แลนด์โรเวอร์เผยแนวคิด “แลนด์อี” สุดยอดเทคโนโลยียานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานและสมรรถนะที่เหนือกว่าในทุกการขับขี่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 16, 2006 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
แลนด์โรเวอร์เปิดเผยถึงแนวคิด “แลนด์อี” ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เรียกโดยรวมว่า “ระบบอีเทอร์เรน (e-Terrain System)” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย ขณะเดียวกันให้สมรรถนะแบบรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่โดดเด่นและทรงพลังยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยนวัตกรรมดังกล่าวของแลนด์โรเวอร์มีเป้าหมายเพื่อช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 30%
เทคโนโลยีในระบบ “อีเทอร์เรน” ประกอบด้วย Integrated Starter Generator (หรือ Belt-ISG), Integrated Electric Rear Axle drive และเพลากลางพร้อมระบบ Seamless Re-connect เป็นส่วนประกอบหลัก นอกจากนั้นยังมีระบบควบคุมความร้อนและไฟฟ้า (ITP & IMES) ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ (EPAS) ระบบ Terrain Response with eMode และความสามารถในการรองรับเชื้อเพลิงไอโอดีเซล ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะเริ่มนำมาใช้ในยานยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างจริงจังในปี 2551
ระบบ Integrated Starter Generator (ISG) เป็นระบบที่เครื่องยนต์จะดับโดยอัตโนมัติเมื่อรถจอดอยู่กับที่ ระบบ ISG จะทำงานร่วมกับระบบ Integrated Electric Rear Axle Drive เมื่อรถยนต์ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ เครื่องยนต์จะดับเองอัตโนมัติ โดยที่รถยังสามารถแล่นต่อไปทั้งสี่ล้อด้วยความเร็ว 32.2 กม. ต่อชั่วโมงด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เท่านั้น และเมื่อรถวิ่งเร็วขึ้น ระบบ ISG จะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่โดยอัตโนมัติ ความพิเศษของระบบนี้คือ ในสภาวะการจราจรที่หนาแน่นและติดขัด ยานยนต์ “แลนด์อี” สามารถวิ่งด้วยความเร็วถึง 32.2 กม. ต่อชั่วโมงโดยอาศัยเพียงพลังงานจากแบตเตอรี่เท่านั้น
ระบบ Integrated Electric Rear Axle Drive จะช่วยเสริมสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโร้ดโดยอาศัยพลังงานจากเครื่องกลเป็นตัวเสริม โดยปกติด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวไม่สามารถให้พลังงานในการขับเคลื่อนล้อหลังที่เพียงพอสำหรับรถที่ทรงพลังอย่างแลนด์โรเวอร์ได้ กำลังในการขับขี่แบบออฟโร้ดที่แรงถึงใจตามแบบฉบับแลนด์โรเวอร์นั้นได้มาจากการผสมผสานระหว่างพลังงานกลและพลังไฟฟ้า
เพลากลางพร้อมระบบ Seamless Re-connect ก็เป็นอีกระบบที่ทำงานร่วมกับระบบ Integrated Electric Rear Axle Drive เพื่อการควบคุมในการขับเคลื่อนล้อหลังที่ดียิ่งขึ้นในการขับขี่บนถนนที่ลื่น โดยตัวรถสามารถเคลื่อนผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการล้อหมุนฟรี การที่เพลากลางและเฟืองท้ายสามารถหยุดส่งกำลังเมื่อเครื่องยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้แรงทอร์ค นับเป็นการใช้พลังงานกลอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดเชื้อเพลิง เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูงขึ้น ฟังก์ชั่น Seamless Re-connect จะส่งกำลังให้ล้อทั้งสี่อีกครั้ง ด้วยความเร็วเพลาหลังและเพลากลางที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดแรงทอร์คที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ จึงให้ความปลอดภัยควบคู่ไปกับสมรรถนะในการขับขี่
ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ อาจไม่ใช่นวัตกรรมใหม่สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ในระบบ “อีเทอร์เรน” พวงมาลัยพาวเวอร์เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และช่วยประหยัดพลังงานด้วย
ระบบ Terrain Response สามารถปรับพลังและการตอบสนองของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับทุกสภาวะการขับขี่อันท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นทราย โคลน ทุ่งหญ้า พื้นกรวด ถนนที่มีกองหิมะ หรือแม้แต่เส้นทางที่เป็นโขดหิน อีเทอร์เรนช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมรถ เสริมประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง และลดปริมาณไอเสีย นอกจากนั้น “อีโหมด” ซึ่งมีระบบการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงที่สม่ำเสมอ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวล ตลอดจนการใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่าที่จำเป็นกับสภาพการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนั้น “แลนด์อี” ยังประกอบด้วยแนวคิดระบบเบรกแบบใหม่ ซึ่งนำเอาพลังงานที่เกิดขึ้นจากการเบรกกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยขณะที่ยานยนต์ ”แลนด์อี” ชะลอความเร็ว พลังงานจลน์ที่เกิดขึ้นจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และนำไปเก็บในแบตเตอรี่เสริมประสิทธิภาพสูงในตัวรถ เมื่อรถยนต์จำเป็นต้องใช้พลังงานเพิ่มเติม พลังงานนี้จะถูกนำมาใช้ในการขับเคลื่อนโดยไม่ต้องใช้พลังงานเพิ่มจากเครื่องยนต์ จึงช่วยลดการบริโภคเชื่อเพลิงและไอเสีย
ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม แลนด์โรเวอร์ได้มีการพัฒนาความสามารถในการรองรับเชื้อเพลิงไบโอดีเซลอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ยานยนต์แลนด์โรเวอร์สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล 5% ได้โดยไม่มีปัญหา และในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถรองรับไบโอดีเซล 25 — 30% ได้ พร้อมกับลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลงถึง 25%
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดทางเทคโนโลยีของ “แลนด์อี” จากแลนด์โรเวอร์ ได้ที่เว็บไซต์ของแลนด์โรเวอร์ ภายใต้หัวข้อ “Innvation” หรือที่ www.landrover.com/land_e .
เสนอข่าวในนาม : แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์
รายละเอียดเพิ่มเติม : นิศารัตน์ ฉายมงคลชัย ( nchaimon@landrover.com )
โทร. 0-2719-9940-2 ต่อ 109
รื่นฤดี ทวีผล ( ruanrudee.taweepol@ogilvy.com )
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0-2205-6620

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ