“กระแสตอบรับทะลุเป้า ราชพฤกษ์โหมโรงแคมเปญเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยเทศ วางแผนเดินทางล่วงหน้า ชู Greater ล้านนา พลิกไทยเป็นผู้นำ Mice”

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday February 21, 2006 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--รี้ด เทรดเด็กซ์
กระแสตอบรับไทยเทศทะลุเป้า ราชพฤกษ์โหมโรงแคมเปญเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยเทศวางแผนเดินทางล่วงหน้า ชู Greater ล้านนา พลิกไทยเป็นผู้นำ Mice ใช้ยุทธศาสตร์ เฮ้าส์ซิ่งบูโร รับกองทัพนักท่องเที่ยว
นายปรีชา สนั่นวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ดเทรดเด็กซ์ จำกัด ในฐานะหัวหน้าคณะ ทำงานฝ่ายปฏิบัติการ กิจกรรมและประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสตอบรับจากผู้เข้าร่วมแสดงงานและนักท่องเที่ยวจากนานาชาติและในประเทศที่มีต่องานมหกรรมพืชสวนโลก ราชพฤกษ์ 2549 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ - 31 มกราคม 2550 เป็นเวลา 92 วัน เป็นไปอย่างล้นหลามเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ และความคืบหน้าด้านพื้นที่การก่อสร้างการจัดงานรุดหน้าไปมากกว่า 44% เร็วกว่าแผน 4% เร่งโหมโรงแคมเปญเชิญชวนนักเที่ยวไทยเทศวางแผนเดินทางล่วงหน้า และผลักดันยุทธศาสตร์เกรทเทอร์ล้านนา ยุทธศาสตร์เฮ้าส์ซิ่งบูโร และ ยุทธศาสตร์รีโมท พาร์คกิ้ง รองรับกองทัพนักท่องเที่ยว
ในส่วนของผู้เข้าร่วมแสดงงานในรูปแบบต่างๆ อาทิ การเข้าร่วมจัดสวนนานาชาติจากต่างประเทศ ขณะนี้พื้นที่ถูกสำรองเต็มแล้ว ต้องเตรียมสำรองพื้นที่ให้หลายๆ ประเทศที่ตอบรับเข้ามาซึ่งขณะนี้มีประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมงาน 26 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเชีย กัมพูชา ลาว อินโดนีเชีย อินเดีย เนปาล ภูฏาน บังคลาเทศ ปากีสถาน อิหร่าน กาตาร์ ตุรกี สเปน เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ บัลกาเรีย มอริเตเนีย เคนย่า บราซิล ไนจีเรีย กาบอง ซูดาน และ ตรินิแดดและโตเบโก โดยมีกำหนดเข้าเริ่มการก่อสร้างสวนในเดือนพฤษภาคม 2549
กระแสตอบรับจากองค์กรต่างๆ ภายในประเทศก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยองค์กรชั้นนำในประเทศไทยตอบรับการเข้าร่วมจัดสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 21 องค์กร ได้แก่ กฤษดาดอย ใช้พื้นที่ 517 ตร.ม. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 1,600 ตร.ม. บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด 3,200 ตร.ม. โครงการพัฒนาดอยตุง 1,600 ตร.ม. การท่าเรือแห่งประเทศไทย 1,600 ตร.ม. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 947 ตร.ม. บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด 3,100 ตร.ม. ธนาคารออมสิน 723 ตร.ม.บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) 1,600 ตร.ม. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 400 ตร.ม. บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 1,600 ตร.ม. จังหวัดอยุธยา 200 ตร.ม. จังหวัดราชบุรี 1,600 ตร.ม. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 1,600 ตร.ม. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 918 ตร.ม. บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) 200 ตร.ม. กรุงเทพมหานคร 1,600 ตร.ม. โครงการหลวง เทศบาลนครเชียงใหม่ 400 ตร.ม. โตโยต้า 1,600 ตร.ม. และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) 1,187 ตร.ม. ขณะนี้คณะทำงานได้เริ่มพิจารณาแบบสวนของแต่ละองค์กรทุกๆ สัปดาห์แล้ว และมีกำหนดเข้าเริ่มการก่อสร้างสวนในเดือนมิถุนายน 2549
สำหรับยุทธศาสตร์การดึงตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและในประเทศนั้น ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเน้นเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ นี้ลงในแผนการท่องเที่ยวประจำปี และได้ร่วมมือประสานกับบริษัททัวร์ จัดเตรียมแพ็คเก็จพิเศษในการกระตุ้นตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ด้านยุทธศาสตร์กระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ได้ดำเนินการตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วโดยการจัดทำโรดโชว์และแถลงข่าวการจัดงาน ราชพฤกษ์ 2549 ไปยังประเทศต่างๆ โดยเน้นประเทศสำคัญๆ ที่เป็นผู้ซื้อและจัดทัวร์รายใหญ่ๆ เช่น งานเวิร์ลแทรเวลมาร์ท ประเทศอังกฤษ, งาน Top Resa Deauville ประเทศฝรั่งเศส ,งาน Leisure 2005 ประเทศรัสเซีย , งาน Horti Fair ประเทศเนเธอร์แลนด์ , งาน China Flower Expo ประเทศจีน, งานไอเฟค ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ผลกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นไปอย่างเกินคาด และในเดือนมีนาคม ได้เตรียมออกโรดโชว์ ในงาน ITB ซึ่งเป็นงานท่องเที่ยงนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เบอร์ลินประเทศ เยอรมัน ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2549 เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะนี้ได้ร่วมกับ ททท.เตรียมจัด “ราชพฤกษ์Super Package” เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวซื้อตั๋วและจองที่พักล่วงหน้าก่อน โดยจะมีการเปิดตัวในวันที่ 2-5 มีนาคมนี้ ในงานConsumer Fair เที่ยวไทยทั่วทิศ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ , งาน PATA ที่พัทยา ระหว่าง 23 -27 เมษายน ,งานกาชาด 29 มีนาคม — 6 เมษายน 2549 ณ สวนอัมพร และงานวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ต้นเดือนมิถุนายน โดยภายในงานจะจัดให้มีการขายแพ็คเกจทัวร์ในราคาพิเศษที่สามารถจูงใจคนที่มาเที่ยวงานได้แน่นอน และมั่นใจว่านักท่องเที่ยวเข้าชมงานจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 2 ล้านคน เป็นชาวต่างชาติ 2 แสนคน จะทะลุเป้าแน่นอน
ส่วนปัญหาที่ต้องเตรียมการรองรับเนื่องจากกระแสตอบรับงานราชพฤกษ์ดีเกินคาด คือ ที่พัก และ การจารจรจุดต่างๆ ในจ.เชียงใหม่ ทางคณะทำงานฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องจึงได้ปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายในเรื่องของการเตรียมการรองรับ ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีห้องพักประมาณ 14,000 ห้อง ซึ่งโดยปรกติเดือนพฤศจิกายน — กุมภาพันธ์ ห้องพักที่จ.เชียงใหม่จะเต็มกว่า 70% ดังนั้น จึงได้เตรียมแผนรองรับโดยการ ผนึกพันธมิตรสมาคมท่องเที่ยวท้องถิ่น ในการจัดทำ Housing Bureau เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางจัดสรรที่พักเพิ่มเติม อาทิ อพาร์ทเม้นท์ บ้านพัก และโรงแรม โดยนักท่องเที่ยวสามารถลงทะเบียนในส่วนกลางในการจองที่พักและเพื่อสามารถรองรับความต้องการในการมาเที่ยวงานครั้งนี้
อีกทางหนึ่งที่คาดว่าจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้ คือ ยุทธศาสตร์ เกรทเทอร์ ล้านนา โดยการชวนให้คนเข้ามาพักที่จังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ได้หารือกับสายการบินต่างๆ ว่าจะสามารถจัดแพ็คเกจตั๋วไปกลับภายในวันเดียวได้หรือไม่ ในกรณีที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถหาที่พักได้
ด้านการจารจรที่หลายคนวิตกว่าจะเป็นปัญหาในงานนี้ ก็ได้รับความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่ายให้ความร่วมมือในการประสานงานดีมาก ซึ่งการจัดการจารจรภายในบริเวณงานนั้น ได้มีการปรึกษาหารือแนวทางแก้ไขกันว่าจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในวันธรรมดาที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลและวันหยุดพักผ่อน ส่วนสถานที่จอดรถได้พยายามผลักดันแผนยุทธศาสตร์ Remote Parking โดยจัดที่จอดรถไว้บริเวณจุดต่างๆ ชานเมืองเชียงใหม่และจัดรถชัดเติ้ลบัสขนส่งคนเข้ามาในงานอีกที ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจารจร
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 นี้ จะเน้นเสน่ห์ของประเทศไทยที่เป็นเมืองแห่งพรรณไม้เขตร้อนที่ใหญ่ ที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ที่มีมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งภายในงานจะมีพันธุ์ไม้หลากพันธุ์ 2,200 ชนิด กว่า 2 ล้าน 5 แสนต้น จุดเด่นๆ ที่เรานำเสนออวดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ ส่วนการแสดงนิทรรศการ “หอคำหลวง นำเสนอพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเป็นกษัตริย์นักเกษตรเอกของโลก ซึ่งจะดูงดงามโดดเด่นที่สุดในงาน นอกจากนี้ยังมีสวนกล้วยไม้พาวิเลี่ยนซึ่งมีความหลากหลายพันธุ์สวยงามที่สุดในโลก สวนสมุนไพรกับความหลากหลายของพืชหลายชนิด และผลไม้ต่างๆ ซึ่งเมืองไทยขึ้นชื่อมากในเรื่องของไม้ผลที่มีความเอร็ดอร่อยที่ต่างชาติให้การยอมรับ โดยงานจะเริ่มเปิดวันที่ 1 พ.ย. 49- 31 ม.ค. 50 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. — 20.00 น.
ความคืบหน้ากระแสตอบรับการเข้ามามีส่วนร่วมจากในประเทศ และต่างประเทศ ด้านต่างๆอาทิ
การประกวดพรรณไม้แปลกและหายาก ขณะนี้มีการตอบรับส่งพรรณไม้แปลกและหายากเข้าร่วมประกวด จำนวน 80 ชนิด จาก 16 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี เชียงใหม่ นครนายก พะเยา พังงา พิจิตร ภูเก็ต ระนอง ลพบุรี สงขลา สตูล สระแก้ว สุราษฎร์ธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และสกลนคร
นิทรรศการและการจัดประกวดพรรณไม้ภายในอาคาร หมุนเวียนตลอด 12 สัปดาห์ ประกอบด้วยพันธุ์ไม้ที่จะจัดแสดง ได้แก่ ดอกไม้นานาชาติ ผัก เห็ด ไม้น้ำ/บัว ไม้ผลเมืองร้อนและกล้วย พรรณไม้แปลกและหายาก บอนไซ เฟิร์น ไม้อวบน้ำ และปาล์ม ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ตัดใบเขตร้อน ไม้หอม ไม้ด่าง สมุนไพร การจัดดอกไม้ และไม้กระถาง
การแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรมการแสดง 45 ชุด จาก 26 จังหวัด ทั่วประเทศ อาทิเช่น การแสดง รำหงส์ รำตงจากกาญจนบุรี การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านจากเชียงใหม่ การแสดงดนตรีนาฏศิลป์พื้นเมืองจากหนองคาย การแสดงระบำท้องถิ่นจากภูเก็ต การแสดงฟ้อนรำ จากพะเยา การแสดงศิลปการต่อสู้กระบี่กระบองจากสระแก้ว การแสดงประเพณีลอยกระทงจากสุโขทัย การแสดงกลองยาวประยุกต์จากอ่างทอง และ การแสดงละครชาตรีจากตราด เป็นต้น
การแสดงทางศิลปะวัฒนธรรมจากนานาประเทศ ขณะนี้ มีประเทศยืนยันส่งการแสดงทางวัฒนธรรมเข้าร่วมจำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ กัมพูชา อินโดนีเชีย ญี่ปุ่น มอริตาเนีย เนปาล และสเปน
ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือน หลังจากนี้ ก็คือ จะมีผู้เข้าชมงานทั้งคนไทยและต่างชาติไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน หรือ เฉลี่ย 20,000 คน/วัน โดยจะมีนักท่องเที่ยวจะเพิ่มวันพักเฉลี่ยจากเดิม 4 วันเป็น 5 วัน จะสร้างรายได้เข้าประเทศ 2,876 ล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพื่อเข้ามาชมงานจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 15,535 ล้านบาท รวมไปถึงรายได้จากการเป็นเจ้าภาพจะเพิ่มขึ้นประมาณ 18,411 ล้านบาท ไม่รวมรายได้ต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้นระหว่างเตรียมงานและมูลค่าการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากงานเสร็จสิ้น
อนึ่ง งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง 1 พฤศจิกายน 2549 — 31 มกราคม 2550 ณ ตำบลแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ รวม 92 วัน ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” เป็นการจัดงานมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นงานประวัติศาสตร์ของประเทศและอยู่ภายใต้กรอบการจัดงานที่กำหนดโดยสมาคมพืชสวนนานาชาติและสำนักงานมหกรรมโลก โดยมีนโยบายที่จะให้พื้นที่จัดงานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเชียงใหม่ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านพืชสวนของประเทศภายหลังการจัดงานจบสิ้นลง ส่งผลให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหลายด้าน อาทิ ด้านการส่งออก ภาพลักษณ์ของประเทศด้านพืชสวน และด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากประชาชนชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 2 ล้านคนตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือนหรือ เฉลี่ย 20,000 คน/วัน คาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มวันพักเฉลี่ยจากเดิม 4 วันเป็น 5 วันซึ่งจะสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเพิ่มขึ้น 2,876 ล้านบาท และจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเพื่อเข้ามาชมงานจะสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเพิ่มขึ้น 15,535 ล้านบาท และคาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ประมาณ 18,411 ล้านบาท ไม่รวมรายได้ต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้นระหว่างเตรียมงานและมูลค่าการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากงานเสร็จสิ้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นงานระดับมหกรรมโลกครั้งแรกของประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะส่งผลประเทศไทยสามารถต่อยอดจากโอกาสนี้ก้าวสู่ผู้นำธุรกิจMICE ได้ (จบ)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7360 หรือ 01-989 3416
email:kaesinee@royalfloraexpo.com
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-907 9490
email:nawaporn@royalfloraexpo.com
สุวรรณา จารุธนกิจพานิช โทร. 0-2686-7329 หรือ 01-615 2558
email:suwanna@royalfloraexpo.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ