คดีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2006 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--ศาลปกครอง
ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙ รับคำฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ ๖๑๗/๒๕๔๙ และ ๖๒๐/๒๕๔๙ ไว้พิจารณา โดยคดีหมายเลขดำที่ ๖๑๗/๒๕๔๙
นายโพธิพงศ์ บรรลือวงศ์ ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ถูกฟ้องคดี ส่วนคดีหมายเลขดำที่ ๖๒๐/๒๕๔๙ นายแพทย์ประมวล วีรุตมเสน กับพวกรวมสิบคน ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเลขาธิการคณะกรรมการ การเลือกตั้งเป็นผู้ถูกฟ้องคดี คดีทั้งสองสำนวนผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙ โดยไม่สุจริต และไม่เป็นธรรม เนื่องจากมาตรา ๑๐๔ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ บัญญัติให้การเลือกตั้งให้ใช้วิธีออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ แต่ผู้ถูกฟ้องคดีจัดคูหาเลือกตั้งโดยให้ผู้ลงคะแนนเสียงหันหลังให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ในลักษณะที่บุคคลภายนอกสามารถสังเกตเห็นได้ว่าผู้เลือกตั้งใช้สิทธิเลือกตั้งหมายเลขใด ผู้ฟ้องคดีจึงมีคำขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาหรือคำสั่งยกเลิกเพิกถอนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙ หลังจากนั้นศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดชุมพร จังหวัดตรัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดปัตตานี จังหวัดพังงา จังหวัดพัทลุง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม ๙ จังหวัด ๑๔ เขตเลือกตั้ง ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ใหม่ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙ และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ ๒ ใหม่ ลงวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งฯ ของศาลปกครองกลาง นั้น
วันนี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งกำหนดวันนัดฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่วินิจฉัยคำร้องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสาม โดยกำหนดนัดอ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่ศาลปกครองกลาง ชั้น ๓๑ ห้องพิจารณาคดีที่ ๒ ๐ พฤษภาคม ๒๕๔๙
กลุ่มสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
๑๙๕ อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ชั้นที่ ๓๑ ถ.สาทรใต้ เขตสาทร กทม. ๑๐๑๒๐
โทร. ๐ ๒๖๗๐ ๑๒๐๐-๖๓ ต่อ ๑๐๐๒, ๑๐๐๔ โทรสาร ๐-๒๒๘๖-๐๒๐๒
๑๙๕ Empire Tower ๓๑rd Floor Sathon Tai, Bangkok ๑๐๑๒๐
Tel. ๐ ๒๖๗๐ ๑๒๐๐-๖๓ Ext. ๑๐๐๒, ๑๐๐๔ Fax ๐-๒๒๘๖-๐๒๐๒

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ