คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 11/2549 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2549 มีมติดังต่อไปนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2006 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ก.ล.ต.
1. ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นกู้ในประเทศไทยโดยผู้ออกต่างประเทศ (baht bond)
คณะกรรมการ ก.ล.ต. อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศที่ออก baht bond สามารถทำ shelf filing ได้ในทำนองเดียวกับที่ได้อนุญาตให้นิติบุคคลไทยไปแล้ว อีกทั้งได้มีมติให้เพิ่มเติมข้อความคำเตือนในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนในการเสนอขาย baht bond เพื่อให้ผู้ลงทุน
ไม่เข้าใจผิดว่า baht bond ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังนั้น ได้รับการประกันราคา หรือรับรองฐานะของผู้ออก หรือความถูกต้องจากกระทรวงการคลัง และได้กำหนดให้ผู้ออก baht bond ที่เป็นบริษัทที่ไม่มีธุรกิจหลัก (Special Purpose Vehicle: SPV) ต้องเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกหลักทรัพย์ที่แท้จริง (ultimate issuer) ด้วย
2. การยกเลิกการอนุญาตให้นำหุ้นกู้ที่เสนอขายในต่างประเทศมาขายในประเทศคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการอนุญาตให้นำหุ้นกู้ที่เสนอขายในต่างประเทศมาขายในประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและปิดช่องทางการหลบเลี่ยงหลักเกณฑ์การเสนอขายในประเทศ นอกจากนี้ ปัจจุบันผู้ลงทุนสถาบันส่วนใหญ่สามารถไปลงทุนในต่างประเทศโดยตรงได้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องผ่อนปรนให้การเสนอขายหุ้นกู้ในต่างประเทศนำบางส่วนมาเสนอขายในประเทศ ทั้งนี้ หากประสงค์จะนำหุ้นกู้ที่ขายในต่างประเทศมาขายในประเทศก็จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ปกติ กล่าวคือ ต้องมี filing และ rating ( รายละเอียดตามเอกสารแนบ)
ข้อมูล baht bond ณ วันที่ 10 ตุลาคม 2549
- มูลค่าที่เสนอขายแล้ว 13,500 ล้านบาท ผู้ออก คือ The Asian Development Bank (ADB) และ Japan Bank for International Cooperation (JBIC)
- วงเงินที่กระทรวงการคลังอนุญาตปัจจุบัน 58,300 ล้านบาท ซึ่งต้องออก baht bond ภายในปี 2549 จำนวน 23,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือต้องออกภายในวันที่ 10 เมษายน 2550
ที่มา : สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง

แท็ก ข้อมูล   ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ