เกษตรสหรัฐฯ นิ่ง WTO ท่าจะไปไม่รอด แต่แอบมีลุ้น 2 ปีหน้ากลับมาเจรจาใหม่

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2006 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปชส.จร.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงท่าทีของสหรัฐฯ จากการที่ นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้กล่าวเมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศแรกที่มีการเสนอท่าทีลดหย่อนเรื่องการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรใน WTO ในขณะที่หลายประเทศยังไม่มีการตอบรับท่าทีดังกล่าว ดังนั้นตอนนี้สหรัฐฯ จะไม่ยอมขยับท่าทีโดยเฉพาะในเรื่องสินค้าเกษตรมากไปกว่านี้แล้ว เพราะถือว่าได้แสดงความจริงใจโดยทำดีที่สุดแล้วในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ยัง มองว่าการที่ประเทศใดจะขยับท่าทีก่อนในตอนนี้แทบไม่มีความหมายใดๆ โดยเฉพาะการที่ประเทศส่วนใหญ่ยังมองว่าสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปควรเป็นฝ่ายเริ่มขยับท่าทีก่อนนั้น ซึ่งความคิดเช่นนี้น่าจะตัดทิ้งไปได้แล้วตอนนี้
สหรัฐฯ มองว่าขณะนี้สมาชิก WTO น่าจะหันมาคุยกันในวงเล็กๆ ก่อน เริ่มจากสองประเทศ แล้วพัฒนาการไปเป็นการหารือกลุ่มเล็ก เพื่อให้มีการเดินหน้าการเจรจาในระดับหนึ่ง แม้จะไม่เป็นทางการ ซึ่งนางชวาร์ปยอมรับว่าการเจรจาสินค้าเกษตรขณะนี้เป็นประเด็นหลักที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ และเป็นต้นเหตุที่ทำให้การเจรจา WTO รอบโดฮาหยุดชะงัก และเชื่อว่าการเจรจารอบโดฮาจะสามารถสรุปได้อย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อใด
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเจรจารอบอุรุกวัยที่ผ่านมาก็เคยมีปัญหาที่คล้ายคลึงกันนี้ในปี 1990 และสามารถกลับมาเจรจากันต่อได้จนสรุปผลได้ในปี 1993 แต่ไม่ได้หมายความว่าการเจรจารอบโดฮาจะสามารถกลับมาสู่ปกติได้ภายในประมาณ 2 ปีข้างหน้านี้
ทั้งนี้ นางชวาร์ป กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นว่าจะต้องนำการเจรจารอบโดฮากลับมาสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นช่วงใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ