เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ จับมือไบโอเทคเตรียมจัดงาน “BioAsia 2007 Thailand”

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 8, 2006 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--เพนเนอร์ แมดิสัน
ชูศักยภาพของไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย
บริษัท เอส.แอล.เอ็ม แมเนจเม้นท์ จำกัดและศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ประกาศความร่วมมือในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพแห่งประเทศไทยครั้งที่ 1 ภายใต้ชื่อ “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” (BioAsia 2007 Thailand) ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มุ่งแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพตอบสนองนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพของภาครัฐโดยตั้งเป้าหมายเชิญนักวิจัยจากนานาชาติกว่า 20 ประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สร้างเครือข่ายพันธมิตรและความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมกระตุ้นการลงทุนให้เกิดธุรกิจชีวภาพใหม่โดยตั้งเป้าผู้เข้าร่วมประชุมทั้งไทยและนานาชาติกว่า 2,000 คนและผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและเข้าชมงานกว่า 15,000 คน
ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ กล่าวว่า “ประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจชีวภาพมาตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากเห็นว่าการที่จะพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพให้กว้างขึ้นและเพื่อให้สามารถนำงานวิจัยและพัฒนาไปใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นนั้น จำเป็นที่จะต้องขยายฐานความสามารถในภาคเอกชน เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีความต้องการใช้ หรือเป็นผู้ที่มองตลาดได้ชัดเจน ในการนี้จึงได้ตั้งเป้าหมายหลักในปี 2552 ให้ประเทศไทยเพิ่มจำนวนธุรกิจชีวภาพใหม่เป็น 100 แห่ง และให้เกิดการลงทุนวิจัยและพัฒนาเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาทต่อปี จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ภาคเอกชนและภาครัฐได้ร่วมมือกันจัดงาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ขึ้นเพื่อเป็นเวทีกลางของความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ของนักวิชาการนานาชาติเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพในประเทศไทยของนักลงทุนไทยและนักลงทุนจากนานาประเทศ ในส่วนของรัฐบาลก็มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนโดยมุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เห็นได้จากการก่อตั้งอุทยานเทคโนโลยีชีวภาพหรือไบโอพาร์คเพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะให้เกิดธุรกิจชีวภาพใหม่ๆ การกำหนดมาตรการด้านการเงินและสิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการและผู้ลงทุน การออกมาตรการด้านภาษีเพื่อสนับสนุนให้เกิดการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม หรือ เอส ที ไอ และสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยต่างๆ”
ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “ประเทศไทยนับว่าเป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับอาเซียน จะเห็นได้จากการที่ประเทศไทยโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระหว่างปี พ ศ 2543 - 2545 และผลักดันนโยบายอาเซียนช่วยเหลืออาเซียน (ASEAN-help-ASEAN)ให้ประเทศสมาชิกดังเดิมอาเซียนช่วยเหลือพัฒนาคนและเทคนิคให้ประเทศสมาชิกใหม่ ได้แก่ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา และเวียตนาม และประเทศไทยก็ได้ดำเนินกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมในรูปแบบการให้ทุนสำหรับนักวิจัยใน 4 ประเทศเพื่อนบ้านของไทย เข้ามาฝึกอบรมการทำวิจัยในห้องปฏิบัติการวิจัยของศูนย์ไบโอเทค ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมาเป็นเวลา 6 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งโครงการนี้ก็เป็นที่ยอมรับและชื่นชมให้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และได้รับการยอมรับจากองค์กรนานาชาติ และ เราก็ได้สร้างพันธมิตรและมีความร่วมมือแน่นแฟ้นกับประเทศที่มีความก้าวหน้า ด้านเทคโนโลยีชีวภาพอันได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ดังนั้น การที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ซึ่งนับเป็นงานในระดับภูมิภาคในปีหน้านั้น จึงเป็นการตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำให้เกิดความร่วมมือและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพในระดับอาเซียนและสามารถดึงเครือข่ายพันธมิตรจากนานาชาติเข้าร่วมทั้งในส่วนของการประชุมและแสดงสินค้า”
ด้านนางนงลักษณ์ จิตต์เจนการ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บริษัท เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า “บริษัทฯ เล็งเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจชีวภาพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอีกมาก เนื่องจากเราเป็นประเทศที่มีแหล่งทรัพยากรที่เกื้อหนุนมากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐตามนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพที่ประกาศใช้ในปี 2546 โดยหนึ่งในเป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาให้เกิดธุรกิจชีวภาพใหม่อีก 100 บริษัท และเกิดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2552 เราจึงได้กำหนดจัดงานไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์ ขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสสปน.
โดยมุ่งหวังให้เป็นเวทีการประชุมและแสดงสินค้าทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ จากบริษัทต่างๆ กว่า 200 ราย จากนานาชาติ และผู้เข้าชมงานกว่า 15,000 รายจาก 20 ประเทศ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่างาน”ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นานาชาติเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพและยังกระตุ้นให้เกิดการลงทุนของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ”
ดร. มรกต ตันติเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กล่าวว่า “สำหรับการจัดประชุมสัมมนาวิชาการและงานนิทรรศการงานแสดงสินค้านานาชาติด้านเทคโนโลยีชีวภาพนั้น ศูนย์ไบโอเทคได้จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ทุก 2 ปี ภายใต้ชื่องาน Bio Thailand มาตั้งแต่ปี 2544 โดยได้จัดงาน Bio Thailand มา 3 ครั้งแล้ว ซึ่งแต่ละครั้งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาและเข้าชมนิทรรศการจำนวนมาก สำหรับในปี 2550 เป็นที่น่ายินดีที่ เอส.แอล.เอ็ม. แมเนจเม้นท์ เล็งเห็นอนาคตและศักยภาพของงานนิทรรศการแสดงสินค้าเทคโนโลยีชีวภาพ จึงได้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานภายใต้ชื่อ Bio Asia 2007 Thailand เนื่องจากในหลาย ๆ ประเทศมีการพัฒนาด้านธุรกิจด้านนี้อย่างก้าวหน้า อย่างประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ ซึ่งมีงานแสดงสินค้าแบบนี้สม่ำเสมอ และจัดโดยภาคเอกชน เนื่องจากมีความสามารถที่จะทำให้งานเติบโตเชิงพาณิชย์ได้ต่อไป”
“งานประชุมสัมมนาทางวิชาการนานาชาติในงาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ในปี 2550 นั้น จะมุ่งเน้นไปในด้านเทคโนโลยีการเกษตร โดยจะรวมการจัดงานประชุม 2 งานเข้าด้วยกัน คือ การประชุม Asian Crop Science Association Conference ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดและ The 2nd International Conference on Rice for the Future” โดยการประชุมทั้ง 2 หัวข้อ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการพัฒนาด้านการเกษตรทั้งใน ภาครัฐและเอกชนรวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจและกระตุ้นให้มีการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการพัฒนาการเกษตรให้กับประชาชนทั่วไป สร้างเครือข่ายนักวิจัยให้ขยายตัวมากขึ้น ขณะนี้เราได้รับการตอบรับจากนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่ล้วนแต่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรของโลกมาบรรยายเกือบ 10 ท่านแล้ว เราจึงเชื่อมั่นว่างานในครั้งนี้มีความน่าสนใจอย่างยิ่งและจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 2,000 คน ตามที่วางเป้าหมายไว้” ดร. มรกต กล่าวเสริม
ด้านนายวิทยา สินทราพรรณทร ผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า “ในนามของ สสปน. ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสนับสนุนการจัดงาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้า, เทคโนโลยี, นวัตกรรม และผลงานวิจัยทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ สสปน. ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนงานนี้เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของงานที่จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมในหลากหลายสาขาและนำเสนอผลงานวิจัยพร้อมการจัดประชุมระดับนานาชาติ จึงเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะแสดงศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียน และยังเป็นงานที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติในระดับภูมิภาคด้วยชื่อเสียงในด้านคุณภาพและความหลากหลายของบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกอันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจหลักของสสปน. และภาครัฐบาล”
“งาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ยังจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา โดยการเผยแพร่โครงการ ตามพระราชดำริของพระองค์ อาทิ โครงการผลิตไบโอดีเซล เป็นต้น ทั้งนี้จะเป็นการเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รับทราบถึงโครงการตามพระราชดำริ อันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั่วประเทศ” นายวิทยา กล่าวเสริม
สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมจัดนิทรรศการและผู้สนใจทั่วไปสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณนงลักษณ์ จิตต์เจนการ บริษัท เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ จำกัด เลขที่ 10 ซอย ลาซาล 56 ถนน สุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260 โทรศัพท์ : +662 7487183 ต่อ 17 โทรสาร : +662 7487050 หรือที่ อีเมล์ แอดเดรส nonglak@slm.co.th . และท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดงาน “ไบโอเอเชีย 2007 ไทยแลนด์” ได้ที่ www.bioasia-2007.com
เกี่ยวกับ เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์
บริษัท เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2538 ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 12,500,000 บาท เริ่มต้นจากการดำเนินธุรกิจให้บริการนำเสนอข้อมูลทางมัลติมีเดีย การจัดงานด้านบันเทิง และอีเวนท์ต่างๆ บริษัทฯได้ก้าวไปสู่ธุรกิจ ผู้จัดนิทรรศการและการประชุมสัมมนา งานแสดงสินค้า และเป็นที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญให้กับสมาคมและธุรกิจต่างๆ ในด้านการบริหารจัดการการประชุมสัมมนาและการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ หรือ MICE
ปัจจุบัน เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ ได้รับการยอมรับในความเป็นมืออาชีพที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า การส่งมอบงานตรงตามกำหนดเวลาและให้บริการได้เหนือความคาดหมายของลูกค้า บริษัทมีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านการจัดแสดงสินค้า การประชุม สัมมนา การสร้างสรรค์ทีมงาน การจัดกิจกรรมให้รางวัลจูงใจ และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สังกัดสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นองค์กรอิสระที่เป็นแกนหลักในการสนับสนุนงานวิจัยพัฒนาและวิศวกรรมทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศ ผลักดันให้เกิดพลวัตรทางด้านเทคโนโลยี สามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม เกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเศรษฐกิจและสังคม เป็นศูนย์รวมในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในประเทศให้มีความพร้อมในการรับข้อมูลข่าวสารบนพื้นฐานของเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นงลักษณ์ จิตต์เจนการ พรปวีณ์ กุลมา
บริษัท เอส. แอล. เอ็ม. แมเนจเม้นท์ จำกัด บริษัท เพนเนอร์ แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์: +662 7487183 ต่อ. 17 โทรศัพท์: +662 716-5246 ext. 103
โทรสาร:+662 7487050 โทรสาร: +662 716-5250
อีเมล์: nonglak@slm.co.th . อีเมล์: pornpavee_k@penner-madison.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ