ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลูกฝังวัฒนธรรมการออมผ่านโครงการ “หนูจะออม — เงินทองของมีค่า”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2006 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ตลท.
นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด มุ่งมั่นที่จะวางรากฐานความรู้ด้านการเก็บออม และการบริหารเงิน แก่เยาวชน ครอบครัว และสังคม จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “หนูจะออม — เงินทองของมีค่า”
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการกระตุ้นให้เยาวชนเห็นความสำคัญและร่วมสร้างวัฒนธรรมการออมที่ดี รวมทั้งมีวินัยในการออมและการบริหารเงิน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของชีวิต อีกทั้งยังเป็นการสร้างคนให้มีคุณภาพสู่สังคม เพื่อนำไปสู่ความมีเสถียรภาพทางการเงินทั้งส่วนบุคคลและประเทศ”ประธานกรรมการกล่าว
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย ประกันชีวิต จำกัด ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ กล่าวว่า “การวางรากฐานที่ดีด้านการออม และการปลูกฝังพฤติกรรมการบริหารเงินแก่เยาวชนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเยาวชนเมื่อเติบใหญ่จะมีพฤติกรรมการใช้จ่าย การเก็บออม และบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกรูปแบบการออมได้เหมาะสมกับตนเอง”
ในปี 2549 โครงการ “หนูจะออม — เงินทองของมีค่า” ดำเนินกิจกรรมเชิงสันทนาการหลายรูปแบบ อาทิ กิจกรรมสัญจรในสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวน 800 แห่ง นอกจากนี้ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และศึกษานิเทศก์ กระทรวงศึกษาธิการคัดเลือกโรงเรียนที่เหมาะสม เพื่อคัดเลือกและจัดอบรมตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัย (Junior Ambassadors) จำนวน 220 คน จาก 20 แห่ง ทำหน้าที่ถ่ายทอดและดำเนินกิจกรรมยังสถานศึกษาทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมละครเวทีหมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ ที่นำเสนอแนวคิดการเก็บออมด้วยเรื่องราวที่จับต้องได้ผ่านละครเวทีแนวแฟนตาซี ซึ่งได้จัดให้มีการแสดงไปแล้วถึง 11 รอบมีผู้เข้าชมรวมกว่า 10,000 คน และละครสั้นหมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ ซึ่งใช้เทคนิคนำเสนอด้วยหุ่นมือและการแสดงละครสั้น การเต้นแอโรบิคประกอบเพลง เพื่อส่งเสริมการออมและสร้างความจดจำให้กับเด็ก ๆ ผ่านเสียงเพลง โดยนำเนื้อเพลงประกอบละครหมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ และการประกวดวาดภาพระบายสี-ความฝันของหนูกับกระปุกหมูของฉัน
สำหรับกิจกรรมที่อยู่ระหว่างดำเนินการคือ การจัดแข่งขัน Saving and Dancing Aerobic Contest ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และชิงทุนการศึกษารวม 200,000 บาท ซึ่งเป็นการแข่งขันปีที่สอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับสมัครทีมเข้าแข่งขัน คาดว่าจะมีทีมผู้สมัครจำนวน 100 โรงเรียน ทั้งระดับอนุบาล 1 ถึง 3 และระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ปีที่ 3 โดยจะจัดให้มีการแข่งขันรอบคัดเลือกและชิงชนะเลิศ ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2549 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์
ผู้สนใจติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมโครงการ”หนูจะออม-เงินทองของมีค่า”ได้ที่www.tsi-thailand.org/nujaoom
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ