนวน 509 คน จากผู้สมัครทั้งสิ้น 1,307 คน โดยผู้ผ่านเข้ารอบ 2 จำนวน 217 คน นอกจากจะได้รับการอบรมในหัวข้อเทคนิคการสัมภาษณ์ผู้บริหารและเขียนบทวิเคราะห์หลักทรัพย์แล้ว ยังมีโอกาสได้ฟังการเสวนาจากนักวิเคราะห์มืออาชีพเรื่อง “บนถนนคนวิเคราะห์” และไปเยี่ยมชมกิจการ รวมทั้ง สัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ เพื่อนำข้อมูลมาจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 3 จำนวน 50 คน ยังจะได้รับสิทธิในการอบรมและทดสอบ CISA Level 1 และโอกาสได้รับการพิจารณาให้ฝึกงานและทำการงานในบริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทจัดการลงทุนอีกด้วย จึงนับเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษา ได้มีประสบการณ์ตรงและเปิดโอกาสให้ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ