ครัวไทย เยือนเมืองผู้ดี ปลื้ม พบอาหารไทยครองอันดับหนึ่งในเกาะอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Thursday September 28, 2006 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--ศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก
สถาบันอาหารเยือนประเทศอังกฤษ ปลื้มผลสำรวจพบอาหารไทยครองอับดับหนึ่งในแดนผู้ดี ย้ำนโยบายเร่งยกระดับร้านอาหารไทยในอังกฤษ พร้อมเดินเครื่องส่งเสริมการเปิดร้านอาหารไทยจาก 1,200 ร้านเป็น 1,900 ร้าน ภายในปี ‘51
นายยุทธศักดิ์ สุภสร รักษาการผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ในฐานะผู้บริหารศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก เปิดเผยว่า ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา สถาบันอาหารได้เดินทางสำรวจตลาดร้านอาหารไทยพบว่า การขยายตัวของจำนวนและความหลากหลายของร้านอาหารในลอนดอนกำลังเป็นที่จับตามอง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค และยังพบว่าร้านอาหารไทยและร้านอาหารญี่ปุ่นมีอัตราการโตมากกว่าร้านอาหารประเภทอื่นๆ ถึง 40 เท่า โดยจำนวนของร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นถึง 4,325% ร้านอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 2,260% ร้านอาหารอังกฤษเพิ่มขึ้น 1,924% และอาหารจีนเพิ่มขึ้น 1,029% ซึ่งจากการสำรวจครั้งนี้พบว่า การเติบโตของอาหารไทยในประเทศเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ในประเทศอังกฤษ
โดยปัจจุบันอาหารไทยได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศอังกฤษ ซึ่งจากข้อมูลสถาบันอาหารร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ มีร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นจาก 800 กว่าร้านในปี 2548 (มิถุนายน) เป็น 1,200 ร้านในปี 2549 (มิถุนายน) และอัตราการเติบโตของผู้บริโภคอาหารไทยในประเทศอังกฤษก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากในผับส่วนใหญ่จะมีเมนูอาหารไทย เช่น ต้มยำกุ้ง ทอดมันปลา และแกงเขียวหวาน เป็นต้น
“อาหารไทยนับเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของคนไทย ซึ่งคนไทยไม่ว่าจะไปอยู่ประเทศไหนก็จะนำเอาอาหารไทยไปเผยแพร่ โดยธุรกิจร้านอาหารไทยเหล่านั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้มหาศาล เช่น พ่อครัวแม่ครัวคนไทย และเด็กนักเรียนไทยที่ไปช่วยเสิร์ฟอาหารในร้านอาหารไทย ในส่วนของสถาบันอาหารก็จะดำเนินกิจกรรมอันจะเป็นการผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติต่อไป”
อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้การสำรวจตลาดในประเทศอังกฤษสถาบันอาหารได้เข้าร่วมประชุมกับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในประเทศอังกฤษ พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลกับเอกชนในการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ทั้งนี้ได้มุ่งประเด็นในการที่จะส่งสินค้าอาหารไทย เครื่องปรุงสำหรับอาหารไทยไปยังประเทศที่จะเปิดแฟรนไชส์ ซึ่งในช่วงแรกนี้สถาบันอาหารและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมมือกับร้าน บลูอิเลเฟ็นที่ปัจจุบันมีสาขาแล้วประมาณ 10 สาขา เพื่อผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารไทยในต่างประเทศในเติบโตต่อไป นายยุทธศักดิ์ กล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์: ศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก สถาบันอาหาร โทร. 02 938 1101-2 ต่อ 108, 111
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ