ทรูมูฟและดีแทคลงนามเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม Interconnection Contract ตามประกาศ กทช. เพื่อผลักดันให้เข้าระบบแข่งขันเสรีเป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--พี อาร์ โซลูชั่น
ทรูมูฟ ได้ลงนามในสัญญาเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Contract) ร่วมกับดีแทค ซึ่งมีผลให้อัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นไปตามประกาศของกทช. ถือเป็นการปฎิรูปอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และเป็นจุดเริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้นำหลักการการแข่งขันเสรีและเป็นธรรมมาใช้ ซึ่งสอดคล้องเป็นสากล และเป็นการสานต่อข้อเรียกร้อง 4 ประการ ที่ทรูมูฟและดีแทค ยื่นหนังสือต่อ กทช. และ รัฐมนตรี ไอซีที เรื่องความไม่เป็นธรรมในการประกอบกิจการโทรคมนาคม ก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันของ เอไอเอส เชื่อมั่นเทคนิคการจ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่ายรูปแบบใหม่นี้ จะเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกที่จะเริ่มคลี่คลายปัญหาความไม่เป็นธรรม และจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ตลอดจนอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมโดยรวม และแก้ไขปัญหาคุณภาพเครือข่าย รวมทั้งทำให้เกิดการแข่งขันบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน
สืบเนื่องจาก ดีแทค และทรูมูฟ ได้ยื่นหนังสือต่อ กทช. และ รัฐมนตรี ไอซีที เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงความไม่เป็นธรรมในการประกอบกิจการโทรคมนาคมก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันต่อ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุด โดยระบุประเด็นสำคัญ 4 ข้อ คือ กรณี เอไอเอส ได้รับการเอื้อประโยชน์ โดยการปรับลดส่วนแบ่งรายได้ การเลือกปฏิบัติในการจัดเก็บค่าเชื่อมต่อโครงข่ายที่ไม่เป็นธรรม การจำกัดสิทธิของผู้ใช้บริการในการคงเลขหมายโทรคมนาคม (Number Portability) และการกำหนดลดอัตราค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้ เอไอเอส ได้เปรียบและเกิดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งความไม่เท่าเทียมในการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ ตลอดจนขัดต่อนโยบายการเปิดเสรีสื่อสารโทรคมนาคมที่เป็นธรรม ซึ่งส่งผลเสียหายต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคม และต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในระยะยาว
วันนี้ ทรูมูฟและดีแทคได้ร่วมลงนามในสัญญาเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Contract) ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ประกาศเรื่อง การใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ผลที่เกิดขึ้นทำให้การเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างกันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งการจ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่าง ทรูมูฟ กับดีแทค จะเป็นไปตามข้อกำหนดที่ กทช. ได้ประกาศไว้ และตามสัญญาที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามระหว่างกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งแรกที่ไทยได้นำหลักการการแข่งขันเสรีและเป็นธรรมมาใช้ในการปฎิรูปอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกที่จะสามารถคลี่คลายปัญหาความไม่เป็นธรรม ซึ่งหลักเกณฑ์ วิธีการใช้ และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม บนพื้นฐานหลักการแข่งขันโดยเสรีและอย่างเป็นธรรมดังกล่าว จะส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขัน และการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ให้เป็นไปอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่ กทช. กำหนดระบบการจ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่ายรูปแบบใหม่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทรูมูฟ สนับสนุนนโยบายดังกล่าว และพร้อมที่จะปฏิบัติตาม ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ กทช. ซึ่งมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว เช่นเดียวกับผู้ประกอบการทุกรายที่ได้รับใบอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา ที่ต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของ กทช. อย่างเท่าเทียมกัน
“การจ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่ายในรูปแบบนี้ เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมไทย ซึ่ง กทช. ในฐานะผู้กำกับดูแลและผลักดันให้สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมดังเช่น การทำสัญญาเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่าง ทรูมูฟ และดีแทค ในครั้งนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการนำไปสู่การแข่งขันเสรี และเป็นธรรม ระหว่างผู้ประกอบการในตลาดทุกราย ที่สำคัญที่สุดก็คือ ประชาชนจะได้รับบริการที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น มีโครงข่ายที่มีความครอบคลุมมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายสามารถเชื่อมโครงข่ายได้โดยตรง โดยมีการจ่ายค่าเชื่อมต่อระหว่างกันตามปริมาณการใช้งานระหว่างโครงข่ายของแต่ละผู้ประกอบการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องแข่งขันพัฒนาคุณภาพเครือข่ายและการให้บริการ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภคและประชาชนทุกคน ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมมีโอกาสที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล และที่สำคัญถือเป็นก้าวแรกของการนำไปสู่การแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม
ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายรูปแบบใหม่ จะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ที่เกิดขึ้นจากปริมาณการใช้งานระหว่างโครงข่ายของแต่ละผู้ประกอบการ และทำให้แต่ละรายจะต้องแข่งขันพัฒนาคุณภาพเครือข่ายและการให้บริการ เพื่อเป็นทางเลือกที่มีคุณภาพ ซึ่งจะมีส่วนในการผลักดันกลไกการตลาดให้แข่งขันได้อย่างเสรี เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค รวมทั้งขยายไปสู่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ได้รับคุณภาพในการให้บริการที่ดีเท่าเทียมกัน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่:
ฝ่ายประชาสัมพันธ์, กลุ่มบริษัท ทรู อ้างอิง
บริษัท พี อาร์ โซลูชั่น จำกัด : โทรศัพท์ 0-2656-8059 www.prsolution.co.th
พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม โทร: +66 (0) 2699 2772 คุณประภาส จรสรัมย์ โทร. 0-81827-7354
ศิษฎิ รูเบ็น โทร: +66 (0) 2643 2463 คุณจิตฤทัย ทัดเสรีวิบูลย์ โทร. 0-81613-1865
ณวนุช สรรพบพิตร โทร: +66 (0) 2699 2744 คุณสิทธิกร รัตนะเศรษฐี โทร. 0-89155-5095
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ