ตกงาน รีบขึ้นทะเบียนหางาน สปส.ดูแลให้

ข่าวทั่วไป Friday November 17, 2006 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคมแจ้งผู้ประกันตน ว่างงานไม่เคว้งสปส. ดูแลต่ออีก 6 เดือนนับแต่วันที่ออกจากงาน พร้อมจ่ายประโยชน์ทดแทนให้
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนสิงหาคม 2549 สปส.ได้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน เป็นเงินทั้งสิ้น 742,267,832.79 ล้านบาท ให้แก่ผู้ประกันตน จำนวน 35,769 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ถูกเลิกจ้าง 10,460 คน สมัครใจลาออก 24,643 คน และสิ้นสุดสัญญาจ้าง 666 คน
ในส่วนของผู้ประกันตนที่ได้รับความคุ้มครองในกรณีว่างงานนั้นจะต้องเป็นผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบเข้า กองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงานและ เมื่อว่างงานไม่ว่าจะเป็นลาออก สิ้นสุดสัญญาจ้าง หรือถูกเลิกจ้างให้รีบไปขึ้นทะเบียนหางานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ เพื่อขอรับเงินทดแทนตามสิทธิที่ผู้ประกันตนพึงจะได้รับจากสำนักงานประกันสังคมภายใน 30 วันนับแต่วันที่พ้นจากการเป็นพนักงานเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน ทั้งนี้หากผู้ประกันตนไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานล่าช้าเกินกว่า 30 วัน เงินทดแทนที่จะได้รับจะลดส่วนลงตาม วันเวลาที่มายื่นขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน
ในกรณีที่ว่างงานเพราะถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ส่วนกรณีที่ลาออกโดยสมัครใจ หรือสิ้นสุดสัญญาจ้างจะได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้าง นอกจากนี้ผู้ประกันตนที่ออกจากงานจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคมต่ออีก 6 เดือนนับจากวันที่ออกจากงานโดยสามารถใช้สิทธิได้ถึง 4 กรณี ได้แก่เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต โดยผู้ประกันตนสามารถมาขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานได้ที่สำนักงานจัดหางานของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ