บลจ.ธนชาต (Thanachart Fund Management) สบช่องแบงก์ถอย เลิกสู้ดอกเบี้ย ออกกองทุน 3 เดือน รับเงินไหล

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2006 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--ธ.ธนชาต
บลจ.ธนชาต จ่อคิวขายกองทุนรวมตราสารหนี้ 3 เดือน หลังธนาคารพาณิชย์เริ่มหยุดสู้อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก
นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ในการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นไปเพื่อรักษาฐานลูกค้ามากกว่าขาดสภาพคล่อง จึงเป็นภาวะชั่วคราว จะสังเกตุได้จากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงบ้างแล้ว
“คาดว่าอัตราดอกเบี้ยไม่น่าจะปรับตัวไปได้ไกลนัก เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อสูงในปัจจุบันมาจากต้นทุนที่สูงขึ้น (Cost Push) ซึ่งควบคุมไม่ได้ เช่น ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นไม่ช่วยชะลอเงินเฟ้อมากนัก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อไม่มากแล้ว ซึ่งนโยบายของ ธปท. ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อย นอกจากนี้ การขึ้นดอกเบี้ยยังทำให้เงินบาทแข็งค่า กระทบต่อภาคการส่งออก ซึ่งภาครัฐน่าจะหลีกเลี่ยงนโยบายที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าจนเกินสมควร สภาพการณ์ดังกล่าวจึงไม่เอื้อให้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเงินฝากระยะสั้น อาจจะไม่จูงใจผู้มีเงินออมเหมือนช่วงที่ผ่านมา”นายบุญชัย กล่าว
นายบุญชัย กล่าวเสริมว่าช่วงนี้กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เช่น 3 เดือน น่าจะกลับมาเป็นที่ต้องการของผู้มีเงินออม ที่หวังผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก โดยเฉพาะบุคคลธรรมดาที่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไรจากการลงทุนในกองทุนรวม ในขณะที่หากฝากเงินต้องเสียภาษี 15%
“สำหรับ บลจ.ธนชาต เราเตรียมรองรับเงินฝากส่วนที่จะไหลออกจากระบบธนาคารหลังการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก โดยมีแผนที่จะเสนอขายกองทุนใหม่ ประมาณวันที่ 7-16 มิ.ย. นี้ คือกองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้ 3 เดือน #1 ที่ซื้อขายได้ทุกรอบ 3 เดือน มูลค่าสั่งซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท โดยเน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี เพื่อหาโอกาสสร้างผลตอบแทนที่จูงใจให้กับผู้ลงทุน เพื่อรองรับทั้งผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะสั้นเพียงประมาณ 3 เดือน แล้วจึงตัดสินใจลงทุนใหม่ เพื่อให้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนระยะสั้น ๆ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ธนชาต และที่ ธ.ธนชาต ทุกสาขา ในวันและเวลาทำการเสนอขาย”นายบุญชัย กล่าว
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนกองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้ 3 เดือน#1 อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.”
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ บลจ.ธนชาต
โทรศัพท์ 0-2263-0800 ต่อ 284
หรือที่ ศตวรรษ เสือแก้ว 0-2658-1444 ต่อ 3021

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ