กองทัพเรือ จัดพิธีส่งเรือออกเดินทางไปอันดามันเพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Monday March 27, 2006 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๔๙ เวลา ๐๗.๐๐ น. พลเรือตรี วีระ อ่องศรี รองผู้บัญชาการทัพเรือ ภาคที่ ๒ เป็นประธานในพิธีส่งเรือจุฬาภรณ์ ๔๘ เรือหลวงมันในและเรือหลวงริ้น ออกเดินทางไปฝั่งทะเล อันดามัน ณ บริเวณท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา เพื่อเป็นเกียรติแก่กำลังพลทั้ง ๓ ลำ
เรือหลวงมันในและเรือหลวงริ้นเป็นเรือผลัดเปลี่ยนกำลังทัพเรือภาคที่ ๓ ส่วนเรือจุฬาภรณ์ ๔๘ เป็นเรือในโครงการอุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ ๓๖ ของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สำหรับการจัดส่งเรือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมในโครงการอุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ ๓๖ ของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ในการวางทุ่นผูกเรือเพื่อป้องกันการทอดสมอเรือทำลายปะการังในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลให้อยู่ ในสภาพที่สวยงาม ซึ่งนับเป็นภารกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของกองทัพเรือ
โครงการอุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ ๓๖ เป็นโครงการที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๓๖ พรรษา เพื่อสนองพระปณิธานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ใต้ทะเลโดยเฉพาะปะการัง พืช สัตว์ใต้ทะเล รวมทั้งป่าไม้ และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติบนหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะบอนและเกาะตาชัย ซึ่งมีทัศนียภาพและแนวปะการังที่มีความสวยงามระดับโลกให้อยู่ ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์และมีความสมดุลตามธรรมชาติ
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี องค์ประธานสถาบันวิจัย จุฬาภรณ์ มีพระกรุณารับโครงการอุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ ๓๖ ไว้เป็นโครงการหนึ่งของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ จึงโปรดให้มีแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการดำเนินงานขึ้น โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวของร่วมเป็นกรรมการ เช่น กองทัพเรือ กรมประมง กรมป่าไม้ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยกองทัพเรือได้จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ขึ้นที่บริเวณฐานทัพเรือพังงา หมู่บ้านทับละมุ ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และเผยแพร่ข้อมูลความรู้แก่ ประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมเยือน ทำให้ได้รับทราบถึงลักษณะงานของโครงการ และได้รับความรู้ในการท่องเที่ยวทะเลอย่างถูกวิธี อีกทั้งเป็นจุดรวมนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล อาทิ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน เกาะบอน เกาะตาชัย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ และอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ในทะเลอันดามัน
(ที่มา : ข่าวทัพเรือภาคที่ ๒ โทร.๐ ๗๔๓๒ ๕๘๐๒)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ