ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมโครงการ “เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม”

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2006 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด และกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ จัดโครงการ “เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม” สนับสนุนเด็กไทยทำความดีโดยการเป็นเด็กดีและขยันอ่านหนังสือถวายเป็นราชสักการะในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เริ่มมิถุนายน 2549 นี้
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ตลาด หลักทรัพย์ฯ จึงได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด และกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ จัด โครงการ “เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม” เพราะเชื่อว่า “การอ่าน” เป็นประตูสู่ปัญญา และ “หนังสือ” คือแก่นของการเรียนรู้ ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตทัศนคติ เป็นพื้นฐานแห่งการเรียนรู้ที่จะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและสังคม
“โครงการ “เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม” นี้ นับเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะจะช่วยสร้างเสริมบรรยากาศให้เด็กไทยหันมาเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการอ่านกันมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่จะกระตุ้น พฤติกรรมอยากอ่าน อยากเรียนรู้อย่างสมวัย ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มพูนความสนใจใฝ่รู้ให้กับเด็กๆ ช่วยให้ เด็กได้พัฒนาระบบกระบวนการคิด กระบวนการทำความเข้าใจ และเสริมสร้างความริเริ่ม สร้างสรรค์ รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นสมองของเด็กให้มีพัฒนาการ นอกจากนี้ ยังจะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย” นายพันธ์ศักดิ์กล่าว
นายวินัย รอดจ่าย ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการประสานงานโครงการ “ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน” เปิดเผยถึงโครงการ “เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม” ว่า กระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่า เป็นโครงการที่ดี ที่จะช่วยส่งเสริมและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียน ซึ่งทางกระทรวงฯ ยินดีสนับสนุนให้โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ โดยไม่เพียงแต่นักเรียน นักศึกษาเท่านั้น ครู บรรณารักษ์ห้องสมุด ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง นักศึกษาโรงเรียนในสังกัดการศึกษานอกโรงเรียน รวมถึงประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมโครงการเพื่อถวายเป็นราชสักการะได้ด้วย
บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ได้ดำเนินโครงการเล่มโปรดบุ๊คคลับ ซึ่งเป็นโครงการที่จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้แก่เยาวชนไทยที่มุ่งเข้าสู่โรงเรียน โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2544 และได้ค้นหานักเรียนที่เป็นยอด นักอ่านเป็นประจำทุกปี ตลอด 5 ปี โครงการมีนักเรียนที่เป็นสมาชิกและร่วมกิจกรรมกว่า 1.4 ล้านคน ครูผู้ดูแลกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 42,000 คน และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 3,000 โรง
ในปีนี้ซึ่งเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ความดีง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถทำได้ทุกคนเพื่อถวายเป็นราชสักการะ คือ การเป็นเด็กดีและขยันอ่านหนังสือ เด็ก ๆ ทุกคนสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่โรงเรียนและห้องสมุดประชาชน
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่-การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า “ดั๊บเบิ้ล เอ อยากเชิญชวนให้เยาวชนไทยและคนไทยทุกคนมาร่วมกันอ่านหนังสือ เพื่อเป็นการทำความดีถวายในหลวงในวโรกาสปีแห่งมหามงคลพิเศษที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเป็นการร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับสังคมไทย ดังที่ผ่านมา ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ร่วมรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านมาอย่างต่อเนื่องและที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมเร็วๆนี้ คือไทยแลนด์ บุ๊ค ทาวเวอร์ เมืองหนังสือแห่งแรกของไทย ที่จะเป็นการกระตุ้นให้คนไทยรักการอ่านมากยิ่งขึ้น รวมทั้งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน โดยเฉพาะโรงเรียนและครอบครัวที่จะช่วยให้โครงการนี้สัมฤทธิ์ผล”
โครงการ “เด็กไทย รวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม” ช่วงรณรงค์การอ่านจะเริ่มตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2549 โดยมีเป้าหมายรวมใจเยาวชนและประชาชนอ่านหนังสือให้ครบ 60 ล้านเล่ม และระหว่างวันที่ 8 ก.ย. — 31 ธ.ค. 2549 จะมีการแข่งขันค้นหาสุดยอดนักอ่านระดับโรงเรียน และระดับนักเรียน นักศึกษา กศน. และประชาชน ซึ่งผู้ชนะเลิศระดับประเทศอันดับ 1 — 3 ครูผู้รับผิดชอบ รวมถึงบรรณารักษ์ห้องสมุดของผู้ที่ได้รับรางวัล จะได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์
สำหรับเด็กระดับอนุบาลที่อ่านหนังสือครบ 20 เล่ม ระดับประถมศึกษาที่อ่านครบ 40 เล่ม และระดับมัธยม ครู ผู้ปกครอง นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่อ่านครบ 60 เล่ม จะได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการเพื่อเป็นเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการในวาระอันเป็นมงคลสำคัญนี้
การรวบรวมรายชื่อโรงเรียน นักเรียน หนังสือ เพื่อจัดทำรายงาน และถวายรายงานแก่สำนักพระราชวัง รวมถึงส่งรายงานให้โรงเรียนและห้องสมุดที่ร่วมโครงการ จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค. 2550
ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดประชาชน รวมถึงห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือดูรายละเอียดที่ www.60MillionBooksForKing.com
กระทรวงศึกษาธิการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด
คุณปิยาภรณ์ จันทบาล โทร 0-2280-2849 คุณงามงอน แพนสมบัติ โทร 0-2662-3000 ต่อ 4335
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน)
คุณนรีรัตน์ สันธยาติ โทร 0-2229-2047 คุณศันสนีย์ เพียรทรัพย์ โทร 0-2659-1188

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ