สนช. ร่วม วศ. ผลักดันผลงานวิจัยและพัฒนาจาก “หิ้ง” สู่ “ห้าง” แนะเอกชนให้ความสำคัญ “ทรัพย์สินทางปัญญา”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 24, 2006 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานแถลงข่าว “การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรม สบู่นมแพะ มะนาวผง และดอกไม้เซรามิก สู่ตลาดโลก” พร้อมทั้งลงนามความร่วมมือระหว่างกรมวิทยาศาสตร์บริการ บริษัท ไทยเพียวอะกริคัลเจอร์ ฟูดส์ จำกัด บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ศิระลำปาง จำกัด เพื่อนำเสนอแนวทางความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีของ วศ. สู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของ สนช. ตลอดจนเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากงานวิจัยออกสู่ตลาดสากล
ดร. ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “ปัจจุบันการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการพัฒนาประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ เพราะการจะใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและพัฒนาของประเทศให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุดนั้น ย่อมต้องอาศัยระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นเลิศ ทั้งนี้ สนช. และ วศ. จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความรู้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นธุรกิจนวัตกรรม ผ่านระบบการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อันจะนำไปสู่การใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีพันธมิตรต่างๆ ทั้งในมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งจะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาและสามารถนำไปใช้เป็นทรัพยากรในการเสริมสร้างความรู้ใหม่ได้ต่อไป ทำให้เกิดการสร้างความรู้อย่างต่อเนื่องและทำให้ศักยภาพในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น”
ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “ภายใต้โครงการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญานี้ สนช. ได้ประสานความร่วมมือกับ วศ. เพื่อนำผลงานวิจัยของ วศ. ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน เพื่อให้เกิดเป็นธุรกิจนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง สนช. ได้สรรหาและติดต่อประสานงานกับบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพ ที่จะสามารถเข้ามารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีของ วศ. เพื่อนำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์นวัตกรรมออกสู่ตลาด ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล โดยจะมีการจ่ายค่าถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือค่าใช้สิทธิให้กับ วศ. และประสานความร่วมมือในระยะยาวในการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด เพื่อให้ธุรกิจนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดังกล่าวมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้”
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “ทรัพย์สินทางปัญญาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายทางไม่ว่าจะเป็นในด้านการผลิตหรือเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจใหม่ หรือแม้แต่การใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ดังนั้น สนช. จึงให้ความสำคัญสูงต่อหน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Management, IPM) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเหรียญอีกด้านหนึ่งในการดำเนินงานด้านการจัดการนวัตกรรม และปัจจุบัน เราสามารถให้บริการอย่างครบวงจรในการนำเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยครอบคลุมบริการต่างๆ เช่น ให้คำปรึกษาในการทำรายได้จากผลงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้คำแนะนำเรื่องการขอรับความคุ้มครองตามกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและการสร้าง/ปรับปรุง IP Portfolio ในระดับองค์กร บริการประเมินมูลค่าเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อใช้ในการต่อรองทางธุรกิจ การใช้เป็นหลักประกันเงินกู้ และหาผู้ร่วมลงทุนในการทรัพย์สินทางปัญญาไปประกอบธุรกิจต่อไป”
โครงการที่จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเป็นโครงการนวัตกรรมในครั้งนี้ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่
(1) โครงการเทคโนโลยีการผลิตมะนาวผงโดยเครื่องทำแห้งแบบพ่นฝอย โดยจะถ่ายทอดให้แก่ บริษัท ไทยเพียวอะกริคัลเจอร์ ฟูดส์ จำกัด
(2) โครงการเทคโนโลยีการผลิตสบู่นมแพะ โดยจะถ่ายทอดให้แก่ บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
(3) โครงการเทคโนโลยีการผลิตดอกไม้เซรามิก โดยจะถ่ายทอดให้แก่ บริษัท ศิระลำปาง จำกัด
เกี่ยวกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
“สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2546 โดยให้เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีระบบบริหารงานที่เป็นอิสระจากระบบราชการ และดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ “คณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ” โดยมีพันธกิจในการดำเนินการและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศในเชิงระบบ ทั้งในด้านการปรับปรุงและบุกเบิก เพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านโครงการนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ และโครงการนวัตกรรมเชิงความรู้ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของประเทศ ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่าย ทั้งในระดับนโยบายและปฏิบัติ อันจะนำไปสู่การสร้างให้เกิด “ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ” ขึ้นโดยเร็ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
คุณอาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 /0-1817-7094 อีเมล์: patcharawadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633 /0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ