ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับรางวัล “คุณภาพการให้บริการประชาชน” ประจำปี 2549

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 16, 2006 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เข้ารับมอบรางวัล “คุณภาพการให้บริการประชาชน” ประเภทรางวัลการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549 ของศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและประธาน ก.พ.ร. ณ ห้องเพลนารี 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สำนักงาน ก.พ.ร. จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบริหารจัดการ เนื่องในปี 2549 เป็นปีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ และให้ข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชนได้รับทราบถึงพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการบริการจัดการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน อันเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงานของข้าราชการ เพื่อให้การปฏิบัติงานภาครัฐก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งภายในงานได้จัดให้การมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนแก่ส่วนราชการและจังหวัด ประจำปี 2549 ซึ่งรางวัลดังกล่าวเป็นการสนับสนุนและเชิดชูเกียรติให้กับส่วนราชการที่มีผลการดำเนินการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และรางวัลการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549 โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์) ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัล
ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า ศูนย์บริการร่วมกระทรวง วิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งได้รับรางวัล “คุณภาพการให้บริการประชาชน” ประเภทรางวัลการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549 เป็นศูนย์ที่ให้บริการประชาชนและหน่วยงาน ทั้งภาค รัฐและเอกชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ณ จุดรับบริการจุดเดียว ด้วยระบบการให้บริการที่สามารถตรวจ สอบ ติดตามความก้าวหน้าของการให้บริการผ่านเคาน์เตอร์บริการที่จัดตั้งขึ้น ณ สำนักงานปลัดกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ข้อมูลข่าวสาร ผ่าน CALL Center 1313 และทางอินเทอร์เน็ตออนไลน์ http://www.most.go.th/eservice ที่เปิดให้บริการในเวลาราชการ วันจันทร์ — วันศุกร์ เวลา 08.30 — 16.30 น. โดยแบ่งการให้บริการออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. การให้บริการข้อมูล/ข่าวสาร ของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ก่อนที่จะเข้าสู่บริการอื่น ๆ จะช่วยให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย
2. การให้บริการเรื่องรับเรื่อง - ส่งต่อ การใช้บริการรับคำร้องหรือคำขอของประชาชนในงานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แต่ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันที ต้องส่งเรื่องต่อไปยังผู้มีอำนาจพิจารณาของหน่วยงานเจ้าของเรื่องเพื่อดำเนินการต่อไป การใช้บริการประเภทนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการยื่นเรื่องขอรับบริการหลาย ๆ เรื่องพร้อมกันในคราวเดียวกัน ซึ่งมักจะใช้กับงานที่ซับซ้อนและมีขั้นตอนการทำงานเฉพาะที่ไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จทันทีได้
3. การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ การให้บริการตามคำร้อง หรือคำขอของประชาชนในงานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในทันที โดยไม่ต้องส่งเรื่องไปยังส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยอีกว่า ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นี้ ได้รับแนวคิดจาก ก.พ.ร. ในการที่จะทำให้เป็นการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการประชาชน และสอดคล้องกับแนวทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ใกล้ชิดประชาชน โดยศูนย์บริการร่วมนี้จะเป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนเป็นแหล่งสำหรับค้นคว้าเรื่องใหม่ ๆ สำนักงาน ก.พ.ร. จึงมีมติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับรางวัล “คุณภาพการให้บริการประชาชน” ประเภทรางวัลการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประจำปี 2549
นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 02-354-4466 ต่อ 118 , 120 โทรสาร 02-354-3763
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ