ไมโครซอฟท์มอบรางวัลแก่สุดยอดเยาวชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากโครงการ Imagine Cup 2006

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2006 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
เยาวชนไทยประดิษฐ์ซอฟต์แวร์แข่งปั่นจักยานออนไลน์เพื่อสุขภาพ เตรียมนำผลงานชนะการแข่งขันนี้เข้าร่วมแข่งขัน Imagine Cup ระดับโลก กรุงเทพฯ — 1 ก.ค. 2006 — วันนี้บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ประกาศผลผู้ชนะโครงการ “Imagine Cup 2006” หลังจากการขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นของนักศึกษาผู้เข้าแข่งขันเกือบ 500 คนซึ่งเป็นตัวแทนจาก 26 สถาบันทั่วประเทศ ซึ่งผู้ชนะเลิศจะคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับโลกต่อไป และยังมีสิทธิคว้ารางวัลเงินสดมูลค่ารวมกว่า 9.6 ล้านบาท (250,000 เหรียญสหรัฐ)
โครงการ “Imagine Cup” เป็นโครงการการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีระดับนานาชาติที่สนับสนุนโดยไมโครซอฟท์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถและทักษะต่างๆ ทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว และในปีนี้มีนักศึกษาจากหลายประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น ทำให้โครงการ ““Imagine Cup” ของไมโครซอฟท์กลายเป็นเวทีสำคัญของเยาวชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำทั่วโลกที่จะได้แสดงศักยภาพของตนเอง
สำหรับหัวข้อการประกวดของโครงการ ““Imagine Cup” ในปีนี้ คือ“Imagine a world where technology enables us to live healthier lives” ซึ่งนักศึกษาผู้เข้าร่วมประกวดจะต้องจินตนาการว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้คนเรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง พร้อมกับพัฒนาซอฟต์แวร์ให้เข้ากับแนวคิดนี้ นักศึกษาจะต้องใช้สถาปัตยกรรมเว็บเซอร์วิสมาสร้างสรรค์นวัตกรรมซอฟต์แวร์ของตน ซึ่งเว็บเซอร์วิสนับว่าเป็นรูปแบบใหม่ของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดถึง 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างมองเห็นศักยภาพของเว็บเซอร์วิสว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและจะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพอย่างยิ่ง
ผลการแข่งขัน Imagine Cup ในปีนี้ ทีมผู้ชนะเลิศได้แก่ กลุ่มนิสิตตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ชื่อว่า “Arogya Web Services” ซึ่งสร้างแรงจูงใจให้คนออกกำลังกายโดยการเชื่อมโยงจักรยานออกกำลังกายเข้ากับเทคโนโลยี โดยสมาชิกของทีมผู้ชนะประกอบด้วย นายวีนนาท มงคลมาลย์ นายวรวงษ์ รามางกูร นายกิตติพัฒน์ วิโรจน์ศิริ และนายปรัชญ์ ผลาภิรมย์
คุณสมบัติที่โดดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้คือการเชื่อมโยงผู้ปั่นจักรยานออกกำลังในประเทศไทยกับคนอื่นๆ ทั่วโลกในลักษณะการแข่งขันเสมือนจริงออนไลน์ นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ Arogya ยังเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ปั่นจักรยานออกกำลัง ด้วยความสามารถในการเก็บข้อมูลการปั่นจักรยานในแต่ละวันและเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลที่สามารถเรียกดูพัฒนาการการออกกำลังกายของตนได้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถวัดเวลา ระยะทาง และความเร็วในการปั่น รวมทั้งเก็บข้อมูลแบบออนไลน์โดยใช้เทคโนโลยี .NET ของไมโครซอฟท์อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ปั่นจักรยานออกกำลังสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไป หรืออุปกรณ์การสื่อสารเคลื่อนที่ต่างๆ เช่น พ็อคเก็ต พีซี และสมาร์ทโฟนเพื่อบันทึกและเก็บข้อมูลการปั่นจักรยานออกกำลังของตนเอง นับเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่ง
ทีมนิสิตจุฬาลงกรณ์ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากผลงานดังกล่าวจะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันในระดับโลก ที่กรุงเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 6 — 12 ส.ค. นี้ โดยไมโครซอฟท์จะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทุกอย่างในการเดินทางไปประกวดครั้งนี้ ซึ่งผู้ชนะเลิศการแข่งขันในระดับโลกจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 250,000 เหรียญสหรัฐฯ
มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นเยาวชนผู้มีใจรักในด้านเทคโนยีได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าเช่นนี้ โดยเราคิดว่านักศึกษาทุกคนคือผู้ชนะ โครงการ “Imagine Cup” ถือเป็นโครงการแข่งขันที่สร้างทั้งความสนุกสนานและความท้าทายแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ และผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ไมโครซอฟท์ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เยาวชนก้าวไปสู่ความสำเร็จ”
โดยสมาชิกของทีมเยาวชนผู้ชนะการแข่งขันเผยว่าพวกเขารู้สึกท้าทายที่ได้มีโอกาสประลองฝีมือในการแข่งขันครั้งนี้ และมีความหวังที่จะได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับโลกที่ประเทศอินเดีย “สิ่งที่น่าตื่นเต้นอย่างหนึ่งของโครงการ Imagine Cup ของไมโครซอฟท์ก็คือเราได้นำเทคโนโลยีในปัจจุบันมาสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นไปได้ และพยายามนำโซลูชั่นซอฟต์แวร์มาใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง” นายวินนารถ มงคลมาน หัวหน้าทีมกล่าว
มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กล่าวเสริมว่า “ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน “Imagine Cup” ได้นำแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่ตนคิดค้นขึ้นเป็นผลงานชิ้นเอกในการประกอบการสมัครงาน หรืออาจนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อไปได้อีก ซึ่งทรัพย์สินทางปัญญาของสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นจะเป็นของทีมที่พัฒนาแนวคิดเหล่านั้นขึ้นมา” ทั้งนี้ มร. แอนดรูว์ ให้ความเห็นว่าแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันโครงการ “Imagine Cup” ของประเทศไทยนับว่ามีมาตรฐานเทียบเท่ากับผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลก
“หลังจากการแข่งขันนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันนี้จะถูกนำไปพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สำหรับในประเทศไทยนั้น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ยังประสบปัญหาในด้านการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้น แต่หากมีการสนับสนุนเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง และมีการสนับสนุนการทำธุรกิจที่ถูกต้อง ก็จะเป็นที่มาของความสำเร็จและความสามารถในการแข่งขันของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย”
ผู้ชนะทั้งหมด
รางวัลรองชนะเลิศ ซึ่งเป็นเงินรางวัล 30,000 บาท ตกเป็นของทีมนักศึกษาตัวแทนจากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้พัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “SC2 Smart Choices, Smart Consumers” ที่ให้คำแนะนำแนวทางการบริโภคอย่างมีคุณค่าแก่ผู้ใช้งาน
และรางวัลชนะเลิศอันดับสามเป็นของนักศึกษาจาก 3 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง โดยทั้งสามทีมได้รับเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาทร่วมกัน
ศจ. นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้ความเห็นว่า “นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ““Imagine Cup” ได้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของประเทศรุ่นต่อไป ขอขอบคุณทางไมโครซอฟท์ที่ได้สร้างสรรค์โครงการดังกล่าว และสนับสนุนให้เยาวชนนักศึกษาไทยมีการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย”
บริษัท ไมโครซอฟท์ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และสร้างความก้าวหน้าให้แก่อุตสาหกรรมพัฒนาซอฟต์แวร์ของไทย โดยให้การสนับสนุนทั้งในด้านการอบรมและการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมไอทีของไทย ระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และเศรษฐกิจสังคมแห่งองค์ความรู้ของประเทศ โดย มร. แอนดรูว์ ได้ย้ำว่า การที่เยาวชนให้ความสนใจในวิชาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ
“โครงการ Imagine Cup ถือเป็นวิธีการหนึ่งของไมโครซอฟท์ในการกระตุ้นให้เยาวชนไทยใช้จินตนาการ ความชื่นชอบและความคิดสร้างสรรค์ในด้านเทคโนโลยีนำมาสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ใช้ได้จริง และทำให้เยาวชนได้ตระหนักถึงศักยภาพของตัวเอง” มร. แอนดรูว์ กล่าวในที่สุด
ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand .
ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ
หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณศุภาดา ใจดี
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2257 4817 โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209
โทรสาร: 0-2257 0099 โทรสาร: 0-2627-3510
Email: petchac@microsoft.com Email: sjaidee@th.hillandknowlton.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ