ประชุมวิชาการปี 2549 ว่าด้วยเรื่อง “เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในกระเพาะอาหารระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคครั้งที่ 6” (6th Western Pacific Helicobacter Congress 2006)

ข่าวทั่วไป Wednesday December 27, 2006 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--
ในโอกาสที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “การประชุมวิชาการปี 2549 ว่าด้วยเรื่อง เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในกระเพาะอาหารระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคครั้งที่ 6” (6th Western Pacific Helicobacter Congress 2006) โดยมี รศ.พญ.วโรชา มหาชัย ประธานการ
จัดงานประชุมฯพร้อมคณะกรรมการ ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ ศ.น.พ. แบร์รี เจ. มาร์แชลล์ ผู้ค้นพบเชื้อโรคดังกล่าว เจ้าของรางวัลโนเบล ได้เดินทางมาร่วมเป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์ โดยมีคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินอาหารทั้งจากเมืองไทยและต่างประเทศทั่วโลก 22 ประเทศ ประมาณ 500 ท่าน เข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. ศกนี้ ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 1 -2 โรงแรม พลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ
[ศ.น.พ. แบร์รี เจ. มาร์แชลล์ (Prof. Barry J. Marshall) เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสรีระศาสตร์และการแพทย์ประจำปี 2548 และเจ้าของรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาสาธารณสุขของไทยเมื่อ ปี 2545 ซึ่ง ศ.น.พ. แบร์รี เจ มาร์แชลล์ เป็นผู้ค้นพบ (ร่วมกับ น.พ.เจ โรบิน วาร์เรน
(Prof. J. Robin Warren) จากออสเตรเลียเหมือนกัน) ว่ามีเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori ในตระกูล Helicobacter อยู่ในกระเพาะทั้งๆที่กระเพาะมีสภาพเป็นกรดและยังเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหารและโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร โดยหลังจากที่เพาะชื้อได้สำเร็จ ศ.น.พ. แบร์รี เจ. มาร์แชลล์
ได้เอาตัวเองเป็นหนูทดลอง ด้วยวิธีกลืนแบคทีเรียดังกล่าว เมื่อปี ค.ศ.1982 เพื่อพิสูจน์ว่าสาเหตุของโรคอักเสบในกระเพาะมาจากเชื้อแบคทีเรียที่ว่านี้ นับได้ว่าเป็นการค้นพบที่พลิกวงการแพทย์จากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว จากอดีตอันยาวนาน ที่เคยมีความเชื่อว่า การเกิดโรคกระเพาะอาหาร มีสาเหตุจากการเกิดกรดในกระเพาะเท่านั้น
]
รศ.พญ.วโรชา มหาชัย ประธานจัดการประชุม กล่าวว่า “ในการประชุมครั้งนี้จะมีการสัมมนาโดยวิทยากรกิตติมศักดิ์ อาทิเช่น ศ.น.พ. แบร์รี เจ. มาร์แชลล์ (Prof. Barry J. Marshall), น.พ.ริชาร์ด แอล. เฟอเรโร(Richard L.Ferrero), น.พ.จอห์น ซี. แอเธอตัน (John C.Atherton), น.พ. ทาเคชิ เอซึมิ(Takeshi Azuma), นพ. อุดม คชินธร (Udom Kachintorn), น.พ.ปีเตอร์ มัลเฟอร์เธียเนโร (Peter Malfertheinero), รศ.พญ.วโรชา มหาชัย (Varocha Mahchai) เป็นต้น และยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่ทำการศึกษาเรื่องนี้อยู่จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจากสถิติต่างๆ ของ เฮลิโคแบคเทอร์ ไพลอไร (Helicobacter pylori) พบว่าเชื้อแบคทีเรีย
H. pylori มีอยู่ในกระเพาะอาหารของมนุษยชาติ จำนวนมากประมาณครึ่งหนึ่งของคนในโลกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่กำลังพัฒนาเกือบทุกคนติดเชื้อนี้ (ซึ่งประเทศในแถบเอเซียแปซิฟิคมีกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาอยู่เป็นจำนวนมาก) โดยในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า โรคแผลในกระเพาะอาหารราว 3 ใน 4 นั้นมีสาเหตุมาจาก H. pylori ซึ่งเราสามารถรักษาได้อย่างถาวรด้วย ชุดยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม ส่วนการติดเชื้อนั้น มักจะเกิดตั้งแต่ในวัยเด็ก ผ่านทางสมาชิกในครอบครัวด้วยกัน แต่จะยังไม่แสดงอาการจนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาการติดเชื้อดังกล่าว จะทำให้มีอาการเรื้อรัง อาจจะนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งของกระเพาะอาหารต่อไป ”
รศ.พญ.วโรชา มหาชัย ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “ การที่ในปีนี้ประเทศไทยเราได้รับเกียรติและความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมแสดงให้เห็นว่าเราได้รับการยอมรับจากแพทย์นานาประเทศและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านการแพทย์ระบบทางเดินอาหารในแถบเอเซียแปซิฟิค อีกด้านหนึ่งนอกจากประเทศไทยเราจะได้รับชื่อเสียงและการยอมรับจากแพทย์นานาประเทศแล้ว เรายังได้มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับแบบไทยๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่มีเอกลักษณ์และความสวยงามให้กับแพทย์จากทั่วทุกมุมโลกได้รับรู้ถึงคุณค่าและความสวยงามของวัฒนธรรมไทย นับได้ว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับประเทศไทยไปในตัวอีกด้วย”
ในงานดังกล่าว วิทยากรกิตติมศักดิ์และประธานการจัดงานและคณะกรรมการ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงประเด็น ความร่วมมือในการพัฒนาวิธีการรักษาและป้องกันการเกิดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว ที่จะนำไปสู่ความเจ็บป่วยด้วยโรคกระเพาะอาหารเรื้อรัง ถึงขั้นเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร ซึ่งมีสถิติการเกิดมากในประเทศแถบเอเซียแปซิฟิค อีกด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ