กองทัพเรือขอเชิญเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday February 9, 2006 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ขอเชิญประชาชนทั่วไปเยี่ยมชม ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้ทุกวันตั้งแต่ เวลา ๐๘.๓๐ น. ถึงเวลา ๑๖.๐๐ น. ณ บริเวณชายหาด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล จะได้รับความรู้เรื่องเต่าทะเลอย่างครบถ้วนจากวิทยากรผู้มีความรู้ความชำนาญ พร้อมชม ภาพยนตร์บรรยายสรุปนิทรรศการเกี่ยวกับเต่าทะเลและได้ชมลูกเต่าทะเลหลายช่วงอายุในบ่ออนุบาล อย่างใกล้ชิด
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งภายในหน่วยของ กองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายหาดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเวลานานหลายสิบปี ที่กองทัพเรือได้ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยได้มีการริเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๙๓ ซึ่งลักษณะการปฏิบัติงานในขั้นต้นได้ดำเนินการเพาะไข่เต่าทะเล รวมทั้งอนุบาลลูกเต่าทะเลเพื่อปล่อยคืน สู่ธรรมชาติที่บริเวณเกาะครามปีละไม่ต่ำกว่า ๔,๐๐๐ ตัว เป็นเต่าตนุ ๓,๐๐๐ ตัว และเต่ากระ ๑,๐๐๐ ตัว และจากภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ประกอบกับความห่วงใยของผู้บังคับบัญชาต่อปัญหาทรัพยากรในทะเล กองทัพเรือจึงได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางทะเลชายฝั่ง ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๕ และเพื่อให้ครอบคลุมกิจกรรมด้านการอนุรักษ์อื่น ๆ ที่กองทัพเรือกำลังดำเนินการอยู่จึงเปลี่ยนเป็นคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งกองทัพเรือ ในปี พ.ศ.๒๕๓๖ โดยมีรองผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธาน และกรรมการประกอบด้วย ผู้บังคับบัญชาหน่วยรองของกองทัพเรือที่เกี่ยวข้องโดยทำหน้าที่ในการกำหนดเป้าหมาย นโยบาย และควบคุมการดำเนินงานทั้งหมดในส่วนของการดำเนินงานอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลนั้น มีกรมอุทกศาสตร์และหน่วยบัญชาการ ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งเป็นหน่วยปฏิบัติงาน ซึ่งได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมาดำเนินการโดยเฉพาะเรียกว่า "หน่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล" (นธต.)
ปัจจุบันศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลของกองทัพเรือสามารถปฏิบัติงานอย่างได้ผลดี และ มีประสิทธิภาพ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลของกองทัพเรือ ได้ถูกจัดตั้งขึ้นที่บริเวณชายหาด สอ./รฝ. ในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้เป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล ซึ่งจะเป็นผลให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนของชาติมีความรู้เกี่ยวกับชีววิทยาของเต่าทะเล เกิดจิตสำนึกและมีความรู้สึกหวงแหนทรัพยากรเต่าทะเลของไทย ภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ได้ถูกแบ่งออกเป็น ๒ ส่วนใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ
ส่วนที่เป็นอาคารบรรยายให้ความรู้แก่ผู้มาเที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลเกี่ยวกับวงจรชีวิต ของเต่าทะเล โดยจัดให้มีการฉายวิดีทัศน์ขนาดความยาว ๗ นาที และ ๑๒ นาที อีกทั้งจัดให้มีห้องแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเต่าทะเลในส่วนของรายชะเอียดด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของแหล่งวางไข่เต่าทะเลในประเทศไทย ลักษณะเฉพาะของเต่าทะเลแต่ละชนิด การดูแลรักษา หรือข่าวคราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ สถานการณ์เต่าทะเลในประเทศไทย
ส่วนที่ ๒ จะเป็นบ่ออนุบาลเต่าทะเลซึ่งจะมีเต่าทะเลในช่วงอายุที่แตกต่างกันไป ซึ่ง การดำเนินงานของกองทัพเรือโดย หน่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลจะกระทำโดยการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจประจำตามหาดต่าง ๆ บนเกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน รวม ๑๖ หาดด้วยกัน เพื่อเฝ้าตรวจการลักลอบเก็บไข่เต่าทะเล การทำลายแหล่งขยายพันธุ์เต่าทะเล รวมทั้งการเก็บรวบรวมไข่เต่าทะเลจากหาดต่าง ๆ นำไปเพาะฟักในพื้นที่ที่เตรียมไว้จนกระทั่งเกิดเป็นลูกเต่า หลังจากนั้นจึงดำเนินงานใน ขั้นตอนของการอนุบาลลูกเต่าก่อนกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการ ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ๒๐๑๘๐ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๓๘๔๓ ๑๔๗๗ และ ๐ ๓๘๒๔ ๕๗๓๖ - ๖๕ ต่อ ๐๖๖-๑๐๓๕, ๐๖๖-๖๑๗๘ หรือ กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๖๖ ๐๓๓๖ (ที่มา :http://www.navy.mi.th/civil/traval/tr19.htm)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ