กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
ผู้ผลิตหนังอะนิเมชั่นชั้นนำอย่าง คริส แลนเดรธ ล่าสุดปล่อย The Spine ออกมาสู่สายตาแฟนๆ ด้วยแรงขับเคลื่อนจาก Autodesk Maya ใช้เป็นตัวช่วยทั้งทำโมเดล 3D อะนิเมชั่น และทำเรนเดอร์ คริสวางใจให้ Maya เป็นตัวช่วยอย่างยิ่ง หลังจากที่ได้รับความสำเร็จมาแล้วในปีพ.ศ. 2547 ด้วยภาพยนตร์ Ryan ที่คว้ารางวัลออสการ์มาครองเป็นประกันคุณภาพ เรื่อง The Spine นี้เป็นภาพยนตร์แนวจิตวิทยาที่ใช้ภาพแปลกๆ เป็นตัวดำเนินเรื่อง โดยชูสามีภรรยาคู่หนึ่ง แดนและมารี รูธเธอร์ฟอร์ด ที่ติดกับอยู่ในวังวนของการทำลายล้างซึ่งกันและกัน เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นวิวัฒนาการ การปรับตัว และการแตกหักของชีวิตสมรสที่ไร้ความสุข โดยที่สไตล์การเลือกใช้ภาพที่แปลกใหม่ แตกต่าง และโดดเด่นของคริสนั้นเป็นภาพที่ชัดเจนของชีวิตที่เหลือจะทนของตัวละครที่ออกมาสวมใส่อยู่เป็นเสื้อผ้านอกกาย “ตัวละครแดน-มารี รูธเธอร์ฟอร์ดจมปลักอยู่กับชีวิตคู่ทำลายล้างที่เห็นได้จากความเสื่อมโทรมทางร่างกาย” คริสเล่า “แดนกลายมาเป็นเพียงกองเนื้อไร้กระดูกสันหลังที่ละลายแปะตามเฟอร์นิเจอร์ ส่วนมารีก็ตัวบวมพองเป่งด้วยสารพันปัญหา เราใช้ Autodesk Maya เพื่อขึ้นโมเดล ทำเท็กซ์เจอร์ อะนิเมทการเคลื่อนไหว ริกกิ้ง (rigging) และทำวิช่วลเอ็ฟเฟ็กซ์ ทำได้มากมายอย่างนี้เพราะซอฟท์แวร์มีทูลเซ็ตให้เลือกเล่นได้มากมาย ส่วนตัวผมเองชอบลองเล่นกับ Maya nCloth เพื่อหาลูกเล่นใหม่ๆ ทีมงานของเราอาศัยซอฟท์แวร์นี้ในการจำลองทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นร่างกายของแดนที่เหนียวหนืดข้นติดแน่น ไปจนกระทั่งแก้วแตก และอีกสารพัดสารพันรูปแบบของเสื้อผ้า เนื้อผ้าที่คิดประดิษฐ์กันขึ้นมา” Maya nCloth เป็นส่วนหนึ่งของ Maya Nucleus simulation framework ที่ใช้ในการสร้างแบบจำลอง ซึ่งช่วยอาร์ติสท์ผู้ออกแบบให้ทดลอง กำหนดทิศทางการพลิ้วไหวแบบต่างๆ ของเสื้อผ้า เนื้อผ้าที่มาจากสิ่งทอที่แตกต่างกันได้ดี
ภาพยนตร์อะนิเมชั่น The Spine ผลิตโดย National Film Board of Canada ร่วมกับ Copperheart Animation และ C.O.R.E Digital Pictures โดย ออโตเดสก์ (Autodesk) และ เซนากาคอลเลจโรงเรียนสอนด้านศิลปศาสตร์ ทุกๆ ฝ่ายต่างทำงานร่วมกันเพื่อให้โปรเจ็คท์ลุล่วงออกมาได้คุณภาพ คริสเล่าวว่าเขาเคยทำงานร่วมกับเซนากาคอลเลจมาก่อนเมื่อครั้งทำ Ryan และได้เห็นถึงประสิทธิภาพของอาจารย์และนักศึกษาของที่คอลเลจนี้ นักศึกษาหลายคนเพิ่งเคยทำโปรเจ็คท์ของจริงเป็นครั้งแรก แม้จะตื่นเต้นกลัวทำผิด แต่ก็ได้ซอฟท์วร์ Maya มาช่วยทำให้งานลุล่วงไปได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว เสร็จก่อนตารางเวลาที่ตั้งไว้เสียอีก
คริส แลนเดรธ ผู้รังสรรค์งานอะนิเมชั่นชั้นครู ไม่ว่าจะเป็น Ryan, Bingo, The Spine
เกี่ยวกับออโตเดสก์
ออโตเดสก์, อิงค์เป็นผู้นำด้านซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบ 2D และ 3D เหมาะสมสำหรับงานผลิตอุตสาหกรรม การก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ตั้งแต่การเปิดตัวซอฟท์แวร์ AutoCAD ไปเมื่อปีพ.ศ. 2525 ออโตเดสก์ได้พัฒนาพอร์ตโฟลิโอของโซลูชั่นเพื่อการสร้างแบบจำลองดิจิตัลที่ทันสมัยสุดขั้วให้มีแบบต่างๆ เพื่อช่วยกลุ่มลูกค้าให้ได้เห็น ทดสอบ ทดลองความคิดของตนก่อนการสร้างจริง ดังนั้น จึงได้รับความวางใจจากบริษัทต่างๆ มากมายที่อยู่ในรายการ Fortune 1000 ก็ได้วางใจให้ออโตเดสก์เป็นเครื่องมือช่วยในการทำให้เห็นภาพจากจินตนาการ สร้างแบบจำลองเสมือนจริง และจากนั้นทำการวิเคราะห์ผลที่ดีจากแบบจำลองเสมือนนำมาใช้จริง ซึ่งกระทำได้ตั้งแต่ในขั้นตอนต้นๆ ของกระบวนการออกแบบ ประหยัดเวลา ลดการสูญเสีย เสริมสร้างคุณภาพและส่งเสริมให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมการออกแบบชั้นเยี่ยมตามจินตนาการ หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออโตเดสก์ สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.autodesk.com
ข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
พิตอน คอมมิวนิเคชั่น: บูรณี จันทรปรรณิก, ชลวรรณ วงษ์อินทร์, 02 690 56 81-4
อีเมล์: buranii@PITON.biz, chonlawon@PITON.biz