สปส.หนุน เมาไม่ขับ ช่วงสงกรานต์ ย้ำ!ไม่ตัดสิทธิรักษาพยาบาลยามเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2006 13:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม(สปส.)สนับสนุนนโยบาย"เมาไม่ขับ"ช่วงเทศกาลสงกรานต์แต่ไม่ตัดสิทธิรักษาพยาบาลเพราะขัดต่อพรบ.ประกันสังคม พร้อมเตือนผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัวเตรียมพร้อมเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า "ตามที่มีข่าวว่าทางการจะใช้ไม้แข็งสำหรับผู้ที่เมาแล้วขับระหว่างวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ โดยหากเกิดอุบัติเหตุจะไม่ให้สิทธิด้านการรักษาพยาบาลนั้น ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมเองเห็นด้วยกับนโยบายรณรงค์เมาไม่ขับเพราะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดอุบัติเหตุ แต่การที่จะให้สำนักงานประกันสังคมไม่ให้สิทธิด้านรักษาพยาบาลคงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะขัดต่อพระราชบัญญัติประกันสังคม เช่นเดียวกับแพทย์ ซึ่งไม่ว่าผู้ป่วยจะเป็นใคร หรือมาจากไหนก็ต้องรักษา "
"ทั้งนี้ ในปี'48 ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จำนวน 36 คน บาดเจ็บ จำนวน 3,216 คน สำนักงานประกันสังคมจ่ายประโยชน์ทดแทนทั้งสิ้น ประมาณ 180 ล้านบาท สำหรับผู้ประกันตนนั้นขอให้สนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์อย่างมีสติ หากเมาก็ไม่ควรขับขี่รถ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต อย่างไรก็ตามควรพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัว เพื่อเตรียมพร้อมหากเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ "
นายไพโรจน์ กล่าวต่อไปว่า "ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ ไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ และมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วน/ฉุกเฉิน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดได้ โดยผู้ประกันตน/ญาติ/ผู้เกี่ยวข้องจะต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯทราบในทันที เพื่อที่จะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล หรือเพื่อรับตัวลูกจ้างผู้ประกันตนไปรักษาต่อเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ สปส.จะรับผิดชอบตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาจนถึงเวลาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯได้รับแจ้ง โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ"
ศูนย์สารนิเทศ www.sso.go.th สายด่วน 1506

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ